ไลน์ชอปปิ้ง ปรับกลยุทธ์รุกแพลตฟอร์มตอบโจทย์โซเชียลคอมเมิรซ์

i & Tech

ไลน์ชอปปิ้ง  เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มตอบโจทย์โซเชียลคอมเมิรซ์    มุ่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าโซเชียลที่เปิดร้านด้วย MyShop กว่า 50,000 ราย  พร้อมจับมือ “ป้าตือ” สมบัษร ถิระสาโรช ครีเอทรายการไลฟ์สดขายของ “LINE SHOPPING x TUES LIVE”  

         นายเลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า LINE SHOPPING  เปิด บริการแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์มาเกือบ 2  มีการพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของนักชอปออนไลน์ ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอด  ปัจจุบัน LINE SHOPPING มีผู้ใช้งานต่อเนื่อง (Active User) อยู่ที่ 3 ล้านคนต่อเดือน  ซึ่งเป็นตัวเลข ที่น่าพอใจและยังมีโอกาสเติบโตได้อีก อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยกว่า 83% เคยซื้อของทางออนไลน์ และ 71 % ซื้อของผ่านมือถือ โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านช่องทาง Social Media หรือที่เรียกว่า Social Commerce มากขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลปี 2563 ของบริษัท LINE ประเทศไทย  ที่ชี้ให้เห็นว่าในกลุ่มนักช้อปออนไลน์ชาวไทย มีถึง 62 % ที่ช้อปแบบ Social Commerce  เนื่องจาก คนไทยมีพฤติกรรมในการชอบพูดคุย สอบถาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน

          “ LINE SHOPPING จึงปรับกลยุทธ์โดยมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มให้กลายเป็นแหล่งรวบรวมร้านค้าโซเชียลที่เปิดร้านด้วย MyShop มาไว้ในที่เดียว เพื่อตอบโจทย์ 3 แกนหลักของ Social Commerce คือ1. Entertainment ด้วย Content ที่สนุกความบันเทิง   2. Engagement นักช้อปสามารถมีส่วนร่วมกับผู้ขายได้ทุกเมื่อ   และ 3. Commerce การซื้อขายบนแพลตฟอร์มโซเชียลที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว   อีกทั้งยังนำเอาจุดแข็งของ LINE Ecosystem ที่สามารถเข้าถึงคนไทยกว่า 47 ล้านคน พร้อมด้วยบริการและฟีเจอร์ที่ตอบรับกับความต้องการของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเข้ามาร่วมเสริมศักยภาพ Social Commerce ทั้งการทักแชทสอบถาม เครื่องมือปิดการขายในแชท การสร้างแคทตาล็อคสินค้า การซื้อสินค้าและชำระเงินด้วย Rabbit LINE Pay บัตรเครดิต และช่องทางอื่นๆ ที่หลากหลาย และในอนาคต LINE MAN จะเข้ามาเติมเต็มการบริการส่งของอีกด้วย ”

         ทั้งนี้ภายใต้การพัฒนาบริการดังกล่าว LINE SHOPPING  ได้เปิดตัวกิจกรรมแรกซึ่งเป็นการร่วมมือกับ “ป้าตือ” สมบัษร ถิระสาโรช   จัดทำรายการ “LINE SHOPPING x TUES LIVE” ที่เป็นการผสมผสานรายการทอล์คโชว์เม้าแซ่บเข้ากับ Live Commerce เพื่อสร้างประสบการณ์ Chat & Shop ผ่านการไลฟ์ขายของกันสดๆ บน LINE SHOPPING Official Account โดย “ป้าตือ” จะใช้ความคิดสร้างสรรค์และรสนิยมส่วนตัวเป็นผู้เลือกสรรสินค้าด้วยตัวเองจาก ร้านค้าบน LINE SHOPPING ไม่ว่าจะเป็น สินค้าแฟชั่นใหม่ล่าสุด เครื่องสำอางสุดชิค ของอร่อยหาซื้อยาก อุปกรณ์ท่องเที่ยวผจญภัย และอื่นๆอีกมากมาย พร้อมเชิญเหล่าคนดังสลับสับเปลี่ยนมาร่วมสร้างเสียงหัวเราะในรายการ โดยรายการ “LINE SHOPPING x TUES LIVE” จะเผยแพร่ทุกวันอังคาร เวลา 20.00 – 22.00 น. นำเสนอตอนแรกในวันที่  10 พ.ย. 2563 

         “การพัฒนาเพื่อรองรับ Social Commerce อย่างเต็มรูปแบบของ LINE SHOPPING ครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งการพัฒนาครั้งสำคัญ ที่เป็นการผสานรวมและนำเอาความแข็งแกร่งของทุกเซอร์วิสบน LINE Ecosystem มาสร้างความสะดวกสบาย สนับสนุนไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ และตอกย้ำวิสัยทัศน์ Life on LINE ที่มุ่งสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อทุกมิติของชีวิตดิจิทัล LINE SHOPPING จะยังคงพัฒนาต่อเนื่องให้สอดรับกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งเปลี่ยนไป เพื่อเป็นอันดับหนึ่งแพลตฟอร์ม Social Commerce ตัวจริงที่ให้คนโซเชียลได้แชทและช้อปปิ้งบน LINE” นายเลอทัด กล่าว