ดีอีเอส ผนึกค่ายมือถือส่ง SMS เตือนโควิด-19 แรงงานต่างด้าวในไทย

i & Tech

ดีอีเอส-กสทช.ผนึก 5 ค่ายมือถือขอความร่วมมือส่ง SMS แจ้งเตือนข่าวสารโควิด-19 ให้แรงงานต่างด้าวที่พำนักในไทยได้รู้วิธีป้องกันตนเอง

             นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการสายงานกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการมือถือทั้ง 5 เครือข่าย ประกอบด้วย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ร่วมแถลงข่าว การแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ผ่านบริการเอสเอ็มเอส (SMS) ให้กับชาวต่างชาติและแรงงานต่างด้าวที่พำนักและทำงานอยู่ในประเทศไทย

             ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีข้อความภาษาอังกฤษ ภาษาเมียนมา และภาษากัมพูชา ระบุว่า “ขอความร่วมมือท่าน หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หากมีไข้ ไอ หายใจลำบาก หรือมีข้อสงสัย โทร 1422 ตลอด 24 ชม.” เพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะเนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยรอบใหม่ โดยเฉพาะในแรงงานต่างชาติ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ กสทช. และโอเปอร์เรเตอร์ จึงหารือแนวทางในการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญไปถึงกลุ่มเป้าหมายข้างต้น ให้ทราบอย่างทั่วถึง เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก และยังได้ขอความร่วมมือกับชาวต่างชาติที่พำนักในไทย รวมถึงแรงงานต่างด้าว อย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ในช่วงนี้

             ส่วนกรณีที่แรงงานบางกลุ่มมีข้อกังวล ขอให้ความมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวแต่อย่างใด ดังนั้น หากผู้ใดพบว่าตัวเองมีอาการป่วย แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ หรือโทรสายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค ทั้งนี้ ระบบของกระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมในการช่วยดูแลรักษา ให้ยาเมื่อป่วย และจัดหาอาหาร/น้ำให้ระหว่างการกักตัวตลอด 14 วัน

             สำหรับชาวต่างชาติและแรงงานต่างด้าวที่พำนักและทำงานที่ลงทะเบียนการใช้งานมือถือในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 2,804,000 เลขหมาย แบ่งเป็น DTAC จำนวน 1 ล้านเลขหมาย, AIS จำนวน 990,000 เลขหมาย, ทรู จำนวน 800,000 เลขหมาย, CAT จำนวน 10,000 เลขหมาย และ TOT จำนวน 4,000 เลขหมาย