Cloud HM ให้บริการโซลูชั่น Developer-Ready Cloud บน Sovereign Cloud

i & Tech

Cloud HM เปิดตัวโซลูชัน Sovereign Cloud บนเทคโนโลยี VMware นำเสนอบริการใหม่เทียบเท่ากับบริการใน Public Cloud พร้อมให้ความมั่นใจข้อมูลได้รับการคุ้มครอง เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย และถูกจัดเก็บเฉพาะภายในประเทศไทย

.          นายณพัชร อัมพุช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด หรือ Cloud HM ภายใต้กลุ่มเบญจจินดา  กล่าวว่า Cloud HM ร่วมมือกับ VMware Tanzu ให้บริการบน Sovereign Cloud ทำให้ Cloud HM สามารถช่วยให้องค์กรดำเนินการสร้าง พัฒนา ใช้งาน บริหารจัดการ และรักษาความปลอดภัยให้แก่แอปพลิเคชันยุคใหม่ได้อย่างดีขึ้นด้วยระบบ Kubernetes ที่ติดตั้งมาในตัว โดย Tanzu portfolio จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินงานของแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังให้อิสระแก่นักพัฒนาในการเคลื่อนย้ายและเข้าถึงทรัพยากรที่เหมาะสมสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันที่ดีที่สุด  ซึ่ง Cloud HM ให้บริการ Sovereign-Ready VMware Tanzu ผ่าน Data Center ของบริษัทเองโดยตรง มั่นใจได้ว่าจะไม่มีข้อมูลใดหลุดรอดออกจากประเทศไทยหรือ Sovereign Cloud ของ Cloud HM ได้

.          “อธิปไตยของข้อมูล (Data Sovereignty) และนวัตกรรมสามารถไปด้วยกันได้  ซึ่งเราภูมิใจที่ได้เป็นพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการ VMware Sovereign Cloud ระดับสากล ตอนนี้เราสามารถส่งมอบศักยภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มคุณค่าให้แก่ข้อมูลของลูกค้าได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วยโซลูชัน Developer-Ready Cloud ของเรา”  นายณพัชร กล่าว

.          ด้านนายเอกภาวิน สุขอนันต์  Country Manager บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ VMware กล่าวว่า ในโลกแห่งการใช้งาน Multi-Cloud ในปัจจุบัน เรากำลังช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ก้าวเข้าสู่การเป็น Cloud Smart ตั้งแต่กระบวนการแรก โดยสนับสนุนให้พวกเขาสามารถควบคุมและมีทางเลือกในการใช้ระบบ Cloud ที่เหมาะสมได้ตามต้องการ

.          “เมื่อมีพันธมิตรอย่าง Cloud HM เราสามารถเพิ่มศักยภาพให้แก่องค์กรผ่านระบบ Cloud Infrastructure ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับข้อกฎหมายภายในประเทศ ในขณะเดียวกันองค์กรต่าง ๆ ยังสามารถได้รับสิทธิประโยชน์ทั้งหมดจากระบบ Cloud ตั้งแต่ความพร้อมในการใช้งาน ตลอดจนการเข้าถึง และความปลอดภัยในการขยับขยายธุรกิจ” นายเอกภาวิน กล่าว

.          ทั้งนี้สถานการณ์ปัจจุบันองค์กรในประเทศจำนวนมาก  ต้องการปรับปรุงแอปพลิเคชันให้มีความทันสมัย  สร้างประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มระดับการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น รวมถึง ช่วยยกระดับการรักษาความปลอดภัย ประสิทธิภาพในการทำงาน และมีความยืดหยุ่นในการตอบรับการเปลี่ยนแปลง  นอกจากนี้ธุรกิจที่ต้องจัดการกับข้อมูลหรือแอปพลิเคชันที่ต้องรองรับ Sensitive Data โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการเงิน ธุรกิจประกันภัย โรงพยาบาล หรือแม้แต่หน่วยงานภาครัฐ ต่างต้องเผชิญกับความท้าทายเรื่องข้อกำหนดด้าน Data Privacy ที่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ดังนั้นการคิดค้นหรือพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวจึงต้องสอดคล้องกับกฎหมายและเป็นไปตามข้อกำหนดของเขตพื้นที่นั้น ๆ

