นิวเวฟ เผยกลยุทธ์ “Grow Together” กุญแจความสำเร็จแบรนด์ไทยยุคโควิด

Inbox @ Inno

นิวเวฟ  เผยยอดขายโตต่อเนื่องท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ด้วยจุดเด่นดีไซน์และสีสัน ตอบโจทย์ทุกกลุ่มรายได้ ย้ำกลยุทธ์ “Grow Together” กุญแจความสำเร็จสร้างความเติบโตไปพร้อมกับพาร์ทเนอร์    ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับปีก่อน

           นางสาวนราพร สุจริตธรรมกุล  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด กล่าวว่า นิวเวฟ (Newwave) เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กในครัวเรือน (Small Home Appliance) เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2563 แต่ด้วยประสบการณ์เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กให้กับแบรนด์ทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเฮาส์ แบรนด์ (House Brands) ของห้างชั้นนำมากกว่า 34 ปี (OEM) และเป็นเจ้าของแบรนด์ อัลทรอน (altron) แบรนด์โทรทัศน์สัญชาติไทย ทำให้นิวเวฟมีจุดแข็งที่รู้จักครัวเรือนไทยได้ดี ผ่านแนวคิดในการทำธุรกิจ 3 ข้อ คือ Leverage ที่บริษัทนำเอาความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์จากการผลิตให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กให้กับแบรนด์อื่นมาต่อยอด เพื่อให้สินค้าได้มาตรฐานและมีความเหมาะสมกับตลาดในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น Synergy ผนึกกำลังร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทั้งเรื่องโปรโมชั่นและช่องทางจัดจำหน่าย และ Diversify กระจายที่มาของรายได้ผ่านการนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย

           “เราวางตำแหน่งทางการตลาด (Brand Positioning) ของนิวเวฟไว้ที่สินค้าทันสมัย ในราคาที่สมเหตุสมผล ตอบโจทย์ทุกกลุ่มรายได้ แต่มั่นใจได้ในมาตรฐานการผลิต ภายใต้แนวคิด “นิวเวฟ นิวยู” เจาะกลุ่มคนทั่วไป ครอบครัว และวัยทำงาน โดยมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกที่หลากหลายทั้ง กระทะไฟฟ้า กระติกน้ำร้อน เตาอบระบบไอน้ำ และเครื่องบดสับอาหาร รวมกว่า 50 SKU นอกจากนี้แบรนด์ยังเพิ่มการรับประกันรูปแบบใหม่ Newwave +3 (นิวเวฟ พลัสสาม) ซึ่งเป็นแบรนด์เดียวในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กที่เพิ่มระยะเวลาการรับประกันจากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี รับประกันความเสียหายสูงสุด 100,000 บาท และรับสิทธิพิเศษและกิจกรรมดีๆ ผ่าน LINE @newwavethailand  รวมทั้งรับ Digital Warranty Card ที่เก็บใบรับประกันในรูปแบบดิจิทัล ด้วยปัจจัยเหล่านี้ เราจึงเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพียง 2 ปี สามารถสร้างยอดขายได้กว่า 300 ล้านบาท” นางสาวนราพร กล่าว

           สำหรับยอดขายของ “นิวเวฟ” ตั้งแต่เปิดตัวแบรนด์ เมื่อปี 2563 มีรายได้ 139 ล้านบาท โดยปี 2564 มียอดขายแล้ว 166 ล้านบาท (ม.ค.- ก.ย. 2564) ตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้น 43% เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือ 200 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายเติบโตในปี 2565 ที่ 260 ล้านบาท และเมื่อช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา นิวเวฟได้เจาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และพม่า อีกด้วย

           นางสาวนราพร กล่าวเสริมว่า ในภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าติดลบต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กราคาย่อมเยากลับโตขึ้น จากปัจจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนิว นอร์มัล (New normal) และการทำงานที่บ้าน (work from home) ทำให้คนไทยอยู่บ้านมากขึ้น และโหยหาการทานอาหารร่วมกัน เกิดเป็นกระแสความนิยมในการทานสุกี้และหมูกระทะที่บ้าน บริษัทจึงมองเห็นโอกาสและช่องว่างในการทำการตลาด ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนและออกแบบด้วยสไตล์มินิมอลซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ แตกต่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้ารูปแบบเดิมในท้องตลาด จึงเป็นที่มาของสินค้ากลุ่มเทรนดี้ (Trendy) ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสินค้ารูปลักษณ์ทันสมัย สามารถใช้ได้กับครัวทุกสไตล์ ด้วยคอนเซ็ปต์ “สินค้าน่าใช้ ราคาน่ารัก”

            “เราไม่ได้มองว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กเหล่านี้เป็นแค่อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าปกติ แต่สินค้าของนิวเวฟ สามารถเป็นของตกแต่งบ้าน ที่มาพร้อมกับการใช้งานที่หลากหลายและง่ายสำหรับทุกคน จากความสำเร็จดังกล่าว พัฒนาไปสู่การจับมือพาร์ทเนอร์ ด้วยกลยุทธ์ “Grow Together” สร้างจุดยืนวิน-วิน โตไปพร้อมกับพาร์ทเนอร์ โดยใช้ประสบการณ์จากการทำ OEM ให้แบรนด์ต่าง ๆ มาเป็นจุดแข็งในการหาสินค้า รับผลิต และร่วมทำโปรโมชั่นกับร้านอาหารในไทยชื่อดังหลายแบรนด์ อาทิ  Penguin Eat Shabu, MK, Bar B Q Plaza, Red Sun และ Sukishi ผ่านแคมเปญสั่งอาหารทานที่บ้านแถมหม้อหรือกระทะ ส่งผลให้ปี 2020 มียอดขายรวมทุกแคมเปญกว่า 100,000 ชิ้น”   

           สำหรับแผนการตลาดในช่วงปลายปี “นิวเวฟ” เตรียมส่งแคมเปญรับเทศกาลแห่งความสุข พร้อม“เปลี่ยน” ภาพจำของกระทะไฟฟ้ารูปแบบเดิมๆ ให้เป็นครัวสุดป๊อป ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ด้วยกระทะไฟฟ้ารุ่นใหม่ป๊อป ซีรีส์ (Pop series) REP-1004 ขนาด 12 นิ้ว ความจุถึง 4 ลิตร ทำจากสแตนเลสคุณภาพดี ทำอาหารได้ทุกเมนูกระทะ ทั้งทอด ผัด และคั่ว ด้วยจุดเด่นที่รูปทรงเป็นเอกลักษณ์ มีให้เลือกถึง 3 สี ได้แก่ เหลืองขมิ้น อัญชันนม และแดงแซลมอน พร้อมรับประกันสินค้านานถึง 2 ปี ด้วยโปรโมชั่นพิเศษในราคาเปิดตัวเพียง 699 บาท และเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนนี้ นำกระทะ “เก่าเปลี่ยนใหม่” รับส่วนลดกระทะป๊อป REP-1004 เหลือเพียง 599 บาทเท่านั้น (จากราคาปกติ 990 บาท) ที่โลตัส แม็คโคร ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์  Official Store สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม   ได้ที่ https://www.newwavethailand.com  ไลน์ OA @newwavethailand และ เฟซบุ๊ก @NewwaveTH