วว.สร้างความเชื่อมั่นให้บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร

เวทีวิจัย

วว. ให้บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร  ตามแนวทางมาตรฐานยาสมุนไพรไทย มุ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค      พร้อมส่งเสริม ผู้ประกอบการไทยใช้วทน.ในการช่วยลดต้นทุนการผลิต   

               ศ. (วิจัย) ดร. ชุติมา    เอี่ยมโชติชวลิต    ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม  (อว.)  กล่าวว่า  จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การดำเนินธุรกิจ ตลอดจนรูปแบบการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก   ในฐานะหน่วยงานวิจัยและพัฒนาของประเทศ วว. ได้นำองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์   เทคโนโลยีและนวัตกรรม  (วทน.)  เข้าไปช่วยแก้ปัญหา   สร้างโอกาส   เพื่อช่วยลดผลกระทบจากสถานการณ์อย่างเป็นรูปธรรม  อาทิ  เปิดรับสมัครบุคลากรเพื่อแก้ปัญหาว่างงาน  บริการทดสอบและปรับปรุงระบบห้องความดันลบ บริการทดสอบหน้ากากอนามัย  สร้างต้นแบบและศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการ  PPE  ใช้แล้วที่ผ่านการฆ่าเชื้อจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และขยะปลอดเชื้ออื่นๆ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า   ให้การสนับสนุนน้ำอิเล็กทรอไลต์สำหรับพ่นกำจัดเชื้อโรคในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งการอบรมอาชีพและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้  วทน.  ซึ่งพี่น้องประชาชน  ผู้ประกอบการ  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ เป็นอาชีพเสริมและอาชีพหลัก เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ครอบครัวในระยะยาว  เป็นต้น 

               นอกจากนี้ภารกิจให้บริการด้าน วทน. เพื่อตรวจวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร  “ฟ้าทะลายโจร”  ซึ่งปัจจุบันวงการแพทย์นำมาเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังไม่มีอาการ  โดย  วว. มีความเชี่ยวชาญและให้บริการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ ตามแนวทางมาตรฐานยาสมุนไพรไทย ( Thai Herbal  Pharmacopoeia : THP )  และด้วยมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง  ISO/IEC 17025  สามารถทดสอบได้ทั้งผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรแบบผงบด (Crude) และสารสกัดฟ้าทะลายโจรแบบผง (Extract) โดย วว. ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมี  ได้แก่ การแตกกระจายตัว   การเปลี่ยนแปลงน้ำหนัก   การตรวจเอกลักษณ์โดย TLC    ปริมาณความชื้นและสารระเหยหลังอบแห้ง    ปริมาณ สารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)  โดยวิธี HPLC    ปริมาณ Total lactone    นอกจากนี้ยังให้บริการทดสอบการปนเปื้อนโลหะในผลิตภัณฑ์ ได้แก่  ปรอท   ตะกั่ว  แคดเมียม  สารหนู   ทดสอบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์และยาฆ่าแมลง  และทดสอบปริมาณการตกค้างของตัวทำละลายที่ใช้สกัด สารที่ละลายในน้ำ/แอลกอฮอลล  ในตัวอย่างสารสกัดฟ้าทะลายโจรแบบผง

                “ในการให้บริการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์จากฟ้าทะลายโจร   วว.  ให้บริการในรูปแบบ  One stop  service  พร้อมทั้งบูรณาการดำเนินงานโดยความเชี่ยวชาญของ   3  หน่วยงานในสังกัด  ได้แก่  ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา   ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร   และศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์  ทำให้ผลการวิเคราะห์ทดสอบของ วว. มีความรวดเร็ว  ถูกต้อง  แม่นยำ  นอกจากนั้นค่าบริการในการตรวจวิเคราะห์อยู่ในอัตราที่เหมาะสม  ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนการผลิตไม่สูง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบได้มาตรฐานสากลซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป  วว. พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของผู้ประกอบไทย และนำความรู้  ความเชี่ยวชาญ  นวัตกรรม ที่ผ่านการวิจัยพัฒนาและจัดระเบียบองค์ความรู้แล้ว  เข้าไปตอบโจทย์ ช่วยแก้ปัญหา เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้มั่นคงและยั่งยืน” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

                สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอรับบริการ “การตรวจวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์จากฟ้าทะลายโจร” ติดต่อได้ที่  ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา วว. โทร. 0 2323 1672-80  โทรสาร   02 323 9165   E-mail : mtc@tistr.or.th