.          สำหรับองค์กรต่าง ๆ ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก VMware Tanzu Kubernetes Grid ในการใช้งาน Kubernetes แบบ Enterprise-Ready ที่สามารถทำงานได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการติดตั้ง, การดำเนินงานอัตโนมัติแบบ Multi-Cluster, และการบริการแพลตฟอร์มแบบ Integrated ต่าง ๆ ซึ่งใน Cloud HM Sovereign Cloud จะมี Tanzu Kubernetes Grid ที่มีบริการ Open Source ต่าง ๆ มากมายอยู่ด้วย เช่น Fluent Bit, Prometheus, Grafana และ Contour ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ในการ Monitoring และ Ingress โดยองค์กรสามารถสังเกตและทำการปรับเปลี่ยนได้ตาม Metrics ของ Open Source ได้เลย นอกจากนี้ยังมีระบบการติดตามและบันทึกข้อมูลย้อนกลับที่สามารถแสดงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ Kubernetes ได้ ทำให้มั่นใจได้ว่า Traffic ของเครือข่ายจะมีความปลอดภัยและไม่ขัดข้อง

.          ส่วนลูกค้าของ Cloud HM ในอุตสาหกรรมที่แข่งขันสูงอย่างโลจิสติกส์มีความต้องการที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันของตนเองให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อใช้แทนระบบหลักของบริษัทในการจัดระเบียบพื้นที่การให้บริการและติดตามสถานะพัสดุ  ในตอนแรกหน่วยงานภาครัฐต้องลงทุนสร้าง Data Center ของตนเองเพื่อใช้งาน VMware Tanzu ในการจัดเก็บข้อมูลที่มีความอ่อนไหว อย่างไรก็ตามเมื่อองค์กรได้เปลี่ยนมาใช้ Kubernetes ผ่าน Cloud HM Sovereign Cloud องค์กรสามารถลดเวลาในการพัฒนาแอปพลิเคชันจากหนึ่งปีเป็นภายในไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

.          อย่างไรก็ดี  VMware Data Solutions สามารถใช้งานบน Cloud HM Sovereign Cloud ได้เช่นกัน เพื่อให้การจัดการข้อมูลเป็นไปตามข้อกำหนดและมีความสอดคล้องกัน โดยลูกค้าสามารถใช้ Self-Service User Interface และ APIs ในการปรับแต่งแอปพลิเคชันของตนให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดผ่านบริการดังกล่าว เช่น  VMware GemFire: Application Cache สมรรถนะสูงที่ทำการอ่านและเขียนข้อมูลด้วยความเร็วสูงพิเศษ   VMware RabbitMQ: Message Broker ที่รวดเร็วและเชื่อถือได้สำหรับองค์กร ช่วยสร้างการสื่อสารที่ปลอดภัยระหว่างเซิร์ฟเวอร์ แอปพลิเคชัน และอุปกรณ์  และ VMware Greenplum: แพลตฟอร์มคลังข้อมูลเพื่อการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่โดยใช้เทคโนโลยีแบบขนาน (Massively Parallel Processing หรือ MPP) ช่วยให้องค์กรสามารถทำการรวมกลุ่มข้อมูล (Aggregation), พัฒนา AI/ML, และสืบค้นข้อมูล (Query) ได้อย่างรวดเร็ว

.          “สำหรับองค์กรต่าง ๆ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้องรู้ว่าข้อมูลของตนเองถูกเก็บไว้ที่ใดและต้องมั่นใจว่าข้อมูลมีการจัดเก็บอย่างปลอดภัย ลำดับต่อไปคือการช่วยให้องค์กรเหล่านั้นสามารถสร้างสรรค์ข่าวกรองทางธุรกิจ (Business Intelligence) โดยการใช้เครื่องมือเหล่านี้ดึงเอาคุณค่าของข้อมูลออกมา” นายณพัชรกล่าว

.          และเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะยังคงเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ล้ำสมัย Cloud HM  ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์ม API Kong บนระบบ Cloud รวมทั้ง HashiCorp ซึ่งเป็นผู้นำซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติสำหรับ Multi-Cloud Infrastructure