130 ปี กรมวิทยาศาสตร์บริการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน วทน. สู่สากล

News Update

 30 ม.ค.นี้ ครบรอบ 130 ปีกรมวิทยาศาสตร์บริการ มุ่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้าน วทน. ของประเทศให้มีมาตรฐานสากล  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

         นายแพทย์ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ  (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 129 ปีที่ผ่านมา วศ. มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ก้าวไกลด้วยบริการทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.)ตั้งแต่การให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ รับรองบริการและผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของประชาชน เป็นแหล่งรวมข้อมูลสารสนเทศด้าน วทน. และเป็น 1 ใน 4 หน่วยงานที่ให้การรับรองห้องปฏิบัติการในด้านต่างๆ ของประเทศ ไปจนถึงเทคโนโลยีอนาคตอย่างหุ่นยนต์ ตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยีตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงระดับอุตสาหกรรม

         นอกจากนี้ในปัจจุบันยังได้มีดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการสนับสนุนให้เกิดการผลิตงานวิจัยในส่วนของอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ อาทิ PPE PAPR ฯลฯ ขึ้นใช้เองในราคาที่ไม่แพง เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ   และเพียงพอต่อการใช้งาน เพื่อที่จะก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน

         “ในโอกาสครอบรอบ 130 ปี วศ. มุ่งมั่นที่จะพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็วและมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ จากผลงานที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า วศ. มีความตั้งใจที่จะส่งมอบบริการที่ดี มีคุณภาพ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ และพร้อมที่จะดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในการนำวทน.มาใช้สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความสามารถการแข่งขันของประเทศให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไป”