ดีป้าเปิดตัว 30 คนรักบ้านเกิด ในโครงการ The Smart City Ambassadors

News Update

ดีป้า ปั้นโครงการ “นักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ The Smart City Ambassadors” พร้อมเปิดตัว 30 คนรักบ้านเกิดที่ผ่านการคัดเลือกจากพื้นที่เป้าหมาย 26 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาค

                ดร.ณัฐพล  นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) มาอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้ สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย โดย ดีป้า ดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดผล ซึ่งการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะจะให้ความสำคัญกับการออกแบบผังเมืองที่ดี  ประกอบกับการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาเมืองตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผ่านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล  เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการข้อมูลของเมือง (City Data Platform) เพื่อความอยู่ดีมีสุขของภาคประชาชน

               ล่าสุด ดีป้า ได้ดำเนินโครงการ “นักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ The Smart City Ambassadors”    ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและพัฒนากำลังคนด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ อันนำไปสู่การสร้างงาน สร้างโอกาส สร้างอาชีพใหม่ ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อพัฒนาท้องถิ่นภูมิลำเนาของตนเอง ร่วมกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตัวแทนเมืองในการเป็นผู้นำการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City Captains) ให้น่าอยู่ นอกจากนี้ยังมีการสร้างและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการพัฒนาเมือง ต่อยอดไปใช้ในการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ หรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการพัฒนาเมือง รวมถึงการจัดทำแผนบริหารจัดการเมืองที่ยั่งยืน สอดคล้องกับปัญหาและบริบทของพื้นที่ โดยเริ่มจากพื้นที่เป้าหมาย 26 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

                “โครงการนักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ      โดยเราต้องการเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะพัฒนาพื้นที่ของตนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก เราได้เห็นผู้สมัครนำเสนอไอเดีย และแนวทางการพัฒนาเมืองในพื้นที่ของตนเองกันอย่างสุดความสามารถ และพบว่าแต่ละเมืองมีจุดเด่นและจุดแข็งที่หลากหลาย จนในที่สุด เราก็ได้นักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ทั้ง 30 คน ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ทั้งหมดจะนำความรู้ความสามารถไปใช้ต่อยอดกับพื้นที่ของตนเอง เพื่อนำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะต่อไป” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

               อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ดีป้าได้มีการเปิดตัว 5 เมืองอัจฉริยะนำร่อง Thailand Smart City เพื่อสร้างเมืองเดิมให้มีความน่าอยู่ ทันสมัย และเกิดการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์บริบทเฉพาะของแต่ละพื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต ขอนแก่น แม่เมาะ สามย่าน และวังจันทร์วัลเลย์ ซึ่งจากนี้จะมีการพิจารณาและดำเนินการประกาศมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะกับพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาเมืองอย่างสมาร์ท มุ่งเน้นโครงการที่มีการดำเนินงานอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์บริบทท้องถิ่น และเป็นประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง