30 พ.ย.นี้ เกิด “จันทรุปราคาเงามัว” ครั้งสุดท้ายของปี 63

News Update

สดร.เผยค่ำวันที่ 30 พ.ย. 63 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว ประเทศไทยสังเกตได้ตั้งแต่หลังดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าถึงเวลา 18:53 น.  ดวงจันทร์เต็มดวงจะสว่างลดลงเพียงเล็กน้อย สังเกตได้ทั่วประเทศ แต่มองด้วยตาเปล่าได้ไม่ชัดเจนมากนัก  

               นายศุภฤกษ์   คฤหานนท์   หัวหน้างานบริการวิชาการดาราศาสตร์   สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 จะเกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเงามัว” ตั้งแต่เวลาประมาณ 14:32 – 18:53 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เป็นจันทรุปราคาเงามัวครั้งสุดท้ายในรอบปี สังเกตได้ในบริเวณทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย อเมริกาใต้ และอเมริกาเหนือ ดวงจันทร์จะเริ่มเคลื่อนที่เข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลาประมาณ 14:32 น. และจะเข้าสู่เงามัวมากที่สุดเวลาประมาณ 16:42 น. จากนั้นดวงจันทร์จะค่อยๆ เคลื่อนออกจากเงามัว จนถึงเวลาประมาณ 18.53 น. สิ้นสุดปรากฏการณ์

               สำหรับประเทศไทย ในวันดังกล่าวเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ดวงจันทร์จะขึ้นจากขอบฟ้าเวลาประมาณ 17:49 น. ไปจนถึงเวลา 18:53 น. มีเวลาสังเกตการณ์ประมาณ 1 ชั่วโมง 4 นาที

               “ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว เกิดจากดวงจันทร์โคจรเข้าไปในเงามัวของโลกบางส่วน ไม่ได้ผ่านเข้าไปในเงามืดของโลก ดวงจันทร์จึงไม่เว้าแหว่ง ยังคงมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงแต่มีความสว่างในส่วนที่อยู่ในเงามัวลดลงเล็กน้อยเท่านั้น จึงสังเกตด้วยตาเปล่าได้ไม่ชัดเจนนัก” นายศุภฤกษ์  กล่าว