“พุทธิพงษ์” ย้ำประโยชน์แอปหมอชนะแจ้งเตือนทันทีเมื่ออยู่ใกล้ผู้เสี่ยงติดโควิด-19

News Update

รมว.ดีอีเอส ชี้ แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” มีแต่ประโยชน์จริง วอนช่วยกันโหลดใช้ ระบุจำเป็นต้องเปิดบลูทูธ เพื่อติดตามสอบสวนโรค แจ้งเตือนได้ทันที หากอยู่ใกล้ผู้เสี่ยงติดโควิด-19

           นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กรณีที่ไม่รวมแอปพลิเคชันไทยชนะ กับ หมอชนะ ไว้ด้วยกันนั้น เพราะระบบการทำงานไม่เหมือนกัน การใช้แอปไทยชนะครั้งนั้น เพราะสถานการณ์ของประเทศไทยผ่อนคลายลงมาก ซึ่งเป็นรูปแบบการเช็กอิน เช็กเอ้าท์ ถ้าพบว่ามีใครติดเชื้อต้องมานั่งดูว่ามีใครอยู่ในเวลาใกล้เคียงกันแล้วโทรไปแจ้ง แต่ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดมากมีการเดินทางไปในที่ต่างๆ ระบบของหมอชนะที่ติดตามโดย จีพีเอส และ บลูทูธ จะทำได้ดีกว่า แต่ถ้าจะใช้ทั้ง 2 แอปพลิเคชันก็ได้ ซึ่งแอพพลิเคชัน ทั้ง 2 ตัวแตกต่างกันที่ระบบการทำงาน

           ขณะที่เบื้องต้น หากประชาชนโหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ ในครั้งแรกจะมีสถานะสีเขียว บอกว่ามีความเสี่ยงต่ำ แต่เมื่อยินยอมให้ติดตามการเดินทางการพบปะผู้คน จากนั้นหากพบว่ามีความใกล้ชิดกับผู้เสี่ยงที่ได้โหลดแอปหมอชนะด้วย ระบบก็จะแจ้งเตือนเปลี่ยนสี ส่วนรหัสตัวเลขจะไม่ใช่ชื่อ นามสกุล หรือข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปดูข้อมูลตัวเลขนี้ มีเพียงแค่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ยืนยันว่า มีความปลอดภัยในเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคลแน่นอน ทั้งนี้ ประชาชนไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลจะถูกเก็บไว้เพราะเป็นแค่ตัวเลข อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นที่ผู้ใช้แอปพลิเคชัน ต้องเปิดบลูทูธไว้ตลอด เพื่อจะติดตามและแจ้งเตือนได้ทันที ส่วนการใช้งานสามารถใช้ได้ทั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ และ ไทยชนะ ร่วมกันได้ จะยิ่งดี