10 สตาร์ทอัพหน้าใหม่คว้าทุน TechBiz Starter Funds

เวทีวิจัย

               สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)   โดย ศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC)  จัดกิจกรรม “Pitching & Meet Investors” ภายใต้โครงการ “สร้างผู้ประกอบการใหม่ด้วยนวัตกรรม (TechBiz Starter)” ปี 2565  พร้อมประกาศรางวัล TechBiz Starter Funds มอบทุน 20,000 บาท สำหรับผลงาน 10 อันดับที่ได้รับคะแนนสูงสุด เพื่อสนับสนุนและต่อยอดกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นดำเนินธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้สามารถสร้างรากฐาน ดำเนินธุรกิจอย่างมีทิศทาง และสร้างโอกาสขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง

               ดร.อดิศร เตือนตรานนท์ (รักษาการ) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ   สวทช.  กล่าวว่า   TechBiz Starter ประจำปี 2565  จัดต่อเนื่องเป็นปีที่สาม โดยศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. ได้เน้นสนับสนุน ส่งเสริม นักวิจัย และผู้ประกอบการใหม่ในระยะเริ่มต้น (Early Stage) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการดำเนินธุรกิจ โดยส่งเสริมโอกาสและช่องทางให้แก่กลุ่มผู้เริ่มต้น ในการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะการดำเนินธุรกิจ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด อีกทั้งมีกิจกรรมพบผู้เชี่ยวชาญรายเซคเตอร์จากภาคองค์กรเอกชนที่ได้ร่วมนำเสนอและแบ่งปันมุมมองในการทำธุรกิจ มีการเข้าเยี่ยมชม และเกิดความเชื่อมโยงจากศูนย์แห่งชาติภายใน สวทช. รวมถึงโอกาสที่ได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามืออาชีพและมีประสบการณ์ตรงเฉพาะด้าน ตลอดจนโอกาสในการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุน โอกาสทางการตลาดอย่างเหมาะสม เช่น การออกบูธนิทรรศการ และการเข้าประกวดเทคโนโลยีในเวทีต่างๆ อีกด้วย

               ด้านนางศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. กล่าวว่า ผลจากการดำเนิน “โครงการสร้างผู้ประกอบการใหม่ด้วยนวัตกรรม” ในสามปีที่ผ่านมานั้น มีนักวิจัยและผู้ประกอบการรุ่นใหม่  สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 200 ราย โดยโครงการฯ ได้คัดเลือกผู้ที่มีแนวคิดทางธุรกิจ และความมุ่งมั่นที่ดี เข้าร่วมโครงการผ่านกระบวนการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีกว่า 120 ราย   ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถดำเนินธุรกิจ และเกิดรายได้รวมกว่า 350 ล้านบาท  

               สำหรับผู้ประกอบการที่มีความพร้อม ผ่านการเรียนรู้จนมีทักษะเชี่ยวชาญ จะเข้าสู่ระยะเติบโต (Growth Stage) ซึ่งทางศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. มีกลไกสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยจะเข้ารับการบ่มเพาะ ต่อเนื่องในโครงการ SUCCESS   ที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจ  ในแง่ของการเรียนรู้และบ่มเพาะในกระบวนการต่างๆ สำหรับการทำธุรกิจ หาผู้ร่วมลงทุนต่อยอดนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ โดยจะมีที่ปรึกษาที่ทรงคุณวุฒิด้านการตลาด เพื่อให้คำแนะนำและศึกษาความเป็นไปของผลิตภัณฑ์ก่อนออกตลาด การคิดต้นทุนผลิตภัณฑ์ และบริหารการจัดการ พร้อมกันนี้ ยังมีการเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและภาคธุรกิจต่างๆ อีกด้วย

               สำหรับกิจกรรม “Pitching & Meet Investors”  ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญของโครงการ TechBiz Starter มีผู้ประกอบการ 25 รายที่ผ่านการคัดเลือก นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการที่เป็นนักลงทุนและนักธุรกิจผู้ที่มีประสบการณ์ในการเริ่มต้นและพัฒนาธุรกิจ และคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกผลงาน 10 อันดับที่ได้รับคะแนนสูงสุด เพื่อรับรางวัล TechBiz Starter Funds ทุนสนับสนุน จำนวนเงิน 20,000 บาท

