‘อีเด็น อะกริเท็ค’ ปั้น ‘แนทเชอแรน (Naturen)’ สารเคลือบธรรมชาติ ยืดอายุผัก-ผลไม้

Inno Market

ผู้บริโภคทั่วโลกต่างมีความต้องการที่จะบริโภคอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยจากสารเคมี และด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเนื่องจากมีเวลาที่จำกัด ดังนั้นอาหารที่บรรจุพร้อมบริโภคจึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะ “ผัก และ ผลไม้ไทย” ซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก มีมูลค่าส่งออกสูงถึง 3.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อปี

อย่างไรก็ตามการส่งออกในรูปแบบผลไม้สดยังจำกัดอยู่ในพื้นที่ประเทศปลายทางที่ไกล้เคียง และการคงสภาพและคุณภาพให้ถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างสม่ำเสมอถือเป็นเรื่องยาก ซึ่งส่งผลให้มูลค่าในการค้าขายโดยเฉลี่ยยังมีมูลค่าที่ค่อนข้างต่ำ และทำให้มีผู้ประกอบการมีต้นทุนในการจัดการสูง โดยมีสาเหตุสำคัญคือ ผัก ผลไม้ เน่าเสียเร็วเกินไป

นรภัทร เผ่านิ่มมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีเด็น อะกริเท็ค จำกัด

อุปสรรคเหล่านี้ได้จุดประกายความคิดกลุ่มนักวิจัย และ ทีมการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นรภัทร เผ่านิ่มมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีเด็น อะกริเท็ค จำกัด ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม แนทเชอแรน (Naturen) “นวัตกรรมสารเคลือบยืดอายุผักและผลไม้จากธรรมชาติ” ภายใต้ อีเด็น อะกริเท็ค (Eden Agritech) สตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมทางการเกษตรที่ช่วยยกระดับผลผลิตของเกษตรกรไทย ให้ก้าวออกสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น ผ่านการช่วยผู้ส่งออกผัก ผลไม้ ด้วยการยืดอายุสินค้า พร้อมทั้งลดการสูญเสียระหว่างขนส่ง ด้วยนวัตกรรมที่มาจากธรรมชาติเพื่อต่อสู้กับระยะเวลาที่ไม่สามารถกำหนดได้ การันตีคุณภาพนวัตกรรมด้วยรางวัลทั้งระดับประเทศ และ ระดับโลก

โดยผลงานล่าสุดในปีที่ผ่านมา ทางอีเด็น อะกริเท็คได้รับรางวัลชนะเลิศรายการแข่งขันระดับโลก Asia Entrepreneurship Award 2020 หรือ AEA2020 พร้อมทั้งถูกคัดเลือกและจัดลำดับก้าวเป็น 1 ในบัญชีนวัตกรรม ดัชนีทางด้านอาหารระดับโลกประจำปี 2563 หรือ 500 FOODTECH Startup 2021 และรวมถึงในปี 2562 ทางอีเด็น อะกริเท็คได้เป็นผู้ชนะเลิศรายการแข่งขัน Startup ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยรายการหนึ่งคือรายการแข่งขัน GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ปี 2562 ของธนาคารออมสิน นอกจากนี้ยังได้รับเลือกเป็น Top Innovative Product ประจำนิทรรศการ Thaifex World Food Asia 2019 และรางวัล The Best Growth Agtech Startup จากรายการAgTech Battle : It’s Time to Rise up & fight จากงาน Startup Thailand 2019 และอีกหลายรางวัลคุณภาพจากหลากหลายโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นรภัทร กล่าวว่า แนทเชอแรน (Naturen)” เป็นนวัตกรรมช่วยยืดอายุการเก็บรักษาผักผลไม้ได้ยาวนานมากขึ้นถึง 3-5 เท่า ช่วยคงคุณภาพและคุณค่าสารอาหาร ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการวงการอาหารผักผลไม้สดที่ประสบปัญหาที่สำคัญในปัจจุบัน คือ การเสื่อมคุณภาพ และการสูญเสียผักผลไม้ที่เป็นวัตถุดิบของผู้ประกอบการจากปัญหาอายุที่สั้นเกินไป จนก่อให้เกิดปัญหา ต่างๆตามมามากมาย อาทิ การผลิตที่ต่ำลง ข้อจำกัดในระยะทางการกระจายสินค้าที่สั้น และความเสี่ยงจากการถูกปฏิเสธจากประเทศปลายจากปัญหาการด้อยคุณภาพ

โดยการดำเนินการที่ผ่านมา ทางอีเด็น อะกริเท็คได้มุ่งเน้นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพผ่านการเป็นสตาร์ทอัพนวัตกรรมทางด้านการเกษตร ผ่านนวัตกรรมสิทธิบัตรระดับสากล และได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ด้วยการให้บริการด้วยคุณภาพระดับสากลและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เหนือชั้นในราคาย่อมเยา ส่งผลให้ทางอีเด็นอะกริเท็คได้รับผลตอบรับทางตลาดผู้ใช้งาน โดยเฉพาะผู้ส่งออกผักและผลไม้เติบโตขึ้นเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งผลิตภัณฑ์แนทเชอแรน (Naturen) ช่วยให้ผู้ส่งออกสามารถส่งสินค้าไปได้ไกลมากขึ้น เข้าถึงตลาดใหม่ๆในโซนยุโรป และ เอเชียตะวันออก ในต้นทุนที่คุ้มค่ามากขึ้น และ หลากหลายมากขึ้น อาทิ การช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งหน่อไม้ฝรั่งและตะไคร้ไปยังซุปเปอร์มาร์เก็ตในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หรือ การเปลี่ยนการขนส่งมะม่วงจากเครื่องบินมาเป็นเรือไปยังปลายทางในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้

โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีของทางบริษัทฯ สามารถตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายกับผัก ผลไม้กว่า 30 ชนิด โดยมีการวางกลุ่มเป้าหมายทางกลยุทธ์ทั้งหมด 4 กลุ่มคือ 1.กลุ่มผู้ประกอบการส่งออกผัก และผลไม้ 2.กลุ่มผู้ประกอบการผลไม้ตัดแต่ง 3.กลุ่มผู้ประกอบการผลไม้อบแห้ง 4. กลุ่มธุรกิจซัพพอร์ตผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแป้งมัน ผู้ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต โดยการเพิ่มคุณภาพมันสำปะหลัง ให้สามารถสกัดแป้งมันในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับราคาจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์แนทเชอแรน (Naturen) ขนาด 1 ลิตร มีราคาจัดจำหน่ายปลีกย่อมเยาที่ 500 บาท โดยสามารถนำมางานกับใช้กับผัก ผลไม้ได้เฉลี่ย 150 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีราคาในระดับการใช้งานอุตสาหกรรมเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานในปริมาณมากอีกด้วย ทั้งนี้หากสนใจสามารถรับชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.edenagritech.com หรือ facebook.com/edenagri อีกทั้ง สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมและซื้อสินค้า หรือสนใจสมัครเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายได้ที่เบอร์ฮอตไลน์ : 099-3451234 และ 062-838-8123 ตลอดระยะเวลาทำการ