“พุทธิพงษ์” ยัน ทีมอาสาพัฒนาแอปหมอชนะ ไม่ถอนตัว

i & Tech

“พุทธิพงษ์” ยัน ทีมอาสาพัฒนาแอปหมอชนะ ไม่ถอนตัว พร้อมส่งมอบให้รัฐดูแลทั้งระบบเพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องมีความรัดกุมทางกฏหมาย ย้ำกรมควบคุมโรคหน่วยงานเดียวเป็นคนอัพเดทสี

          วันนี้ (18 ม.ค.64) นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรินทร์   พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ดร.สุพจน์  เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(สพร.) ดร.นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดร.อนุชิต อนุชิตานุกูล และนายสมโภช อาหุนัย ทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ร่วมแถลงข่าว ประเด็นที่สังคมมีคำถาม เรื่องแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ว่า เกือบ 1 ปี ที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับทีมพัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ กับทีมอาสากว่า 100 ชีวิต ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้วันนี้มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 7 ล้านเลขหมาย ซึ่งระบบสามารถรองรับการใช้งานกว่า 30-40 ล้านเลขหมาย

          อย่างไรก็ตาม ในการส่งมอบแอปพลิเคชัน หมอชนะ จะไม่ทำให้เกิดปัญหา เนื่องจากการใช้งานมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับประชาชนใช้งานทั่วประเทศ รัฐบาลจึงต้องมีงบประมาณในการดูแลทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน  เพราะทีมนี้ถือเป็นทีมอาสาที่ไม่ได้รับค่าใช้จ่าย แต่ทางทีมผู้พัฒนาแอปพลิเคชันก็ยังคงคอยเป็นที่ปรึกษาและช่วยการทำงานของรัฐบาลต่อไป ทุกอย่างจะยังทำงานเหมือนเดิม และระบบจะดีขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ เมื่อถึงวันนี้รัฐบาลรับช่วงต่อมา ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเก็บข้อมูล โดยจะเริ่มโอนข้อมูลในการใช้งานมาเก็บไว้บนคลาวด์ภาครัฐของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของข้อมูลมากยิ่งขึ้น  และต้องเพิ่มบุคลากรดำเนินการในระยะยาว จึงต้องโอนถ่ายมาให้รัฐบาลรับผิดชอบ เพื่อความเป็นระบบ มีความรัดกุมทางกฎหมาย มีความสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          สำหรับระบบการแจ้งเตือนสถานะสีของแอปพลิเคชัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหา ไม่มีการล็อคสีไว้ให้เป็นสีเขียวอย่างเดียว ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ควบคุมข้อมูลและยืนยันสีสถานะข้อมูลของผู้ใช้งานหน่วยงานเดียวเท่านั้น แต่อาจจะต้องใช้เวลาให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคได้ตรวจสอบอย่างถูกต้องชัดเจน  โดยการทำงาน หลังจากนี้จะต้องตั้งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้งานที่ขยายในการใช้มากขึ้น จึงอยากให้ประชาชนใช้งานแอปมากขึ้น เพราะเป็นประโยชน์มาก เพราะเมื่อใช้แอปและมีคนติดเชื้อขึ้น การสอบสวนโรคจะมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

          ดร.นพ.ปรีชา กล่าวว่า การเปลี่ยนสีสถานะของแต่ละบุคคล ต้องผ่านคนกลางที่เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่ก่อนการส่งข้อมูลไปยังกระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนสี และส่งต่อไปให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน อัพเดทข้อมูลสถานะสีให้  ทั้งนี้ ในการเปลี่ยนสี จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อโรงพยาบาลได้ยืนยันการติดเชื้อแล้วเท่านั้น ดังนั้น จึงอยากขอให้ประชาชนดาวน์โหลดและลงทะเบียนใช้งานให้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์และช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

          ด้าน ดร.อนุชิต กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชัน ในการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งทีมอาสาสมัครหมอชนะจำเป็นต้องส่งต่อให้กับรัฐบาลเพื่อการใช้งานและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยทีมอาสาสมัครผู้พัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ ต้องขอบคุณทั้งรมว.ดิจิทัลฯ ปลัดกระทรวงดิจิทัล และสพร.รวมถึงกรมควบคุมโรค ที่ได้ทำงานร่วมกันมาจนเมื่อถึงระดับการใช้งานที่ขยายมากขึ้น ทางทีมจึงส่งต่อให้ทางรัฐบาลดูแลและใช้งานอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือต้องมีกระบวนการการสื่อสารที่ชัดเจนและมาในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ทำให้เกิดความสับสน