เอ็นไอเอประกาศผลสุดยอดนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2563

News Update

                  เอ็นไอเอประกาศผลรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ อุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายฯ ผลงานทีมวิจัย มอ. โครงการจระเข้ระบบทำความเย็น ฯ และการเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน คว้าสุดยอดนวัตกรรมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ขณะที่ทรูและบ.พลังงานบริสุทธิ์ คว้ารางวัลรางวัลเกียรติคุณนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจ  และเอไอเอสคว้ารางวัลองค์กรนวัตกรรมดีเด่น   

                  วันนี้( 5 ตุลาคม 2563)  ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือเอ็นไอเอ( NIA ) กระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมจากโครงการแกล้งดิน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล  อดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในฐานะ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดนวัตกรรมของประเทศไทย  โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธี

                  นายดอน ปรมัตถ์วินัย  กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี เป็น  “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมจากโครงการแกล้งดิน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาสภาพดินเปรี้ยวให้สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้

                  นายดอนกล่าวว่า ขณะนี้ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปรากฏการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความเป็นเปลี่ยนแปลงทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงพฤติกรรม ภาครัฐบาลจึงต้องมีการปรับปรุงวิธีการทำงานให้เป็นแบบ New normal หรือ วิถีความปกติใหม่ โดยมีแนวทางในการผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อเข้ามากำหนดอนาคตประเทศ ซึ่ง “นวัตกรรม” จะมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับวิกฤตในครั้งนี้ นอกจากนี้การสร้างนวัตกรรมยังเป็นอีกหนึ่งทางรอดของประเทศที่สามารถช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มขีดความความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง รัฐบาลจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ “นวัตกรรม” และถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่นำพาประเทศไปสู่ “ประเทศฐานนวัตกรรม” ที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

                  ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมฯ  กล่าวว่า “นวัตกรรม” ถือเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ๆ ในทุกมิติของคนไทย กระทรวง อว. เชื่อมั่นว่า การจัดงาน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญ ที่จะสร้างความตระหนัก ผลักดัน และกระตุ้นให้เกิดการคิด พัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมของคนไทย อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

                 “วิสัยทัศน์ของ อว. คือการเป็นหน่วยงานที่จะนำความรู้และพลังไปช่วยประชาชน โดยอาศัยทั้งทรัพยากรบุคคล ความรู้จากการวิจัย และการพัฒนานวัตกรรม ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้มีการพัฒนาสมรรถนะภาคธุรกิจและสังคมให้เข้มแข็ง ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สูงขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของ อว.คือ การนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้สนับสนุนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ สร้างให้เกิดประโยชน์ได้จริงและเข้าถึงประชาชนทุกระดับ พร้อมยกระดับการพัฒนาระบบการบริหารจัดการนวัตกรรมให้ครอบคลุมในวงกว้าง”

                  ทั้งนี้เอ็นไอเอ เป็นหน่วยงานหลักของ อว. ที่ดูแลการขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ โดยมีภารกิจในการผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เข้ามาเป็นพื้นฐานสำคัญของการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งมีการผลักดันทั้งระดับสตาร์ทอัพ วิสาหกิจเพื่อสังคม เอสเอ็มอี  บริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมในระดับชุมชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วย 

                  ด้าน ดร. พันธุ์อาจ  ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการเอ็นไอเอ  กล่าวว่า เอ็นไอเอ ได้ริเริ่มและจัดประกวด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ” มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 เพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติแก่คนไทยที่สร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีความโดดเด่นในหลากหลายด้าน สร้างให้เกิดคุณค่าที่ชัดเจนทั้งระดับองค์กร ระดับประเทศและระดับโลก ตอกย้ำการแสดงศักยภาพนวัตกรรมไทยสู้วิกฤต เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตที่ดี

                  นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมในหลากหลายด้านร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคสถาบันการศึกษา รวมถึงภาคสังคม ได้แก่ กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสร้างให้เกิดความตื่นตัวในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในหลากหลายด้านขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคม สร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพนวัตกรรมที่สร้างสรรค์โดยคนไทย เพื่อคนไทย และคนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้นวัตกรรมเพื่อรับมือวิกฤต ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะวิกฤตและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น อันเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดปัญหา หรือแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นโดยเร็วที่สุด ลดผลกระทบและความเสียหายในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด

                  สำหรับผลการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563   แบ่งเป็น 1.รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ  ซึ่งผู้ได้รับรางวัลประเภทองค์กรขนาดใหญ่ รางวัลเกียรติคุณ ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)และ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)  ส่วนประเภทวิสาหกิจขนาดกลาง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน : เครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศ PAC Frenergyโดย บริษัท แพค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด  และประเภทวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน : คอนกรีตแอโนด โดย บริษัท ไทยมารีนโพรเทคชั่น จำกัด

                  2. รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม   แบ่งเป็นประเภทหน่วยงานภาครัฐ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน : อุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม โดย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    ประเภทหน่วยงานภาคเอกชน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน : โครงการจระเข้ – ระบบทำความเย็นคาร์บอนไดออกไซด์ แบบเหนือจุดวิกฤติในประเทศเขตร้อนชื้น โดย บริษัท ไอ.ที.ซี. (1993) จำกัด  และประเภทองค์กรเพื่อสังคมและชุมชน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน : การเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน โดย บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด

                  3. รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ  แบ่งเป็นประเภทการออกแบบผลิตภัณฑ์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน : นวัตปะการัง  โดย รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ และนายวรุต ศรีสุวรรณ์   ประเภทการออกแบบบริการ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน : ดม (DOM) ระบบตรวจวัดและเฝ้าระวังกลิ่นแบบครบวงจร โดย ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี บริษัท เอสซีจีแพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)

                  4. รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสื่อและการสื่อสาร   แบ่งเป็นประเภทผลงานนวัตกรรมสื่อและการสื่อสาร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน : นิวนอร์มอลสื่อสารรูปแบบอีเวนต์บนโลกเสมือนจริง โดย บริษัท เดอะ ไวท์ เลเบิลส์ จำกัด   ประเภทผู้สื่อสารนวัตกรรม รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)  หรือสดร.

                  5. รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น   แบ่งเป็นประเภทองค์กรขนาดใหญ่ รางวัลดีเด่น ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส    ประเภทองค์กรขนาดกลาง รางวัลดีเด่น ได้แก่ บริษัท ไทยเทคโนกลาส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

                   6. รางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี    ระดับปริญญาตรี หรือ ปวส. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน : เนื้อเทียมวีแกนเสริมโปรตีนข้าวไฮโดรไลเสท   Vegan faux-meat fortified with rice protein hydrolysate โดย มหาวิทยาลัยรังสิต  ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ปวช. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงาน : Low-Cost Ventilator สำหรับผู้ป่วยในที่ห่างไกล โดย โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา

                  7. รางวัล NIA Creative Contest 2020   โดยรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ได้แก่  ผลงาน : THE SIAM : ปฏิบัติการ กวาดล้างศัตรูพืช โดยทีม คุณเขียว โปรดักส์ชั่น

                  และ 8.รางวัลนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ซึ่งรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน : รู้จริงเศรษฐกิจไทย โดย บริษัท เมโมกราฟฟิค จำกัด