“CAT-IBM” เปิดบริการ CAT Covid Tracker หนุนโรงแรม ลดความเสี่ยงโควิด-19

i & Tech

CAT จับมือ IBM พัฒนาบริการ CAT Covid Tracker ดึงโรงแรม/สถานที่กักตัวทางเลือก ASQ ใช้แอปพลิเคชันติดตามสุขภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ ลดเสี่ยง ดันเชื่อมั่นรับต่างชาติ

                 นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า CAT เน้นการพัฒนาบริการดิจิทัลเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ประเทศได้รับผลกระทบรุนแรงจากโควิด-19 และจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ  CAT จึงได้นำเสนอบริการ CAT Covid Tracker เว็บแอปพลิเคชันเฝ้าระวังและรายงานความเสี่ยงโรคโควิด-19 สำหรับโรงแรมและที่พัก (Alternative State Quarantine:ASQ) เพื่อเพิ่มความพร้อมและมาตรการที่รัดกุมในการรองรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ตอบสนองนโยบายการเปิดประเทศของภาครัฐ

                 สำหรับ CAT Covid Tracker จะช่วยให้โรงแรม ASQ สามารถเพิ่มมาตรการที่รัดกุมขึ้น  ช่วยติดตามอาการประจำวันของผู้เข้าพักผ่านระบบได้อย่างสะดวกแทนการให้พนักงานโรงแรมตรวจเช็คถึงห้องพัก ลดการสัมผัสหรือเข้าใกล้ผู้เข้าพักในระยะที่อาจเกิดความเสี่ยงตลอด 14 วันของการกักตัว เมื่อผู้ดูแลระบบของโรงแรมสร้าง Username และ Password ให้ผู้เข้าพักเพื่อเก็บข้อมูล จะสามารถติดตามข้อมูลสุขภาพแบบเรียลไทม์ได้โดยผู้เข้าพักจะเป็นผู้บันทึกสุขภาพของตนเองแต่ละวัน (ด้วยอุปกรณ์วัดไข้และอุปกรณ์ที่กำหนดในข้อบังคับของ State Quarantine) และระบบจะจัดทำไฟล์รายงานให้อัตโนมัติ ให้โรงแรมสามารถนำส่งให้กรมควบคุมโรคได้ทันที 

                 นอกจากนี้ระบบยังรองรับการแชทกับแพทย์หรือพยาบาลของโรงพยาบาลคู่สัญญาเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เข้าพักเพื่อการดูแลรักษาได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการดูแลและติดตามสุขภาพชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย และช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ โดยโรงแรม ASQ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเป้าหมายของการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเดือนตุลาคมนี้สามารถติดต่อเพื่อใช้บริการ CAT Covid Tracker ได้ที่ศูนย์บริการของ CAT ทั่วประเทศ

                 ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน CAT Covid Tracker ถูกพัฒนาขึ้นร่วมกันระหว่าง CAT และไอบีเอ็มในระยะเวลา 1 เดือน โดยใช้บริการคลาวด์ของ CAT ร่วมกับเทคโนโลยีโอเพนซอร์สของไอบีเอ็ม เพื่อให้โรงแรม ASQ และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนผ่านนวัตกรรมดิจิทัลที่ทันสมัย ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