กองทุนดีอี ผ่านงบ 571 ลบ. ยกระดับทักษะด้านดิจิทัล

i & Tech

กองทุนดีอี ไฟเขียวงบ 571 ลบ. ยกระดับทักษะด้านดิจิทัล รับนิวนอร์มอลหลังโควิด-19 “บิ๊กป้อมกำชับใช้ให้เกิดประโยชน์

          พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย​ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 6/2563 ว่า การประชุมฯ มีหลายประเด็นสำคัญในการบริหารกองทุน และการจัดสรรเงินกองทุน โดยเฉพาะการพิจารณาอนุมัติโครงการตามมาตรา 26 (1) และ (2) ที่มีคำขอวงเงินเกิน 10 ล้านบาท ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง การเปิดรับข้อเสนอโครงการ/กิจกรรมของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ครั้งที่ 2 และได้ผ่านกระบวนการพิจารณามาแล้ว จากคณะทำงานวิเคราะห์โครงการด้านต่างๆ ทั้ง 4 คณะ รวมถึงคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการ ซึ่งมีนางสาวอัจฉรินทร์  พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดี​อี​เอส)​ เป็นประธาน โดยกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว จึงขอให้คณะกรรมการฯ ช่วยกันพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การใช้เงินกองทุนเกิดประโยชน์สูงสุด

          ขณะที่ นายพุทธิพงษ์   ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดี​อี​เอส​ กล่าว​ว่า​ การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ที่ประชุมได้เห็นชอบอนุมัติโครงการตามมาตรา 26 (4) โครงการเผยแพร่และกระตุ้นการรับรู้พร้อมยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจยุคนิวนอร์มอลหลังวิกฤตโควิด-19 งบประมาณ 169,147,350 บาท ตามที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เสนอขอการพิจารณา และอนุมัติโครงการตามประกาศเปิดรับข้อเสนอ โครงการ/กิจกรรมฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ครั้งที่ 2 ตามมาตรา 26 (1) (2) ที่มีคำขอวงเงิน เกิน 10 ล้านบาท จำนวน 9 โครงการ ซึ่งได้รับการอนุมัติ จำนวน 6 โครงการ วงเงิน 402,735,620 บาท โดยเห็นชอบหลักการขอยกเลิกการเปิดรับข้อเสนอโครงการฯ ในสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ตามมาตรา 26 (6) กรอบวงเงิน 400 ล้านบาท และเสนอคณะกรรมการดิจิทัลฯ พิจารณายกเลิกกรอบวงเงินต่อไป

          ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมว่าด้วยการบริหารงานบุคคลกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ….  เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับระเบียบฯ ว่าด้วยการบริหารกองทุนฯ พ.ศ.2561 ที่ระบุให้สำนักงานจัดทำโครงสร้างการบริหารงานของกองทุน เพื่อรองรับการดำเนินงานด้านต่างๆ โดยให้มีอัตรากำลังที่เหมาะสมในการดำเนินงานและฐานะการเงินของกองทุนเสนอกรรมการบริหารกองทุนพิจารณาอนุมัติโดยความเห็นชอบ กระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติต่อไป