“พุทธิพงษ์” จับมือค่ายมือถือเล็งออกค่าโทรให้ประชาชน

News Update

“ก.ดีอีเอส-กสทช.” ผนึกค่ายมือถือหามาตรการช่วยประชาชน ผ่านวิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ เล็งออกค่าโทรมือถือให้ เบื้องต้นอาจให้ลงทะเบียนรับ นำร่อง 5 ล้านสิทธิ์

              นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด เพื่อร่วมกันหามาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมในสถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่ ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน 

              ทั้งนี้ เบื้องต้น อาจใช้แนวคิดการลงทะเบียนรับสิทธิ์ในจำนวนที่กำหนด เช่น อาจเปิดให้ประชาชนช่วงแรก 5 ล้านสิทธิ์ก่อน หากเต็มค่อยขยายเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ใช้บริการทั้งระบบเติม และ ผู้ใช้บริการรายเดือนที่ใช้แพ็กเกจรายเดือนที่มีมูลค่าต่ำกว่า 500 บาทได้รับสิทธิ์ก่อน ส่วนสิทธิ์และจำนวนเงินในการสนับสนุนต่อรายและระยะเวลาในการสนับสนุนนั้น อยู่ระหว่างการหาข้อสรุปร่วมกัน อาจจะเป็น 100 บาท/เลขหมาย/เดือน เป็นต้น  ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับงบประมาณและจำนวนผู้ใช้งานว่าเป็นไปตามเงื่อนไขข้างต้นจำนวนเท่าไหร่  ดังนั้นในวันนี้ (13 ม.ค.2564) โอเปอเรเตอร์จะหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกับ กสทช. ก่อน จากนั้นตนจะนำเรื่องนี้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเร็วที่สุด 

              “เพื่อบรรเทาและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงนี้ การใช้งานมือถือถือเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว  และผู้ใช้งานระบบเติมเงินยังมีความต้องการใช้งานด้านวอยซ์อยู่ ความช่วยเหลือดังกล่าวจึงมีความจำเป็นมากในสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดรอบใหม่นี้”

              ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา โอเปอเรเตอร์ได้ให้ความร่วมมือช่วยเหลือประชาชน  คือ ไม่คิดค่าบริการดาต้าสำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันหมอชนะ เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเริ่มไปแล้ววันที่ 11 ม.ค.2564  โดยการทำงานของแอปหมอชนะ มีการเรียกหาตำแหน่งหรือโลเคชั่น ซึ่งจะทำให้มีการใช้งานดาต้าเฉลี่ยวันละ 100 MB  คิดเป็นเดือนละ 3 GB ซึ่งปกติโอเปอเรเตอร์มีแพ็กเกจ 3GB ที่เดือนละ 199 บาท ดังนั้น หากมีการใช้งานฟรีโดยไม่เสียดาต้า จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนใช้งานแอปหมอชนะมากขึ้น ทำให้การเฝ้าระวังมีความแม่นยำ ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

              นอกจากนี้ กสทช.ยังร่วมกับโอเปอเรเตอร์ในการช่วยเหลือประชาชนในการใช้บริการเน็ตบ้านและเน็ตมือถือเพิ่มเติม  เป็นเวลา 2 เดือน เริ่ม 15 ม.ค.2564 ได้แก่ 1. การปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไม่ต่ำกว่า 100/100 Mbps สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้บริการในโครงข่ายไฟเบอร์ และเพิ่มความเร็วให้เต็มขีดความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ เช่น xDSL  และ 2.การออกแพ็คเกจเสริมพิเศษ ในราคา 79 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 10 Mbps สำหรับการใช้แอปพลิเคชัน  เวิร์ค ฟอร์ม โฮม ต่าง ๆ เช่น Microsoft Teams 365, ZOOM (ค่าบริการไม่รวมค่า license ในการใช้งานแอปพลิเคชัน) เป็นต้น