อว.จับมือพันธมิตรผุด2โครงการสร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่

News Update

ที่ปรึกษาอว. ชี้วัยรุ่นไทยพร้อมเป็นนักรบส่งออก ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ผุด 2 โครงการสร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่

           เมื่อเร็ว ๆ นี้   รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวง อว. พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ประกอบการ ร่วมประชุมหารือแนวทางการจัดโครงการเพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นผู้ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ผุด 2 โครงการ “วัยรุ่นไทย นักรบใหม่การส่งออก” และ “Local Star Hero”

           การประชุมหารือครั้งนี้มีทั้งผู้แทนจากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ โดย นายกฤชฐา โภคาสถิตย์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน e-commerce กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวง อว. และผู้บริหารจากภาคธุรกิจ ได้ร่วมกันเสนอแนวคิดในการทำโครงการ 2 โครงการ ได้แก่ “โครงการวัยรุ่นไทย นักรบใหม่การส่งออก New Generation Trader : NGT” เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการส่งออก โดยนอกจากจะสร้างเยาวชนให้เป็น New Trading ด้านการค้าส่งสินค้าเกษตรแล้ว ยังเป็นการช่วยชุมชนและเกษตรกรไทยในการขยายการส่งออกสินค้าไปยังตลาดโลกผ่านแพลตฟอร์มค้าส่งออนไลน์

           ส่วนโครงการที่สอง คือ “โครงการ Local Star Hero” ที่จะสร้างนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการตัวจริง ซึ่งจะได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากผู้ประกอบการร้อยล้าน โค้ชออนไลน์ที่มีประสบการณ์สูง เพื่อให้เป็น Local Star Hero ที่สามารถสร้างสินค้าจากวัตถุดิบในชุมชนให้กลายเป็นสินค้ามีแบรนด์และเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนได้จริง

            นางสาวกนกวรรณ สุขชัยศรี กรรมการผู้จัดการบริษัท บีแอลไอ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทที่ได้รับ Authorized Channel Partner ของ Alibaba.com แพลตฟอร์มธุรกิจค้าส่งออนไลน์ ในรูปแบบ B2B อันดับหนึ่งของโลก ให้ข้อมูลว่า Alibaba.com เป็นการทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มแบบ B2B E-Commerce ที่สามารถส่งออกไปยัง 190 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขายส่งสินค้าได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์การระบาดของโควิดเช่นนี้ จากสถิติในปี 2020 มีผู้ซื้อเพิ่มขึ้นถึง 50% และในปี 2021 ไตรมาสที่ 1 มีผู้ซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 80% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่ผ่านมา โดยผู้ขายสินค้าใน Alibaba จะต้องได้รับการรับรองอย่างถูกต้องเท่านั้น ซึ่งมีขั้นตอนและกระบวนการอย่างเป็นระบบ

            ในเบื้องต้นทั้ง 2 โครงการ กำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 – 4 หรือนักศึกษาที่มีแรงบันดาลใจอยากเป็นผู้ส่งออกและทำธุรกิจออนไลน์ สามารถสมัครเป็นทีม ทีมละ 3 คน ประกอบด้วย ผู้ที่มีความสามารถด้านภาษา ด้านไอที และด้านธุรกิจ ทีมที่ผ่านคัดเลือกจะได้เข้าคอร์สฝึกอบรมอย่างเข้มข้นจากวิทยากรผู้ประกอบการด้านส่งออกที่ประสบความสำเร็จจริง ทั้งภาคทฤษฎี ศึกษาดูงานการทำงานจริง และลงมือปฏิบัติกับผู้ประกอบการ โดย นายเจียวหลิง ฟาน อดีตนักศึกษาแลกเปลี่ยนไทย-จีน ที่ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท รอยัล ฟาร์ม กรุ๊ป จำกัด ผู้ส่งออกทุเรียนไทยไปจีน

           นายเจียวหลิง ฟาน กรรมการผู้จัดการบริษัท รอยัล ฟาร์ม กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เข้าใจนักศึกษาที่มีความฝันในการทำธุรกิจเป็นอย่างดี เพราะตนเองเคยผ่านมาก่อน ทำอย่างไรให้ “แม้ไม่มีเงิน แต่ขายของได้” ต้องเริ่มต้นจากการจำหน่ายทุเรียนผ่านระบบ Pre-Order จนกระทั่งปัจจุบันมีธุรกิจส่งออกทุเรียนไปจีนโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ซึ่งผ่านประสบการณ์มามากกว่าจะประสบความสำเร็จ

            ขณะที่ นายธีระวัฒน์ วิไลรัตน์ ประธานบริหาร บริษัท ไร่สายชล101 จำกัด กล่าวว่า น้อง ๆ ที่ผ่านเข้าโครงการนี้จะเข้าใจ Mindset หรือกรอบความคิดของการทำธุรกิจ ต้องรู้ว่าการทำธุรกิจจริง ๆ ต้องทำอะไร สินค้าเกษตรไทยต้องต่อยอดอะไรและอย่างไรบ้าง และวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจ สุดท้ายเป้าหมายของการโครงการนี้คือ ผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 50 ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการส่งออก ซึ่งมียอดการส่งออกเป็นตัวชี้วัด

            ด้าน ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่ดี ยิ่งไปกว่านั้นอยากเห็นความยั่งยืนพัฒนาต่อยอดในการทำหลักสูตร โดยใส่เรื่องเหล่านี้เข้าไปในวิชา GE (General Education) หรือหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ทำให้เป็นหลักสูตรแบบมวลชน (Mass) ซึ่งจากนี้การจ้างงานจะไม่ขึ้นกับใบปริญญา แต่จะเป็นการจ้างงานตามความสามารถ

           รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษา รมว.อว. กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมานักศึกษาสนใจทำธุรกิจ ถือเป็นโอกาสที่ดี​ที่จะได้คนที่มีประสบการณ์มาชี้แนะ และโครงการทั้ง 2 โครงการข้างต้นจะเป็นความร่วมมือของหลายกระทรวง รวมถึงภาคธุรกิจด้วย ซึ่งโครงการต้องการให้นักศึกษาที่สนใจเห็น Career Path หรือเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพที่ชัดเจนในการทำธุรกิจ รวมถึงต้องการได้นักศึกษาที่มีความตั้งใจอยากเป็นผู้ส่งออก และที่สำคัญต้องมีความอึด อดทน ขยัน และสู้งานจริง เข้าร่วมโครงการ​ โดยความคืบหน้าของทั้ง 2 โครงการจะมีการสื่อสารเป็นระยะ ๆ ต่อไป