ซีเนียร์คอม เปิดตัว “ H-METER ” P-Loan แพลตฟอร์มอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจร

i & Tech

ซีเนียร์คอม   เปิดตัว “ H-METER P-Loan แพลตฟอร์มอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจร   จับกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่และธุรกิจเช่าซื้อเดิม ก้าวสู่ Fintech   ชูจุดแข็งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น ติดตั้งเร็ว ใช้งานง่าย ฟีเจอร์ครบ ตั้งเป้า ลูกค้า20 รายในสิ้นปี 2566  

                นายสมเกียรติ   อึงอารี  ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ซีเนียร์คอม จำกัด กล่าวว่า หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการจำนวนมาก สามารถเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan) ได้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลรายใหม่จำนวนมากสู่ตลาด ทำให้ซีเนียร์คอมเห็นโอกาสทางการตลาดในธุรกิจใหม่นี้ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อ H-METER P-Loan เป็นแพลตฟอร์มการพิจารณาและอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจร (Instant Personal Loan Online Platform) ที่มาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้บริการกับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลในกลุ่มที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ หรือกลุ่ม Unserved กลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการสินเชื่อ เช่น อยู่ในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลเข้าไม่ถึงสาขา เช่น กลุ่มเกษตรกร แรงงานนอกระบบ เป็นต้น และ Underserved หรือกลุ่มที่ไม่ต้องการใช้บริการสินเชื่อ อาจติดปัญหาด้านการขาดความรู้และความเข้าใจด้านการเงิน (Financial literacy) ด้วยการประยุกต์ใช้ข้อมูลทางเลือก (Alternative Data) ในรูปแบบดิจิทัลมาใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและประเมินความสามารถที่จะชำระหนี้

                ทั้งนี้ ซีเนียร์คอม เป็นบริษัทผู้นำด้านซอฟต์แวร์การจัดการด้านยานยนต์และซอฟต์แวร์การจัดการด้านการเงิน ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี จึงเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลอำนวยความสะดวกให้กลุ่มธุรกิจที่ต้องการเปิดให้บริการสินเชื่อ  สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่สมเหตุสมผล อีกทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้กับ “คนตัวเล็ก” ช่วยให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศหมุนเวียนได้มั่งคงและดีขึ้น

               “เราเป็นบริษัทที่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม และมองว่าการท้าทายเป็นโอกาสที่เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ของ Senior Com ทุกชิ้น จึงใช้งานได้จริงและเป็นที่รู้จักกันดีในตลาด”  

               สำหรับ “ H-METER”  P-Loan มี 2 แบบ สำหรับกลุ่มลูกค้า Identity และกลุ่มลูกค้า Performance โดย กลุ่มลูกค้า Identity จะเหมาะกับธุรกิจที่มีจำนวนผู้ใช้งานไม่ซับซ้อนมาก เป็นธุรกิจขนาดกลางในต่างจังหวัด ระยะเวลาในการติดตั้งพร้อมใช้งานประมาณ  6 เดือน ต้นทุนติดตั้งทั้งระบบรวมค่าบริการเริ่มต้น  2 – 5 ล้านบาท   ส่วนกลุ่มลูกค้า Performance เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ ระยะเวลาในการติดตั้งพร้อมใช้งานประมาณ  9 เดือน ต้นทุนติดตั้งทั้งระบบรวมค่าบริการเริ่มต้น 7 – 20 ล้านบาท

               จุดแข็งของ “H-METER” P-Loan คือ มีฟีเจอร์ให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้ข้อมูลทางเลือก เช่น ประวัติการชำระค่าสินค้าและบริการ หรือใช้ข้อมูลหลายประเภทในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล แทนการใช้เอกสารหลักฐานรายได้ขอหลักทรัพย์ค้ำประกัน รวมถึงมีการตรวจสอบประวัติของผู้กู้จากเครดิตบูโร และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการให้บริการและอนุมัติสินเชื่อตั้งแต่ยื่นขอ จนถึงการเบิกเงิน และชำระหนี้  ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมถึงช่วยสร้างข้อมูลในระบบการเงินให้กับลูกค้า  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้บริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคต และยังช่วยให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ  และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากขึ้น   

                “H-METER” P-Loan สามารถติดตั้งไว้บนแพลตฟอร์มคลาวด์ หรือติดตั้งลงในระบบเซิร์ฟเวอร์ (on premise) โดยสามารถใช้งานได้ง่ายในเวลาสั้น   และมีฟีเจอร์ครบถ้วนช่วยให้กระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อทำได้รวดเร็ว มีความปลอดภัย และถูกต้องตามระบบ  โดย กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ “H-METER” P-Loan คือ นักลงทุนหรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่สนใจ Fintech และผู้ประกอบการธุรกิจเช่าซื้อเดิมที่ต้องการขยายฐานผลิตภัณฑ์สู่สินเชื่อบุคคลดิจิทัล  โดยซีเนียร์ คอม ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2566 นี้จะมีผู้ประกอบการใช้ ‘H-METER’ P-Loan จำนวน 20 ราย