iTax แอพวางแผนภาษีของมนุษย์เงินเดือน

i & Tech

               เป็นหน้าที่ของมนุษย์เงินเดือนทุกคนที่มีรายได้  แม้จะต้องเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน  แต่การเสียภาษีให้รัฐคือหน้าที่ของเรา

                แน่นอนว่า บางทีการยื่นภาษี การคำนวนภาษีก็เป็นเรื่องยากที่จะทำความเข้าใจ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ “ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์”  อาจารย์สอนวิชากฎหมายและรองคณบดี มหาวิทยาลัยสยาม  ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ  ออกแบบแอปพลิเคชั่น iTax ให้คนเสียภาษีดาวน์โหลดมาใช้ฟรี

                “ เมื่อครั้งไปเรียนต่อปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกา พบว่า มีคนกลุ่มที่อยากทำเรื่องภาษีให้ถูกต้อง  แต่ทำไม่เป็น เพราะกฎหมายภาษียากมาก เมื่อทำไม่เป็น ภาครัฐก็มาลงโทษคนเหล่านี้ ซึ่งไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น มองว่า ภาษีควรจะง่าย ประหยัด สะดวกที่สุดในฐานะผู้เสียภาษีคนหนึ่ง จึงลองเอาวิธีคิดนี้มาออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์  เอาระบบภาษี มาผสมกับเทคโนโลยี และดีไซน์ จึงได้เป็นแอป  iTax ซึ่งเชื่อมต่อระบบของกรมสรรพากร”

                แอป iTax  จะช่วยให้เข้าใจระบบภาษีได้ง่ายๆ  โดยไม่จำเป็นต้องรู้กฎหมายภาษี เพียงใส่รายได้ รายการค่าลดหย่อน ระบบคิดคำนวนให้  หรือจะซื้อประกันชีวิตเพื่อใช้ลดหย่อน ระบบก็จัดลำดับผลตอบแทนให้พิจารณา มีรูปแบบจำลองให้ดูก่อน เพื่อการวางแผนด้านภาษี   โดยจะอัพเดทตามกฎหมายภาษีปัจจุบันของกรมสรรพากร

                iTax เป็นแอปแรกที่เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการของกรมสรรพากร  ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ภาครัฐยอมรับสตาร์ทอัพไทย 

                ปัจจุบันแอป iTax จะคิดคำนวณเฉพาะการยื่นภาษี ภงด.91 ของผู้มีเงินเดือนประจำ  เพราะกลุ่มผู้เสียภาษีกลุ่มของประเทศ  ปีหน้าจะต่อยอดให้ทำได้มากกว่าการคิดคำนวณภาษี

                ส่วนความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เพราะเกี่ยวข้องกับฐานภาษีของเรา อาจารย์ยุทธนา บอกว่า การออกแบบแอปคิดบนมุมเดียวกับ Apple  ความปลอดภัยต้องมาก่อน ผู้ใช้งานแอป  สามารถคำนวณภาษีแบบไม่ระบุตัวตนได้ จะมีส่วนแยกเป็นแบบจำลองเสมือนจริงให้  หากพร้อมจะยื่นแบบภาษี ในขั้นตอนนี้ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบของกรมสรรพากร เพราะข้อมูลต้องตรงกับข้อมูลของกรมสรรพากร

                “ยืนยันว่าไม่เคยขายข้อมูลลูกค้า ระบบ 256-bit Encryption ที่ใช้เป็นมาตรฐานสากลเดียวกับระบบของธนาคาร “

                ถึงแม้ว่าจะทำแอปให้ผู้คนดาวน์โหลดใช้กันฟรีๆ แต่ iTax  ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการด้านภาษี ก็มีรายได้จากค่าโฆษณา เพราะทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมข้อมูลระหว่างผู้เสียภาษี กับผู้ที่มีสินค้าและบริการที่นำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้  ทั้งหมดเกิดจากความต้องการของทั้งสอง เพียงแค่ iTax ทำหน้าที่เป็นกลางชักนำให้มาเจอกัน

                แม้จะคิดและออกแอปนี้มาร่วม 10 ปี แต่อยู่บนเว็บไซต์  iTax เพิ่งจะทำแอปให้บริการเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา  มีผู้ใช้แอคทีฟเป็นประจำมากกว่า 6 แสนราย  ปีหน้าจะมีบริการใหม่ๆ มาต่อยอดไปสู่การยื่นภาษี  การขอคืนเงินภาษี และขยายฐานจาก ภงด.  91  ไปยังกลุ่มนิติบุคคล ฯลฯ

                ความน่าเชื่อถือของ iTax มาจากการบอกต่อแบบปากต่อปาก ของผู้ใช้งานโดยตรง ไม่ได้เกิดจากการซื้อโฆษณา เพราะยังไม่เคยซื้อ หากมีงบประมาณอาจารย์จะนำมาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์มากกว่าทุ่มลงด้านการตลาด

                เป็นผลงานของนักพัฒนาชาวไทยซึ่งมีผลงานอยู่บนแอปสโตร์ ( App Store) ของแอปเปิล ในเดือนหน้าระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน จะมีงาน WWDC21 ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีระดับโลกซึ่งแอปเปิลจัดให้นักพัฒนาทั่วโลก  เป็นเวที ซึ่งเราจะพออนุมาณรูปแบบและทิศทางของผลิตภัณฑ์ ได้เห็นไอเดียใหม่ๆ ก่อนจะเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งาน

                แน่นอนว่าปีนี้ยังจัดงานแบบออนไลน์กันอยู่จ้า  มีไอเดียดีๆ อย่าเก็บไว้ ปล่อยออกมาค่ะ

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

Facebook: ปรารถนาดี