               โดยผลงานที่ได้รับรางวัล TechBiz Starter Funds 10 ทีม  ประกอบด้วย

               1.Mush Composites – แผ่นวัสดุดูดซับเสียงจากวัสดุคอมโพสิตเส้นใยเห็ด ซึ่งที่เป็นวัสดุที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ   ช่วยลดปัญหาโลกร้อน ด้วยการใช้วิธีเลียนแบบการเจริญเติบโตทางธรรมชาติของเห็ดโดยใช้ส่วนรากของเส้นใยเห็ดหรือที่เรียกว่า Mycelium ที่มีลักษณะผสานกันเป็นร่างแหเสมือนหนึ่งกาวธรรมชาติที่ผสานวัสดุร่วมกับวัสดุเศษเหลือทางการเกษตรเสมือนโรงงานธรรมชาติต้นทุนต่ำที่ใช้พลังงานน้อย

               2.Toki Genius – นมพืชไร้น้ำตาลที่ผลิตจากถั่วและธัญพืช 3 ชนิดจากแหล่งปลูกของเกษตรกรไทย  มีไฟเบอร์และโปรตีนสูง ให้พลังงาน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ดีต่อระบบเผาผลาญ ช่วยลดคอเลสเตอรอล มีสารต้านอนุมูลอิสระ   ผลิตด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีการยืดอายุอาหารการฆ่าเชื้อด้วยระบบ Retort Sterilization ยืดอายุได้นาน 6 เดือนถึง 1 ปี 

               3.REISHURAL – Essential Natural Facial Serum  กรรมวิธีในการสกัดสาระสำคัญจากดอกเห็ดหลินจือ  สร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และพัฒนาระบบห่อหุ้มที่เพิ่มความคงตัวของสารสำคัญ   

               4.Pararaksa Latex Mattress – ที่นอนปรับสรีระ อัจฉริยะยางพาราไทย  โดยเป็นปุ่มยางพาราซิงค์นาโนคาร์บอนครั้งแรกของไทย  ช่วยระบายอากาศ  ลดความเมื่อยล้า  

               5.V Drink: เครื่องดื่มน้ำส้มสายชูหมักสมุนไพรไทย สไตล์คอมบูชะ  เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติ เปรี้ยว หวาน หอมละมุน นุ่มลิ้น ปราศจากแคลอรี่และแอลกอฮอล์ มีโพรไบโอติกส์ จำนวน 25 Billion CFU/G และมีโพรไบโอติกส์มากถึง 10 ชนิด

               6.White Tiger Peanut Milk – ขนมรสนมถั่วลายเสือ  ผลิตจากถั่วลายเสือ แม่ฮ่องสอน มาตรฐาน GI ปลูกจากแหล่งโอโซนระดับโลก    อร่อยมัน มีวิตามิน  B1 B 2  โปรตีน และ แคลเซียมสูง

               7.WolfSnack – ขนมแผ่นแป้งกรอบสารอาหารสูงจากไข่ผำและสารลดการย่อยแป้ง

                8.THE FOUNDER – แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการสำรวจและวิเคราะห์ตลาด ให้บริการด้าน Market Research, Market Validation  เน้นคุณภาพ ความเที่ยงตรง และความแม่นยำของข้อมูล และกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจเป็นสำคัญ  

               9.ZenoLase complex & AGE-Reversal Senolytic Bright Se สารออกฤทธิ์จากธรรมชาติ  มีประสิทธิภาพทำลายเซลล์แก่ ได้ใกล้เคียงกับยามะเร็ง ปลอดภัยสูง   กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และไฮยาลูรอน ไม่ระคายเคือง และไม่ก่อการแพ้ผิวหนัง จากผลทดสอบเปรียบเทียบกับสารออกฤทธิ์ 8 ชนิดจากบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ พบว่า ZenoLase complex มีประสิทธิภาพทำลายเซลล์แก่และชะลอวัยดีที่สุด  

               10.GREEN Logistics – รถขนส่งรักษ์โลก  รถขนส่งไฟฟ้า 3 ล้อตู้บรรทุก มีระบบSmart IoTสามารถติดตามและมอนิเตอร์สื่อสาร ควบคุม จากเซนเซอร์ต่างๆที่อยู่ในตัวรถได้แบบ Real Time เหมาะสมกับการขนส่งสินค้าที่ต้องได้รับการดูแลควบคุมเป็นพิเศษ  สามารถควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมตามน้ำหนักบรรทุกได้  และที่สำคัญบนหลังคารถยังฝั่งแผงโซล่าเซลล์เพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับคอมเพรสเซอร์เมื่อรถต้องจอดพักแต่ยังมีสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิอยู่