อินเทลโชว์ขุมพลังโปรเซสเซอร์โมบายล์เร็วแรงที่สุดในโลกในงาน CES 2023

i & Tech

อินเทลประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 13 ชูโรงด้วยไฮไลต์สำคัญอย่างโปรเซสเซอร์รุ่นเรือธงล่าสุด Intel® Core™ i9-13980HX ครั้งแรกกับจำนวนคอร์สูงสุดถึง 24 คอร์ ตอบโจทย์การใช้งานกับแล็ปท็อปอย่างลงตัว และถือเป็นโปรเซสเซอร์โมบายล์ที่เร็วแรงที่สุดในโลกในตอนนี้

           กรุงเทพฯ 4 มกราคม 2566  อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 13 ใหม่ล่าสุดที่งาน CES 2023 หรือ Consumer Electronics Show 2023 พร้อมขุมพลังที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่เหนือชั้นสำหรับการใช้งานกับแพลตฟอร์มโมบายล์ต่าง ๆ โดยเปิดตัวโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 13 รุ่นใหม่ จำนวน 32 ตัว ชูฟีเจอร์อัดแน่นพร้อมมอบศักยภาพการทำงานที่ตอบโจทย์แล็ปท็อปในทุกเซกเมนต์

           นางสาวมิเชล จอห์นสตัน โฮลท์เฮาส์ (Michelle Johnston Holthaus) รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Client Computing Group ของอินเทล กล่าวว่า ” ประสิทธิภาพการทำงานอันเหนือชั้นและความสามารถในการขยายขนาดได้ตามต้องการของตระกูลโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 13 ช่วยขับเคลื่อนศักยภาพแพลตฟอร์มชั้นนำให้กับแล็ปท็อปได้ทุกรุ่น ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติชั้นนำในอุตสาหกรรมและระบบนิเวศเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกของอินเทล ทุกคนจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งานชั้นยอดได้ทุกที่บนอุปกรณ์พีซีในขนาดใหม่ ๆ ที่หลากหลายและแตกต่างกัน ไม่ว่าผู้ใช้จะเล่นเกมหรือสร้างสรรค์ผลงานจากที่ใดก็ตาม”

            อินเทลยังคงเดินหน้าก้าวข้ามขีดจำกัด พร้อมขยายขุมพลังประสิทธิภาพและศักยภาพแห่งการประมวลผลเพื่อเหล่าเกมเมอร์และนักสร้างสรรค์เนื้อหาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core H-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 13 รวมถึงโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่มีจำนวนคอร์ถึง 24 คอร์สำหรับการใช้งานกับแล็ปท็อป เมื่อผสานเข้ากับฟีเจอร์ที่โดดเด่นอย่างเครื่องมือรองรับหน่วยความจำ DDR4 และ DDR5 ฟังก์ชันการเชื่อมต่อที่เหนือชั้นและรองรับการใช้งาน  PCIe Gen 5 จึงทำให้โปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX เจนเนอเรชั่น 13 กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับโมบายล์เกมที่ดีที่สุดในโลกในตอนนี้ 

           สำหรับไฮไลต์เด่น ๆ ของโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX ใหม่ เช่น ความถี่ในการคล็อก (clock) หรือความเร็วสัญญาณนาฬิกาของโปรเซสเซอร์ ในระดับเทอร์โบสูงสุดถึง 5.6 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นความเร็วในการคล็อกสำหรับแล็ปท็อปที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา  จำนวนคอร์สูงสุดถึง 24 คอร์   32 เธรด และเสริมด้วย Intel® Thread Director ที่มีการพัฒนาเพิ่มเติมรองรับหน่วยความจำสูงสุดรวม 128 กิกะไบต์สำหรับ DDR5 (สูงถึง 5,600 เมกะเฮิรตซ์) และ DDR 4 (สูงถึง 3,200 เมกะเฮิรตซ์) รองรับ Intel® Killer™ Wi-Fi 6E (Gig+) ด้วยความเร็วของการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า  ระบบเชื่อมต่อบลูทูธใหม่ล่าสุดผ่าน Intel® Bluetooth LE Audio และ Bluetooth 5.2 เพิ่มความเร็วการเชื่อมต่อสูงสุดถึง 2 เท่า และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลายโดยใช้พลังงานน้อย

           และยังรองรับ Thunderbolt 4 เร่งความเร็วการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 40 กิกะบิตซ์ต่อวินาที และเชื่อมต่อพีซีเข้ากับจอมอนิเตอร์ 4K และอุปกรณ์เสริมได้หลากหลายตัว ความสามารถในการโอเวอร์คล็อกในโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX และ HK ทุกตัว และด้วยขุมพลังประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 13 ที่ให้ความเร็วแรงมากกว่าเจนเนอเรชั่น 12 ถึง 5 เท่า ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้แล็ปท็อปที่ใช้โปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX กว่า 60 รุ่น ในการสตรีม สร้างสรรค์ผลงาน หรือเล่นเกมได้เป็นอย่างดีและราบรื่นตามกำลังสูงสุด

           นอกจากนี้ อินเทลยังได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core P-ซีรีส์ และ U-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 13 ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่มองหาแล็ปท็อปที่มีประสิทธิภาพการใช้งานสูงพร้อมดีไซน์บางเฉียบให้สร้างสรรค์งานหรือเล่นเกมได้ทุกที่  โดยโปรเซสเซอร์โมบายล์ H-ซีรีส์, P-ซีรีส์ และ U-ซีรีส์ใหม่ จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพของแล็ปท็อปรุ่นใหม่ให้ทำงานได้ราบรื่นกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อปที่มีดีไซน์บางเฉียบและน้ำหนักเบาแต่ประสิทธิภาพสูง หรืออุปกรณ์ 2-in-1 แบบพับได้ และฟอร์มแฟคเตอร์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีแล็ปท็อปดีไซน์ใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำกันกว่า300 รุ่นเปิดตัวในตลาด เช่น Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, MSI, Razer, Republic of Gamers, Samsung และอื่น ๆ