รมว.ดีอีเอส ปลื้ม ศูนย์ดิจิทัลชุมชนของสดช. รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2021

i & Tech

รมว.ดีอีเอส ปลื้ม โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนของสดช. ได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2021 จาก ITU ด้านเลขาสดช. ย้ำ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ไม่ใช่เพียงพื้นที่การเรียนรู้ด้านดิจิทัลสาหรับพื้นที่เท่านั้น แต่เป็นศูนย์บริการของชุมชนที่มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ

                นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีกับโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2021 Winner จาก ITU ในหมวดสังคมและจริยธรรมของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethical Dimensions of the Information Society) ซึ่งเป็นเสมือนรางวัลจากการทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนที่มีส่วนร่วมให้เกิดโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งการได้รับรางวัลในปีนี้ก็เป็นข้อพิสูจน์ว่าผลจากการทำงานในประเทศไทยนั้นประสบผลสำเร็จและได้รับการยอมรับในระดับสากลอีกด้วย

               ปัจจุบันศูนย์ดิจิทัลชุมชนดำเนินการผ่านกลไกตามกรอบแนวคิด “One Community One Digital Center” หรือ OCOD มุ่งเน้นการสร้างชุมชนดิจิทัลจากแกนการสร้างความยั่งยืนโดยการให้ชุมชนสามารถใช้ดิจิทัลในการสร้างความยั่งยืนของชุมชนผ่านการใช้ศูนย์ดิจิทัลชุมชน

               นางวรรณพร  เทพหัสดิน ณ อยุธยา  เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวว่า การดำเนินงานของศูนย์ดิจิทัลชุมชนนั้น มีแนวคิดเพื่อสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลของชุมชน การสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  ศูนย์ดิจิทัลชุมชนไม่ใช่เพียงพื้นที่การเรียนรู้ด้านดิจิทัลสาหรับพื้นที่เท่านั้น  แต่ยังเป็นศูนย์บริการของชุมชนที่มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในด้านต่างๆ  สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยินดีจะมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน และโครงการอื่นๆ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสนับสนุนประชาชนของประเทศไทยในด้านดิจิทัลต่อไป