กรมวิทย์ฯบริการ ปลื้ม!!ขึ้นทะเบียนองค์กรกำหนดมาตรฐานขั้นสูงเพิ่ม 2 สาขา

News Update

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ได้รับการจดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานขั้นสูง เพิ่มเติมอีก 2 สาขาครอบคลุมความต้องการของภาคอุตสาหกรรม พร้อมหนุนมาตรฐานผลิตภัณฑ์นวัตกรรมตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0

ดร.นพ.ปฐม  สวรรค์ปัญญาเลิศ  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์บริการได้รับการจดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐาน (SDO) ประเภทขั้นสูง เพิ่มเติมอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาที่ 69 การวัด การควบคุม และระบบอัตโนมัติในกระบวนการอุตสาหกรรม และสาขาที่ 79 กระจกสำหรับงานก่อสร้าง โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้ออกใบสำคัญดังกล่าว

ทั้งนี้บุคลากรของ วศ. มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ นอกจากนี้ยังมีองค์ความรู้และเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน   โดยมาตรฐานที่จัดทำโดย วศ. ได้ถูกใช้อ้างอิงในการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การจดทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย และอื่นๆ ซึ่งในปี 2561 วศ. ได้เข้ามามีบทบาทอย่างเป็นทางการและได้รับการจดทะเบียนเป็น “องค์กรกำหนดมาตรฐาน” (Standards Developing Organization, SDO) ประเภทขั้นสูง จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดังนั้น การที่ วศ. ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานขั้นสูงเพิ่มเติมอีก 2 สาขา รวมกับขอบข่ายเดิมอีก 13 สาขา จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ วศ. ได้เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้การมาตรฐานเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประกอบการของไทยให้สามารถผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

การขยายขอบข่ายการขึ้นทะเบียนเพิ่มขึ้นอีก 2 สาขานี้ ส่งผลให้ วศ. สามารถจัดทำมาตรฐานให้ครอบคลุมความต้องการที่มากขึ้นของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรฐานของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ดังสโลแกนที่ว่า มาตรฐานที่ดีจะต้อง “ตรงประเด็น” และ “ทันเวลา”