“สกาย ไอซีที” โชว์ Q1/65 ตุนรายได้ 567 ล้าน มั่นใจแรงบวกเปิดประเทศดันรายได้โตต่อเนื่อง

News Update

“สกาย ไอซีที” กางผลประกอบการไตรมาส 1/2565 กวาดรายได้ 567 ล้านบาท กำไรสุทธิ 181 ล้านบาท โตแกร่ง 1,175% โชว์แบ็กล็อก 22,400 ล้านบาท ทยอยรับรู้ปีนี้กว่า 3,000 ล้านบาท เชื่อมั่นสัญญาณบวกจากการเปิดประเทศ หนุนรายได้จากโครงการเกี่ยวเนื่องกับสนามบินโตต่อเนื่อง หลัง ททท. ประกาศยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม 2,101% ย้ำชัดเดินหน้าตามแผน “CONNECTING THAILAND” เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมต่อเทคโนโลยีประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

            นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการ Digital Platform และ AI-Empowered Solution ระดับประเทศ เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 (ม.ค.-มี.ค.65) บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 567.25 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 181.36 ล้านบาท เติบโต 1,175.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 (YoY%)

            สาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากบริษัทได้เข้าไปลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทอื่นที่มีศักยภาพ เอื้อต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี และสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกาย ไอซีที ในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตามแผน “CONECTING THAILAND” ที่มุ่งเชื่อมต่อระบบนิเวศทางเทคโนโลยี (Tech Ecosystem) ของประเทศไทยให้พร้อมเดินหน้าสู่อนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีกลุ่ม Advanced Tech หลอมรวมหลากเทคโนโลยี เช่น IoT, Big Data, Cloud มาทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ อาทิ Aviation Tech อย่างระบบ Self Check-In ผ่านตู้ Kiosk และระบบความปลอดภัยภายในสนามบิน และกลุ่ม AI-Empowered Solution นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาขับเคลื่อนโซลูชันใหม่ อาทิ แพลตฟอร์ม e-KYC พิสูจน์ตัวตนผู้ใช้งานก่อนทำธุรกรรม และแพลตฟอร์มรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ซึ่งเป็นกลุ่มเทคโนโลยีที่องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสนใจ เพื่อนำมาช่วยในการดำเนินงานและต่อยอดธุรกิจ

            “เราทุกคนกำลังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางกระแส Tech-Driven ที่ชัดเจนที่สุดตั้งแต่โลกก้าวเข้าสู่ Digital Era ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดเทคโนโลยีขั้นสูงอีกมากมาย แต่ความก้าวล้ำต่างๆ ไม่อาจพัฒนาต่อได้หากขาดโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งจากภาครัฐ สกาย ไอซีทีจึงมุ่ง CONECTING THAILAND เชื่อมต่อรากฐานต่างๆ ให้พร้อมรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่จะเข้ามาพลิกโฉมทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตคนไทยให้เดินหน้าไปด้วยกัน” นายสิทธิเดช กล่าว

            นายสิทธิเดชกล่าวอีกว่า สำหรับไตรมาส 2/2565 คาดว่าบริษัทยังคงสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังมีสัญญาณบวกจากการเปิดประเทศ โดยข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ในไตรมาส 1/2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 444,039 ราย หรือเพิ่มขึ้น 2,101% จากช่วงเดียวกันของปี 2564 ทั้งยังคาดการณ์ว่าหลังผ่อนคลายมาตรการ Test & Go จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามาไม่น้อยกว่าเดือน 300,000 คน และช่วง High Season ในไตรมาสสุดท้ายอาจเพิ่มสูงถึงเดือนละ 1 ล้านคน ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวจะช่วยให้การรับรู้รายได้ตามจำนวนผู้โดยสารของโครงการเกี่ยวเนื่องกับการให้บริการในท่าอากาศยาน อาทิ โครงการการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสําหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องภายในปีนี้

            ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 บริษัทมีงานที่รอส่งมอบตามสัญญาในอนาคตอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 22,400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้ประมาณ 3,000 ล้านบาท

            สำหรับ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY บริษัท Tech Company เต็มรูปแบบที่เน้นการพัฒนานวัตกรรม การให้บริการ Digital Platform และ AI-Empowered Solution ให้ลูกค้าอย่างครบวงจร เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะของ SKY