ศึกชิงอธิการ มทส. ชี้ “รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ” ผลงานบริหารโดดเด่น

News Update

ศึกชิงอธิการ มทส. “รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ” ผลงานบริหารโดดเด่นทั้งขับเคลื่อน ม.แห่งการวิจัย ตั้งจัตุรัสวิทย์เพื่อคนอีสาน สนองนโยบายจ้างงานรัฐบาล 

            เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 13 มี.ค.นี้ จะมีการแสดงวิสัยทัศน์ชิงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ต่อคณะกรรมการสภา มทส.หลังจากที่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาที่ มทส.ตั้งขึ้น 5 คนได้พิจารณาคัดเลือกให้ผู้สมัคร 2 รายผ่านเข้ารอบมาแดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสภา มทส คือ รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อดีตอธิการบดี มทส.และอดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับ รศ.ดร.อนันต์ ทองระอา อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาเทคโนโลยี มทส.ทั้งนี้ บรรยากาศให้ มทส.เป็นไปอย่างคึกคัก โดย รศ.ดร.วีระพงษ์ ค่อนข้างมีโอกาส เนื่องจากมีผลงานการบริหาร มทส.ที่ชัดเจนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2560 มาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการนำพา มทส.ให้ปรับตัวกับระบบวิจัยและงบประมาณให้ก้าวขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยที่โดดเด่นได้แก่ การสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัย Research Centers Excellence ควบคู่กับการพัฒนานักวิจัยที่มีความสามารถสูง High –Caliber Researcher นับจนถึงปัจจุบันได้บรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดไปแล้วถึงร้อยละ 68  และ 78 ตามลำดับ

            นอกจากนี้ รศ.ดร.วีระพงษ์ ยังก่อตั้งจัตุรัสวิทยาศาสตร์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นแม่ข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาครวมทั้งเป็นแม่ข่ายโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศหรือ U2T ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับชุมชนตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สำคัญสามารถทำให้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ให้สามารถรับบริการคลินิกได้จากที่ไม่เคยเปิดมาก่อนรวมทั้งปรับปรุงกลุ่มอาคารศูนย์การแพทย์และกาพัฒนาระบบการให้บริการด้านสุขภาพ เป็นต้น  

            ส่วนผู้สมัครอีกรายคือ รศ.ดร.อนันต์ เป็นรองอธิการบดีในยุคที่ รศ.ดร.วีระพงษ์ เป็นอธิการบดี มทส.มาก่อน หรือเป็นทีมงานของ รศ.ดร.วีระพงษ์ นั่นเอง ผลงานการบริหารถือว่าธรรมดา ยังไม่โดดเด่นมากนัก