นิยามMacbook ของนักศึกษา:จอดีสีชัดแบตอึดใช้ทนใช้นาน

i & Tech

                ปรารถนาดีขอเติมให้อีกคำค่ะ “อยากเปลี่ยนแต่ก็ไม่ยอมพังซะที”

                ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่สรุปได้จากการพูดคุยกับนิสิตนักศึกษาที่มีแมคบุ้กโปรอยู่ในกระเป๋าเมื่อไปเข้าห้องเรียน ไปทำงานส่งอาจารย์

                มั่นใจว่า ผู้ปกครองหลายท่านอาจจะเคยตั้งคำถามเมื่อลูกมาขอซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้กไปใช้เรียนว่า ทำไมต้องเป็นแมคบุ้ก ทำไมไม่เอารุ่นนั้น ทำไมไม่เอารุ่นนี้

                มาฟังคำตอบจากลูกๆ ที่เป็นผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้กันดีกว่าค่ะ 

                ลูกตาล  หรือ ณปภา สูญจันทร์  นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าให้ฟังว่า  เธอใช้แมคบุ้กโปร 16 มาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษาแล้ว  เพราะใช้ง่าย เมื่อมาเรียนมหาวิทยาลัย  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   งานที่ส่งอาจารย์ส่วนใหญ่จะอยู่บนโปรแกรมของ Adobe   ชอบ  Trackpad ทำให้การควบคุมต่างๆสะดวกและง่ายขึ้นมาก รวมไปถึง Interface ที่ใช้งานได้ถนัดมือ ไม่เคยเจอไวรัส

                ลูกตาลมองว่า จุดเด่นของแมคบุ้กก็คือ จอแสดงผลชัดมาก แบตเตอรี่ก็อึดไม่ต้องพกปลั๊กสามตาเหมือนเพื่อนที่ใช้พีซี

                แอร์ดรอป ซึ่งเป็นการส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์แอปเปิลด้วยกัน ก็สะดวกและง่ายมาก ส่งไฟล์ได้เร็ว

                 ลูกตาลจะขึ้นชิ้นงาน  3D ใน  Mac   แล้วมาเรนเดอร์ใน PC  ก่อนจะส่งทุกอย่างกลับไปที่แมคเพื่อตัดต่ออีกที

                ใช้กันมานานขนาดนี้  ลูกตาลบอกว่า หนูไม่คุ้นกับเครื่องพีซีเลย (อย่าแต่น้องเลย พี่ก็คลำอยู่นานกับพีซี)

                ส่วนโปรแกรมที่ลูกตาลใช้ประจำก็คือ  Rino  และ Arisoft

                คนต่อมาคือ เข็มแสด  จิรัชยา ทองประเสริฐ   นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

              เข็มแสดจะให้ความสำคัญกับเรื่องสี  เพราะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบสื่อสารทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว การแสดงผลบนหน้าจอ   สีเป็นเรื่องสำคัญมาก   ซึ่งหน้าจอของ Mac แสดงผลที่ใกล้เคียงกับตามาก  จึงมีความจำเป็นต่อการเรียน ให้สีไม่เพี้ยน   

                “Mac เหมือนคนที่รู้ใจ ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เรียนรู้แค่วันเดียวก็สามารถใช้เป็นแล้ว”

                ทั้งลูกตาลและเข็มแสด มีพฤติกรรมใช้งานเหมือนกันอย่างหนึ่งก็คือ  ชอบเสียบปลั๊กขณะใช้งาน แม้จะแน่ใจว่าแบตเตอรี่นั้นรับไหว  

                ถัดมาเป็นหนุ่มสายเกม  บุญทวี บุญทองรุ่งทวี  หรือ  ติ้เฮีย ซึ่งเพิ่งจบคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   ตี้เฮีย เรียนสาขาออกแบบเกม  อุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างเรียนคือ ใช้  MacBook Pro  16 นิ้ว  มีช่วงหนึ่งกลับไปใช้พีซีเพราะเล่นเกม แล้วกลับมาใช้ Mac อีกครั้ง  ต้องเขียนเกม ออกแบบเกม เพราะจอแสดงผล แสดงค่าสีได้ถูกต้องที่สุด ไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัส  เมื่อก่อนล้างเครื่องแทบทุกเดือนเพราะเจอไวรัส อีกทั้งตัวเครื่องก็เสถียรมาก

                หากถามว่า อยากให้ Mac พัฒนาด้านไหนเพิ่มอีก

                ตี้เฮีย บอกว่า ยังมีบางโปรแกรมที่ Mac ลงไม่ได้ ในอนาคตอยากให้ทำได้

                คนสุดท้ายคือ มิน  ธิติพัฒน์ ผูกบุญชูเชิด   นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มิน มี MacBook Pro  2017   ใช้แอป Pages  ทำสรุปโน้ต จดเลคเชอร์ของอาจารย์  เพื่อนๆ ในรุ่นใช้แมคบุ๊คเป็นส่วนใหญ่  เวลาทำงาน จดโน้ต  ก็แชร์ให้กันผ่านแอร์ดรอป 

                ก่อนหน้านี้ใช้พีซี มาตลอด ก็จะงงกับแมค เมื่อใช้มาสักพัก  มืนมีงานอดิเรกชอบทำเพลง แต่งเพลง  ก็มีแมคเป็นตัวช่วย

                MacBook  จึงเป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการศึกษา ด้วยฮาร์ดแวร์ที่ทรงประสิทธิภาพ มีความคงทน แข็งแรง มาพร้อมระบบปฏิบัติการที่ล้ำสมัย แอปพลิเคชั่นที่หลากหลาย ใช้งานง่าย มีความเสถียรและปลอดภัยในการใช้งาน  นักเรียน นักศึกษาทุกคน MacBook สามารถใช้ทำงานเอกสารต่างๆ และการใช้งานทั่วไปได้  รวมถึงการใช้งานแบบเฉพาะทางด้วยแอปหรือโปรแกรมระดับมืออาชีพ มีความคุ้มค่าในการใช้งานในระยะยาว เพราะสามารถอัพเดทระบบปฏิบัติการที่มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ได้ฟรี 

                ตอนนี้  MacBook รุ่นใหม่ ใช้ชิพ M1  ซึ่งประมวลผลได้รวดเร็วกว่าเดิมอีก  macOS  Monterey กำลังจะออกมาให้ดาวน์โหลดใช้งาน   macOS Monterey จะรองรับ Mac หลากหลายรุ่นที่สุดในประวัติศาสตร์ รวมถึง iMac รุ่นล่าสุด, MacBook Air, MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว   Mac mini  และ  Mac ของ Apple ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ด้วย น่าจะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้ใช้งานทั่วไป  โดยเฉพาะ Universal control  ทำให้การทำงานกับอุปกรณ์ Apple ได้สะดวกยิ่งขึ้น

                 Universal Control และ AirPlay to Mac  ให้ผู้ใช้ทำงานสลับไปมาระหว่างอุปกรณ์ Apple ได้ง่าย ๆ เลยล่ะ

                อ่านมาตรงนี้น่าจะได้คำตอบกันแล้ว  ในสถานการณ์ที่ต้องอยู่กับบ้าน อยู่กับการเรียนการทำงานแบบออนไลน์กันอีกนาน อุปกรณ์จึงเป็นตัวช่วยสำคัญ จะใช้อะไรก็ตาม ก็ขอให้ใช้ให้คุ้มค่ากับทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไปนะคะ

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

FB:ปรารถนาดี