วว. จับมือ ม.เกษตรศาสตร์-บริษัทเมืองสะอาดฯ พัฒนาศูนย์สาธิตการผลิตพลังงานทดแทน

News Update

           สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.) คณะวิศวกรรมศาสตร์  กำแพงแสน    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และบริษัทเมืองสะอาด จำกัด  ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ  “โครงการการพัฒนาศูนย์สาธิตการผลิตพลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิงชีวมวลและขยะชุมชน”  โดยมีระยะเวลาดำเนินงาน    2   ปี   เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนจากชีวมวลและขยะชุมชน  ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าจากเชื้อเพลิงชีวมวลและขยะชุมชนให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้แก่บุคลากรของหน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชน    สถาบันอุดมศึกษา  และบุคคลทั่วไป  ในวันจันทร์ที่  15  มีนาคม  2564  ณ  ห้องประชุมใหญ่ชั้น 5 อาคาร Admin วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี

            ดร.ประทีป  วงศ์บัณฑิต  รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน   วว. กล่าวว่า  ความร่วมมือทั้ง 3 ฝ่ายในครั้งนี้เกิดจากความตะหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือเชิงบูรณาการ และการเสริมสร้างศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการจัดการขยะในปัจจุบันซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ 

            ทั้งนี้ ผลจากการสำรวจข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษในปี 2560 ด้านการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศไทยพบว่า ในปี 2559 มีปริมาณขยะ 27.06 ล้านตัน หรือประมาณ 74,130 ตันต่อวัน ดังนั้นการไขปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่บุคลากร โดยจัดทำหลักสูตรสาธิตการจัดการขยะเป็นพลังงานทดแทนจากชีวภาพและขยะชุมชนด้วยเทคโนโลยีคัดแยกขยะ  เทคโนโลยีควบคุมมลพิษและระบบอัตโนมัติสำหรับโรงไฟฟ้าขนาดต่างๆที่เหมาะสมกับแต่ละชุมชน เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพลังงานทดแทนจากชีวภาพและขยะชุมชนแก่บุคลากรของหน่วยงานทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน   สถาบันอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป โดยมุ่งมั่นว่าความร่วมมือนี้จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาด้านพลังงานและปัญหาขยะชุมชนเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของประเทศในอนาคต