อว.นำนวัตกรรมฝีมือคนไทยโชว์นายกรัฐมนตรี

News Update

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชื่นชมสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการนวัตกรรมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะพัฒนาแข่งต่างประเทศ อว.โชว์ตัวอย่างนวัตกรรมฝีมือคนไทย ดันไทยก้าวสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม พร้อมเดินหน้าปั้นสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการเทคโนโลยียุคใหม่ ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

                เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA นำตัวแทนเยาวชน สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอผลงานนวัตกรรมภายใต้แคมเปญ Innovation Thailand – นวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยไปด้วยกัน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

                ทั้งนี้ ศ.ดร.เอนก กล่าวว่า ภารกิจของ อว. คือ การขับเคลื่อนประเทศให้เปลี่ยนแปลงไปสู่ประเทศพัฒนาแล้วด้วยการนำองค์ความรู้แบบบูรณาการผนวกกับงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการต่อยอดธุรกิจ พร้อมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในพื้นที่ให้เติบโตและสามารถสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการพลิกโฉมไทยจากประเทศแห่งวัฒนธรรมและรอยยิ้ม ให้กลายเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม

                ด้าน ดร.พันธุ์อาจ กล่าวว่า  สำหรับนักศึกษา สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการนวัตกรรมที่นำผลงานมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ แม้ในช่วงวิกฤตสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ก็ไม่ได้ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเติบโต ในบางรายเรียกได้ว่าจากวิกฤตสร้างโอกาสให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นเสียด้วย โดยโครงการดังกล่าวล้วนแล้วแต่ได้รับการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ จาก NIA ประกอบด้วย Happy Grocers (แฮปปี้ โกรเซอร์) เจ้าของผลงานร้านขายของชำออนไลน์ สำหรับสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้ และไม่สร้างขยะ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ชนะเลิศการแข่งขันสุดยอด Startup Thailand League 2020 ระดับประเทศ  Agnos (แอ็กนอส) แอปพลิเคชั่นวิเคราะห์โรคเบื้องต้นและให้คำแนะนำผู้ป่วยโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) หนึ่งในเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ Founder Apprentice

                นอกจากนั้นยังมี น้ำพริกส็อก By Chef May” เจ้าของนวัตกรรมคือ  บริษัท พันธนันท์ คอนซัลติ้ง จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ และบริษัท นาซ่าไฟร์โปรดัคส์แอนด์เซฟตี้ จำกัด จังหวัดนครราชสีมา เจ้าของนวัตกรรม สเปรย์ดับเพลิง แบรนด์ FLAMEX” ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าร่วมโครงการนิลมังกร และสุดท้ายกับห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีอาลี จังหวัดยะลา เจ้าของนวัตกรรม “เครื่องล้างปลากึ่งอัตโนมัติสำหรับการผลิตปลาส้มฮาลาล” ตัวแทนจากโครงการ Deep South Business Coaching Program

                ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการนวัตกรรม ว่า ทำประโยชน์ให้แก่สังคมและชุมชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า พร้อมแนะให้พัฒนาอย่างต่อเนื่องให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ รวมทั้งยื่นจดบัญชีนวัตกรรมไทย เพื่อเข้าถึงตลาดภาครัฐ เพิ่มโอกาสการเติบโตให้แก่ธุรกิจ