“ดร.รอยล” รับพระราชทานรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ ประจำปี 2564

News Update

ดร.รอยล จิตรดอน เข้ารับพระราชทานรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ ประจำปี 2564 เกียรติคุณสูงสุดสำหรับบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทย

           เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ประธานมูลนิธิรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ นำ ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ ประจำปี พ.ศ. 2564

           รางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ ถือเป็นรางวัลสูงสุดทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อประกาศเกียรติคุณ ยกย่องเชิดชูบุคลากรที่มีส่วนสำคัญในการสร้างและวางรากฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย ทั้งที่เป็นฐานความรู้ และนำไปประยุกต์ใช้และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เป็นที่ประจักษ์ยอมรับกันโดยทั่วไปทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ  ซึ่งรางวัลนี้จะเป็นแบบอย่าง และมีส่วนผลักดันให้เกิดนักคิด นักพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศให้มีมากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้กับประเทศอย่างยั่งยืน

           ดร.รอยล   จิตรตอน  เป็นผู้บุกเบิกการก่อตั้งสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ที่เป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการจัดการสารสนเทศทรัพยากรน้ำและระบบบริหารจัดการน้ำของประเทศ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นหัวหน้าโครงการพัฒนาระบบเครือข่ายเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำแห่งประเทศไทย ในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี พ.ศ. 2541 ที่นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำ เข้ามาเป็นระบบเดียวกัน เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการแบบองค์รวม ประกอบการตัดสินใจและดำเนินการบริหารจัดการน้ำ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาและนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทย และได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเกิดเป็น “คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ” ที่เป็นระบบกลางในการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลด้านทรัพยากรน้ำของประเทศในปัจจุบัน

           สำหรับการสรรหาและการมอบรางวัล คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการมูลนิธิฯ จะพิจารณาคัดเลือก ผู้ที่สมควรได้รับรางวัลเพียงปีละ 1 คน จากรายชื่อที่องค์กร หน่วยงาน และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เสนอเข้ามา ทั้งนี้ รางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ มีขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2563 โดย ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ เป็นท่านแรกที่ได้รับพระราชทานรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ และ ดร.รอยล จิตรดอน ได้รับพระราชทานรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ เป็นท่านที่สอง ในปี พ.ศ. 2564

หมายเหตุ : ข้อมูลจากมูลนิธิรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ www.rita.or.th