คลายล็อก! อพวช. กลับมาเปิดให้บริการทุกพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง

News Update

กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป อพวช.กลับมาเปิดให้บริการทุกพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง หลังจากปิดให้บริการชั่วคราว 2 พิพิธภัณฑ์ พร้อมตอกย้ำมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยเที่ยวพิพิธภัณฑ์อุ่นใจไปกับ SHA  

         ผศ.ดร.รวิน  ระวิวงศ์  ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)เปิดเผยว่า  “จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่       ที่ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง อพวช. จึงจำเป็นต้องปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์บางส่วนชั่วคราวไป  แต่ระหว่างนั้น อพวช. ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องความปลอดภัยของผู้เข้าชม อพวช.ได้ใส่ใจในการฆ่าเชื้อโรค และการทำความสะอาดในทุกพิพิธภัณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้เข้าชมที่ได้กลับมาใช้บริการ  และจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้นตามลำดับ อพวช. ได้กลับมาเปิดให้บริการครบ 4  พิพิธภัณฑ์อีกครั้ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ตั้งแต่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป  โดยได้จัดกิจกรรมพิเศษเอาไว้มากมายในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์และวันตรุษจีน  ทั้งนี้ อพวช. ยังใส่ใจความปลอดภัยของผู้เข้าชมอยู่เสมอ โดยต้องมีการจองเข้าชมออนไลน์ล่วงหน้า และจำกัดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละรอบ พร้อมยังคงมาตรการความปลอดภัยของผู้เข้าชมและเจ้าหน้าที่ รวมถึงการดูแลรักษาความสะอาดชิ้นงาน รวมทั้งระบบคัดกรองต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจตลอดการเข้าชมของผู้มาใช้บริการอีกด้วย”

         นอกจากนี้ อพวช. ขอให้ประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ วางใจในความปลอดภัยเพราะอพวช.ได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration หรือ SHA  ซึ่งถือเป็นโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเมื่อมาใช้บริการแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย อพวช. ถือเป็นหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวด้านวิทยาศาสตร์ที่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานเบื้องต้นของทางภาครัฐ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค ลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 และยกระดับมาตรฐานการบริการทางการท่องเที่ยวของไทย โดยจะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1. สุขลักษณะอาคารและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคาร 2. การจัดอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค 3.การให้ความรู้ด้านการป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่ง อพวช. ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่รักษามาตรฐานการคัดกรองอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

         ผศ.ดร.รวิน ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “และถึงแม้สถานการณ์จะเริ่มคลายล็อค ประชาชนบางส่วนอาจจะยังไม่สะดวกในการเดินทางมาเยี่ยมชม อพวช. เราจึงมีทางเลือกในการเรียนรู้แบบออนไลน์ผ่านโครงการ Science Delivery By NSM ผ่านรายการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์อันหลากหลาย ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสนุกสนานได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนได้ทั่วโลก ผ่านช่องทาง Facebook : NSM Thailand อย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังให้เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกและไม่ขาดตอนไปกับ อพวช.”

         สำหรับผู้เข้าชมที่สนใจเข้าชม พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า สามารถจองเข้าชมได้ที่ https://bit.ly/3hejrCE สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักบริการผู้เข้าชม โทร. 0 2577 9999 ต่อ 2122 , 2123