Winnonie ระดมทุนซีรี่ส์ A ผนึกยิบอินซอยและไอ-มอเตอร์เสริมศักยภาพผ่านนวัตกรรมสีเขียวขยาย Green Ecosystem

New Energy

Winnonie สตาร์ทอัพรายแรกของประเทศไทยที่บุกเบิกให้บริการแพลตฟอร์มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ ระดมทุนระดับซีรี่ส์ A สำเร็จ รวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท จาก 2 กลุ่มผู้ลงทุน ยิบอินซอย และ กลุ่มไอ-มอเตอร์ เล็งระดมทุนในรอบถัดไปอีกครั้งในปีนี้ เพื่อขยายธุรกิจอย่างก้าวกระโดด รองรับความต้องการของกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์และไรเดอร์หัวใจสีเขียว ช่วยลดทั้งค่าใช้จ่าย ลดหนี้ และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มระดับคุณภาพชีวิตรองรับความต้องการขับขี่ที่ “ดีต่อเราและต่อโลก” ตั้งเป้าให้บริการแก่ผู้ใช้ 2,000 – 3,000 ราย ภายในปี 2565 ก่อนขยายกลุ่มเป้าหมายสู่ผู้สนใจทั่วไปที่ชื่นชอบการขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดกว่า 20,000 ราย เพื่อหนุนยานยนต์สองล้อพลังงานสะอาดอย่างเต็มกำลังในปี 2568

            นายรวี  บุญสินสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม กลุ่มงานวางแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการ บริษัท วินโนหนี้จำกัด กล่าวว่านวัตกรรมธุรกิจพลังงานสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่าง Winnonie (วินโนหนี้) เป็นสตาร์ทอัพที่บางจากฯ ให้การสนับสนุนผ่านสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจมาตั้งแต่แรกเริ่ม จากความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานที่เกิดจากการประยุกต์แนวคิดทางธุรกิจเข้ากับหลักการ Design Thinking ภายใต้วัตถุประสงค์เบื้องต้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ลดภาระหนี้สิน และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพ พัฒนาเป็นสตาร์ทอัพรายแรกของประเทศไทยที่บุกเบิกบริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเครือข่ายสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

            จนในวันนื้กลายมาเป็นธุรกิจ “แพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมง” ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จากความสำเร็จในการระดมทุนสู่ Series A มูลค่าราว 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 80 ล้านบาท จาก 2 กลุ่มผู้ลงทุน คือ ยิบอินซอย บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจรและ กลุ่มบริษัท I-motors ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทย ซึ่งต่างมองเห็นโอกาสและเชื่อมั่นในศักยภาพของ Business Model ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน และเกิดเป็นความร่วมมือในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

            นายรวีกล่าวต่อว่า การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ Winnonie สามารถขยายเครือข่ายบริการอย่างก้าวกระโดดในปี 2565 นี้ สู่เป้าหมายขยายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติให้ครอบคลุมพื้นที่ 50% ในกรุงเทพฯ รองรับความต้องการใช้งานของผู้ขับขี่ประมาณ 2,000-3,000 ราย หลังจากนั้น Winnonie วางเป้าหมายเพิ่มจำนวนสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติกว่า 600 สถานี รองรับการขยายจำนวนผู้ใช้กว่า 20,000 รายในปี 2568 เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในจักรยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดและความคุ้มค่าต่อการขับขี่ ส่งเสริมการสร้างสังคมสีเขียวที่ปลอดภัยไร้มลพิษ และสนับสนุนการยกระดับคุณภาพชีวิตและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนผ่านประสบการณ์การขับขี่ที่ “ดีต่อเราและต่อโลก”

            นางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จํากัด บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร กล่าวว่า Winnonie เป็นธุรกิจที่เกิดจากความตั้งใจของคนรุ่นใหม่ที่มีพลังและความสร้างสรรค์ที่มุ่งปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อมและคนในสังคมด้วยเทคโนโลยีและการใช้พลังงานสะอาด สะท้อนถึงปรัชญาในการทำธุรกิจของยิบอินซอยที่มุ่งสร้างงานที่มีประโยชน์ต่อคนและสังคมในทุกยุคสมัย การร่วมลงทุนใน Winnonie ยังเป็นการเปิดฉากเริ่มต้นสายงานด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานสะอาดของกลุ่มยิบอินซอย ขอขอบคุณบางจากที่ริเริ่มและสนับสนุนให้ Winnonie เติบโตขึ้น และเปิดให้บริษัทได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนี้ เราเชื่อมั่นว่า พลังของความร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ร่วมกันแทนคุณแผ่นดิน สร้างคุณค่าให้ผู้คนในสังคมไทย ประเทศชาติ และโลกใบนี้ได้อย่างแน่นอน

            นายปรีชา ประเสริฐถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-มอเตอร์ โฮลดิ้ง ผู้ผลิต ประกอบ และจัดจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีปริมาณการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์รวมในปี 2564 ประมาณ 1.8 ล้านคัน โดยในช่วงโควิดกลับมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ปัจจัยหลักมาจากการที่ลูกค้านำไปใช้ประกอบธุรกิจไรเดอร์ส่งของ ส่งอาหาร ทำให้ กลุ่มไอ-มอเตอร์ เล็งเห็นว่าธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะยิ่งมีการเติบโตมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Winnonie แพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง ที่สถานีบริการบางจาก ที่บางจากฯ ริเริ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มไอ-มอเตอร์ เห็นถึงแนวทางที่เป็นไปตามทิศทางเดียวกัน จึงเข้าร่วมลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท วินโนหนี้ จำกัด แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน และทำให้ Winnonie แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

            นายรวีกล่าวต่อว่า การประสานกำลังร่วมกันระหว่างวินโนหนี้ ยิบอินซอย และไอ-มอเตอร์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Winnonie อย่างรอบด้าน ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยี โดยอาศัย Data เป็นหัวใจของการพัฒนาธุรกิจเพื่อวิเคราะห์ ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ และสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการและ   พร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องในอนาคต

            “ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 โดยมีเป้าหมายสำคัญเป้าหมายแรกคือคาร์บอนเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ในปี 2030 ทำให้ บางจากฯ จึงยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนในธุรกิจพลังงานสีเขียวเพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการปรับปรุงประสิทธิภาพต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตและใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้การปล่อย emission ลดลง ทั้งนี้ ในการประชุม APEC ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปลายปีนี้ โดยมีแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดสำคัญ บางจากฯ ในฐานะ Communication Partner สนับสนุนการสื่อสารประชาสัมพันธ์งานประชุม จะสนับสนุนจักรยานยนต์ไฟฟ้า Winnonie สำหรับใช้ในการประชุมครั้งสำคัญนี้ด้วย” นายรวี กล่าวเพิ่มเติม

           อนึ่ง Winnonie (วินโนหนี้) คือ แพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ ตลอด  24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

            โดย Winnonie ให้บริการจักรยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ แก่วินมอเตอร์ไซค์  ไรเดอร์ และบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในความคุ้มค่าและพลังงานสะอาด โดยจากการศึกษาพบว่า จักรยานยนต์ไฟฟ้า 1 คัน สามารถลดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ขับขี่ได้มากกว่า 50% จากการลดต้นทุน ค่าน้ำมัน ค่าผ่อนจักรยานยนต์ ค่าซ่อมบำรุงรักษา ทั้งนี้ จากการดำเนินธุรกิจกว่า 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า วินโนหนี้ สามารถครองใจผู้ขับขี่ได้อย่างต่อเนื่อง พิสูจน์ได้จากยอดผู้ใช้งานจริงซึ่งมีการขับขี่แล้วกว่า 4.2 ล้านกิโลเมตร ลดคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้วประมาณ 190 ตันคาร์บอนไดออกไซด์