แอป WIND Training โค้ชส่วนตัวของนักวิ่ง

i & Tech

                น่าจะเป็นแอปที่นักวิ่งในเมืองไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว  แต่ก็ยังอยากเล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังการทำงานของแอปดีๆ แบบนี้ 

                 นพ.ภัทรภณ อติเมธิน   หมอแป๊ป  ผู้ร่วมก่อตั้ง แอป WIND  Training  เป็นทั้งผู้ร่วมทำแอป  เป็นคุณหมอด้านกีฬา และเป็นนักวิ่ง

                แอปมีฟีเจอร์วางแผนการวิ่ง การฝึก โดยใช้ AI มาออก แบบตารางการซ้อมให้นักวิ่ง เพื่อปรับให้เข้ากับนักวิ่งแต่ละคนโดยเฉพาะ ตามที่นักวิ่งคนนั้นๆ วิ่งได้จริงเพื่อให้พัฒนาความสามารถของนักวิ่ง โดยไม่มีอาการบาดเจ็บเข้ามารบกวน

                แอป  WIND  Training  เริ่มจากเมื่อ 7 ปีที่แล้ว หมอแป๊ป ประจำอยู่ที่คลินิกสปอร์ต โรงพยาบาลสมิติเวช  สุขุมวิท  มีนักวิ่งเข้ามาใช้บริการรักษาอาการบาดเจ็บเป็นจำนวนาก พบว่า ช่วงนั้นการวิ่งกำลังเริ่มได้รับความนิยม   ยังไม่มีหมอไปเรียนเกี่ยวกับเรื่องการรักษาอาการบาดเจ็บจากการวิ่งโดยเฉพาะ 

                จึงไปเรียนและทำวิจัยในด้านนี้ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  พบว่า อาการบาดเจ็บจากการวิ่งมีรายละเอียดมากกว่าการบาดเจ็บจากกีฬาประเภทอื่นๆ   เมื่อกลับมาทำงานที่สมิติเวชก็มีอุปกรณ์ใหม่ๆ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง  แต่ก็ยังพบว่า จำนวนนักวิ่งที่ได้รับบาดเจ็บไม่ลดลง จึงใช้ความรู้ที่ไปเรียนมาหาสาเหตุ ซึ่งก็มีข้อมูลที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า 80% ของนักวิ่งที่ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากการซ้อมที่ไม่มีการวางแผนให้ชัดเจน อาจจะวิ่งเร็วเกินไป เพิ่มระยะมากไป

                “จุดเริ่มต้นเราทุกคนต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  แต่เมื่อเริ่มวิ่งไปสักระยะจะท้าทายตัวเองต้องเร็วขึ้น ต้องไกลขึ้น  หากไม่มีแบบแผนการซ้อม จะทำให้บาดเจ็บได้ จึงคิดว่า น่าจะดี หากสามารถป้องกันไม่ให้นักวิ่งบาดเจ็บ จึงทำแอปขึ้นมา”

                สำหรับอาการบาดเจ็บที่พบบ่อยคือ อาการบาดเจ็บบริเวณเข่า ผิวใต้สะบ้าอักเสบ  เส้นเอ็นข้างเข่าอักเสบ เอ็นกล้ามเนื้อ ปวดหน้าแข้ง เอ็นร้อยหวายอักเสบ และรองช้ำ 

                ในนักวิ่งไทยที่เจออีกอาการคือ  กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังอักเสบ เพราะกลุ่มนักวิ่งไทย ส่วนใหญ่คือคนวัยทำงาน  ท่านั่งทำงาน ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงพอ จึงเจออาการนี้มากกว่าในต่างประเทศ

                คุณหมอแป๊ป เป็นนักวิ่งด้วย และไปเรียนรู้การวิ่งกับโค้ชวิน  รัตนโนภาส เป็นคนไทยทำงานเป็นโค้ชวิ่งในสหรัฐอเมริกา  ซึ่งระหว่างที่คุณหมอไปฝึกวิ่ง พบว่า โค้ชวินใช้ทั้งข้อมูลและระบบออนไลน์ ผนวกกับอุปกรณ์มามอนิเตอร์

                จึงคุยกับโค้ชวิน เพื่อทำแอปให้นักวิ่ง สามารถวางแผนออกแบบการวิ่ง การซ้อมเป็นรายบุคคลได้ ให้นักวิ่งสามารถวิ่งด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องโค้ชก็ได้ หากยังไม่พร้อม  โดยมีไทยรัน  ซึ่งพัฒนาระบบจดจำภาพนักวิ่งเพื่อจัดส่งรูปโดยการแทรคจากใบหน้า โดยใช้ AI  ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์

                ฟีเจอร์ในแอป WIND  Training  จะมีสองส่วน คือ

                ฟิกซ์ เทรนนิ่ง เพลน  เป็นตารางการซ้อมที่เหมาะกับรูปร่างของนักวิ่งไทย

                ไดนามิก เทรนนิ่ง เพลน   ใช้AI มาคำนวณปรับตารางซ้อมให้นักวิ่งเป็นรายบุคคล ไม่หนัก ไม่เบาเกินไป สามารถจะช่วยให้นักวิ่งไปสู่เป้าหมายได้

                ชาเลนจ์ เพื่อความสนุกสนาน ให้นักวิ่งเข้ามาเก็บระยะ ร่วมกิจกรรมรับของรางวัล

                ใช้งานควบคู่กับสมาร์ชวอชได้

                ช่วงนี้แม้จำนวนนักวิ่งที่เข้ามาเก็บระยะในแอป จะลดลงเหลือเพียง 2,000 คน จากสถานการณ์โควิด -19 ทำให้ออกไปวิ่งไม่ได้ จากปกติมีมากถึง 4,000-5,000 คน ต้องการระมัดระวังการชวนนักวิ่งออกมาในช่วงนี้ จึงแนะนำให้วิ่งอยู่กับบ้าน เพื่อรักษาความฟิตไว้ก่อน   ไม่แนะนำให้วิ่งในสถานที่สาธารณะ 

                ในอนาคต หมอแป๊ป คาดหวังว่า หากแอป WIND Training ในเมืองไทยแข็งแรงแล้ว ก็จะขยายไปยังต่างประเทศ

                เขียนเรื่องนี้จบ  ปรารถนาดีรีบกดดาวน์โหลดแอป WIND Training   รีบถอยรองเท้าวิ่งคู่ใหม่ ออกมาวิ่งในหมู่บ้านซักซ้อมไว้ก่อน ไม่ถึงขั้นไปมาราธอนขอแค่รักษาความฟิตและขอให้ผอมแบบแข็งแรงก็พอค่ะ 

                เป็นอีกผลงานของนักพัฒนาชาวไทยซึ่งมีผลงานอยู่บนแอปสโตร์ ( App Store) ของแอปเปิล ในเดือนหน้าระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน จะมีงาน WWDC21 ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีระดับโลกซึ่งแอปเปิลจัดให้นักพัฒนาทั่วโลก  เป็นเวที ซึ่งเราจะพออนุมาณรูปแบบและทิศทางของผลิตภัณฑ์ ได้เห็นไอเดียใหม่ๆ ก่อนจะเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งาน

                แน่นอนว่าปีนี้ยังจัดงานแบบออนไลน์กันอยู่จ้า  มีไอเดียดีๆ อย่าเก็บไว้ ปล่อยออกมาค่ะ

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

Facebook: ปรารถนาดี