“DOM” ระบบตรวจวัด-เฝ้าระวังกลิ่นครบวงจร

Inno Market

             ธรรมชาติของ “กลิ่น” ที่มักเกิดจากแหล่งกำเนิดในโรงงานอุตสาหกรรม (Emission Source) จะเคลื่อนที่ไปในบรรยากาศ โดยระยะและตำแหน่งที่กลิ่นจะเคลื่อนที่ไปได้จะถูกกำหนดด้วยความเข้มข้นของกลิ่นจากแหล่งกำเนิด ร่วมกับความเร็วและทิศทางลม โดยที่ผู้ได้รับผลกระทบ (Impact) ส่วนใหญ่ มักจะทำการร้องเรียนก็ต่อเมื่อได้รับกลิ่นสูงเกินกว่าระดับการยอมรับ (Perception Level) ส่วนบุคคล ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปตามชนิดของกลิ่น

                ดังนั้น เมื่อ “กลิ่น” คือปัญหาหลักที่ส่งผลกระทบต่อวงกว้าง  การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จึงต้องเริ่มจากต้นทาง จึงเป็นเหตุผลให้ “ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี”   บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) พัฒนา “ดม (Detect Odor & Monitoring : DOM) ระบบตรวจวัด และเฝ้าระวังกลิ่นแบบครบวงจร” ขึ้น  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหามลภาวะทางกลิ่น

               ดร.ทิพนครินทร์  บุญเฟื่อง นักวิจัยอาวุโส บริษัท เอสซีจีแพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดม (  DOM) ระบบตรวจวัด และเฝ้าระวังกลิ่นแบบครบวงจร เป็นนวัตกรรมบริการที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีปัญหากลิ่น และต้องการที่จะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในแง่ของการเข้าใจปัญหา การตั้งเป้าหมายในการบำบัด รวมไปถึงการรับมือข้อเรียกร้องจากชุมชน

                โดย DOM มีรูปแบบการให้บริการทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

               1. Odor Identify การสำรวจและเก็บตัวอย่างหน้างานจริงที่อาจจะส่งผลกระทบด้านกลิ่น (Odor Survey) เพื่อนำไปตรวจวัดองค์ประกอบทางเคมีและความเข้มข้นกลิ่น การหาอัตลักษณ์ของกลิ่น ด้วย Odor Panelist ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้น

               2. Odor Impact Assessment การประเมินผลกระทบกลิ่นจากแหล่งกำเนิดต่อพื้นที่รอบข้างด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ แสดงผลกระทบกลิ่นที่ปลดปล่อยจากกระบวนการผลิตด้วย Air Dispersion Modelling ที่ได้รับการรับรองจาก UD EPA และหน่วยงานภาครัฐ โดยแสดงผลเป็นภาพที่เข้าใจง่าย ระบุแหล่งที่มาของกลิ่นหลักสามารถช่วยกำหนดเป้าหมายในการลดกลิ่น นำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด พร้อมประเมินความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีลดกลิ่น

               และ 3.Odor Monitoring System ระบบตรวจวัดและเฝ้าระวังกลิ่น ที่พัฒนาขึ้นแบบ Tailor Made เพื่อให้เหมาะสมกับกลิ่นของแต่ละอุตสาหกรรม และติดตามผล แสดงผลผ่าน DOM Web Platform ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแสดงผลตรวจวัดแบบออนไลน์ สามารถแสดงผลการกระจายตัวของกลิ่นจากแหล่งกำเนิด ร่วมกับสภาพอากาศจริงได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะแจ้งไปยังผู้รับผิดชอบเมื่อค่าเกินกำหนดอย่างเช่น แก๊สเกินค่ามาตรฐาน โดยสามารถกำหนดลักษณะและรูปแบบของการแจ้งเตือนได้  อีกทั้งยังมีการนำเทคนิค Machine Learning มาสร้างฐานข้อมูลกลิ่นเพื่อใช้ทำนายที่มาของปัญหาในชุมชน   ซึ่งจะทำงานในรูปแบบของ Cloud Database  นอกจากนี้ยังเป็น Open Platform ที่รองรับการ Plug in ข้อมูลจากเครื่องมืออื่นๆ เพื่อแสดงผลตรวจวัดและผลกระทบจากการปลดปล่อยกลิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งผลการประเมินสามารถตรวจสอบเทียบกับช่วงเวลาที่เกิดข้อร้องเรียนได้

               “นวัตกรรมถูกออกแบบมาโดยมีจุดเด่น คือ ความยืดหยุ่นในการเสนอระบบตรวจวัดกลิ่นให้เหมาะสมกับผู้ใช้บริการที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม  จึงทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่าเครื่องมือที่ได้รับจะตรงกับปัญหา ทั้งมีการแสดงผลที่ง่ายต่อการเข้าใจ และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งยังให้บริการกับลูกค้าในลักษณะของการ Subscription โดยจะมีแพ็คเกจให้เลือกตามความต้องการ รวมถึงเป็น Web Platform แบบ Responsive ซึ่งจะสามารถเข้าถึงได้กับทุกดีไวซ์ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต”

               จะเห็นว่าช่องทางที่จะเกิด “กลิ่น” ไม่พึงประสงค์นั้นมีหลายช่องทาง ดังนั้นหากเกิดปัญหา จึงควรมีการตรวจสอบจุดต่างๆ และแก้ไขให้ตรงจุด พร้อมกับการตั้งเป้าหมายในการบำบัด เพียงเท่านี้ก็จะได้พื้นที่ไร้กลิ่น อีกทั้งไม่ทำให้เกิดข้อขัดแย้งต่อการอยู่ร่วมกันในสังคม ทั้งยังเป็นการรักษาสภาวะแวดล้อมทางด้านอากาศอีกด้วยเช่นกัน

               ทั้งนี้ นวัตกรรม “ดม (Detect Odor & Monitoring : DOM)” ได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ ประเภทออกแบบบริการ ซึ่งสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA  จัดขึ้นเนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563 ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี.