ดีอีเอสสานต่อความร่วมมือ สปป.ลาว พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของสองประเทศ

i & Tech

ดีอีเอส ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารแห่ง สปป.ลาว ด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม และไอที เพื่อร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของทั้งสองประเทศ

           วันนี้ ( 7 พฤศจิกายน 2565) นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding หรือ MoU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล กับ ศ.ดร. บ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อส่งเสริมการค้า  การแลกเปลี่ยนด้านเทคนิครวมถึงการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ส่งเสริมการพัฒนาด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นฐานของความเท่าเทียมต่างตอบแทนและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือในระยะยาวอย่างยั่งยืน ภายใต้กฎหมายและระเบียบของผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย โดยมีระยะเวลาความร่วมมือ 8 ปี แบ่งเป็นบันทึกความเข้าใจจะมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการลงนาม และจะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยจะมีการขยายเวลาอัตโนมัติออกไปอีก 3 ปี

           “ ที่ผ่านมาราชอาณาจักรไทยกับสปป.ลาว มีความสัมพันธ์อันดีและมีร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีไอซีที มาโดยตลอด  การลงนามเอ็มโอยูในวันนี้ จึงเป็นการต่อความร่วมมือออกไปอีก  เพื่อให้มีการทำงานร่วมกันในการพัฒนาการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของทั้งสองประเทศให้ความก้าวหน้ามากขึ้น  ซึ่งผมเชี่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดี ๆ อีกหลายอย่างที่เราจะทำร่วมกันต่อไปในอนาคต”

            ศ.ดร. บ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือของทั้งสองประเทศในครั้งนี้  อยู่ในขอบเขตของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โทรคมนาคม ไปรษณีย์และการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล   ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่รัฐบาลลาว-ไทย ได้ตกลงร่วมมือกันในการพัฒนาสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของทั้งสองประเทศ  ซึ่งมีความร่วมมือกันมานานแล้ว และจะเป็นส่วนช่วยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่จะเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนลาวและไทยต่อไปในอนาคต

           สำหรับกรอบความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย จะมีการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติในการกำกับดูแล และนโยบายด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล รัฐบาลดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัล เมืองอัจฉริยะ ทักษะด้านดิจิทัล ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์  รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไอซีที โทรคมนาคม และดิจิทัล เช่นฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ดิจิทัล คอนเทนต์ (Digital content) และการบริการที่เกี่ยวข้องโครงสร้างพื้นฐานด้านบรอดแบนด์ และการพัฒนาการให้บริการ นวัตกรรมด้านไอซีทีและเทคโนโลยีดิจิทัล   โอกาสด้านดิจิทัล   และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e – Commerce)  การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมในด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมถึงความร่วมมือและความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้แก่วิสาหกิจเพื่อสร้างความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัลสาขาอื่น ๆ

           นอกจากนี้  จะมีแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความสำเร็จ ความก้าวหน้า และแผนการพัฒนาในด้าน ดังกล่าวร่วมกันของทั้งสองประเทศ    มีการอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจสตาร์ทอัพในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล   และมีความร่วมมือในรูปแบบอื่น ๆ  ตามที่ตกลงร่วมกันอีกด้วย