SB จับมือเอ็มเทค-สวทช.พัฒนาเตียงสำหรับผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยพักฟื้น

News Update

เอสบี ดีไซน์สแควร์ จับมือเอ็มเทค สวทช. พัฒนา Power Lift Bed เตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยพักฟื้น  มีกลไก ลุกนั่งยืนได้อย่างสะดวกสบาย  ปลอดภัยสูง  และควบคุมง่ายผ่านรีโมตคอนโทรล   

          นายพิเดช ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า ตลอดการดำเนินธุรกิจกว่า 50 ปี กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ มุ่งเน้นเรื่อง Customer Centric หรือการมีลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ เพื่อให้ทุกๆ การพัฒนาเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงและแนวคิดนี้ก็เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญขององค์กรจวบจนปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มของสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่สรุปว่าไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564  กลุ่มบริษัทเอสบีฯ ในฐานะผู้ประกอบภาคธุรกิจ มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมให้มีความพร้อมรับกับแนวโน้มสังคมที่จะเกิดขึ้น  จึงร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช. )ในการพัฒนาเตียงนอน “ Power Lift Bed” ขึ้น โดยมีรูปลักษณ์ที่สวยงามและฟังก์ชันใช้สอยที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เชื่อว่าน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงและเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

           “เตียงนอน Power Lift Bed เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากผลงานวิจัยเตียงตื่นตัว (Joey – Active bed)หรือเตียงนอนแบบมีกลไกช่วยผู้สูงอายุในการลุกนั่งและลุกยืน โดยเอสบีได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิประโยชน์จากผลงานวิจัยดังกล่าวในการผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์  ซึ่งนับเป็นรายแรกที่พัฒนาเตียงลักษณะนี้ขึ้นภายในประเทศ โดยเตียงนอน Power Lift Bed นี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้สูงอายุและผู้ป่วยพักฟื้นที่มีความลำบากในการขยับตัว เตียงมีกลไกที่จะช่วยปรับท่าทางให้ผู้ใช้งานสามารถลุก นั่ง ยืน ได้ด้วยตัวเอง ลดความเสี่ยงในการหกล้ม มีฟังก์ชันหมุนได้ 90 องศา และควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล จึงสร้างความคล่องตัวได้มากกว่าเตียงธรรมดาทั่วไป”

          นายพิเดช กล่าวว่า นอกจากเรื่องฟังก์ชันที่มีความครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เตียงนอน Power Lift Bed ยังได้รับการพัฒนาในด้านรูปลักษณ์ให้มีดีไซน์สวยงามดูเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งภายในบ้าน จึงให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากเตียงผู้ป่วยแบบทั่วไป ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ที่ช่วยเติมเต็มความสุขและการใช้ชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ทั้งผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ใช้งานและลูกหลานที่ทำหน้าที่ดูแลด้วย 

          ด้านดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับ เอสบี  ครั้งนี้ เอ็มเทค สวทช. ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ และสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีโดยกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์คือผู้สูงอายุที่พอดูแลตัวเองได้และผู้ป่วยพักฟื้น เนื่องจากปัจจุบันประชากรโลกเสียชีวิตน้อยลงกว่าในอดีตมาก ส่วนหนึ่งก็มาจากนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตตั้งแต่ด้านสุขภาพ การแพทย์ รวมถึงเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลในเชิงพฤติกรรมของผู้คนกลับมาเห็นความสำคัญในเรื่องของสุขภาพและสุขอนามัยมากขึ้น ทำให้เกิด New Normal หรือความปกติรูปแบบใหม่กับผู้สูงอายุที่ต้องออกห่างสังคมนอกบ้านมาใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น  การพัฒนานวัตกรรมเชิงป้องกันเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุที่ต้องการดูแลสุขภาพตนเองได้ใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพในระยะยาว หรือช่วยลดความเสี่ยงด้านต่างๆ เช่น การพลัดตกหกล้ม ซึ่งเป็นโจทย์ที่สำคัญของการพัฒนานวัตกรรมคือต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้จริง เพื่อที่งานวิจัยจะมีโอกาสนำไปใช้ได้สูง ดังนั้นทีมวิจัยเอ็มเทคนำโดย ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ หัวหน้าทีมวิจัยออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม กลุ่มวิจัยการออกแบบเชิงวิศวกรรมและการคำนวณ เอ็มเทค สวทช. ใช้กระบวนการออกแบบที่นำเอาผู้ใช้มาเป็นศูนย์กลาง หรือ Human-centric design โดยให้ความสำคัญทั้งผู้ใช้และผู้เกี่ยวข้อง ในทุกช่วงของการออกแบบอุปกรณ์การใช้งาน

          สำหรับผลงานวิจัย “โจอี้ – เตียงตื่นตัว” เป็นตัวช่วยให้ผู้สูงอายุลุกนั่งและลุกขึ้นยืนได้สะดวกมากขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการหกล้ม และลดภาระของผู้ดูแล นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงฟื้นฟูหลังการผ่าตัดและผู้ป่วยที่มีความลำบากในการเคลื่อนที่ เช่น โรคอัมพฤกษ์ โดยเตียงตื่นตัว ได้รับการออกแบบจากมุมมองด้านต่างๆ ของผู้ใช้ ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล แพทย์และพยาบาล และพัฒนาจนมั่นใจว่าสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้อย่างแท้จริง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการผลิตและจำหน่ายจากบริษัทเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำอย่างบริษัท SB Design square ทำการปรับให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเน้นความสวยงามน่าใช้ ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเตียงผู้ป่วย และตอนนี้ก็พร้อมแล้วสู่การนำไปใช้จริงภายใต้ชื่อเตียง Power Lift Bed

          สำหรับผู้สนใจสามารถพาผู้สูงอายุที่บ้านหรือคุณพ่อคุณแม่ไปทดลองสินค้าจริงได้ที่เอสบี ดีไซน์สแควร์ 4 สาขา คือ สาขาเดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์, สาขาคริสตัล ดีไซน์เซ็นเตอร์ (CDC) สาขาบางนา และสาขาพระราม 2