ดีแทคเผยแอปยอดนิยม “เฟซบุ๊ก” ครองใจผู้ใช้งานอันดับหนึ่งช่วงส่งท้ายปีเก่า

i & Tech

ดีแทคเผยยอดใช้งานดาต้าช่วงฉลองปีใหม่คึกคักรับปี 2564 หรือ ปีวัวทอง ยอดดาต้าใช้งาน “กรุงเทพมหานคร” ครองแชมป์จังหวัดใช้งานดาต้าสูงสุด เผย 5 แอปพลิเคชันยอดนิยมที่ยังครองใจคนใช้งานสูงสุดด้วย “เฟซบุ๊ก”

           นายประเทศ  ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและเข้าสู่การเฉลิมฉลองปีใหม่ 2564 ดีแทคได้รวบรวมข้อมูลน่าสนใจจากการใช้งานมือถือ พบว่ายอดการใช้งานดาต้าหรือส่งข้อมูลมีการใช้งานสูงสุด (Peak hour period) ในช่วงเวลาประมาณ 20:00-21:00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคมก่อนเข้าสู่ปีใหม่ โดยช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ดีแทคได้เตรียมสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อมรับพฤติกรรมยุคใหม่ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคต่างๆ และรองรับมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) หลังจากปีนี้ภาครัฐขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมงานเคาท์ดาวน์ นอกจากนี้ ดีแทคได้เริ่มเปิดให้บริการคลื่นความถี่ 700 MHz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ต่ำจึงมีประสิทธิภาพครอบคลุมเพิ่มการเข้าถึงพื้นที่ภูมิภาคและการใช้งานในอาคาร เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใช้งานลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

           ทั้งนี้ดีแทคได้รายงานยอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 โดยมีข้อมูลน่าสนใจ ดังนี้ จังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร  จังหวัดที่ครองแชมป์ยอดใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุดช่วงปีใหม่ของแต่ละภาค ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุบลราชธานี ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ สมุทรปราการ ภาคตะวันตก ได้แก่ ราชบุรี และภาคใต้ ได้แก่ สงขลา

           สำหรับแอปพลิเคชันยอดนิยมใช้งานสูงสุดช่วงปีใหม่ 2564 คือ 1. Facebook 2. YouTube 3. TikTok 4. Instagram และ 5. LINE

           อย่างไรก็ดีดีแทคให้ความสำคัญในการเชื่อมต่อการใช้งานของลูกค้า โดยมุ่งเน้นความสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาโครงข่ายสำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพิ่มสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ใช้งานมากยิ่งขึ้น ทั้งพื้นที่ห่างไกล และพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงต่างๆ รวมทั้ง ดีแทคยังเร่งขยาย Massive MIMO เทคโนโลยีความเร็วสูงในการรับส่งข้อมูลที่ดีขึ้น 3 เท่า อีกด้วย