พีต้า อินโนเวชั่น เดินหน้าต่อยอดผลงานวิจัย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “PETA Gold Serum” จาก “ไพลนาโนอีมัลชัน”

Inno Market

พีต้า อินโนเวชั่นต่อยอด“ไพลนาโนอีมัลชัน” ผลงานนักวิจัยจุฬา สู่เชิงพาณิชย์ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มแรก “ PETA Gold Serum ”  การันตีเหรียญทองจากเวทีการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ SIIF 2022

            นายปิติสุขค์  ดำมณี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีต้า อินโนเวชั่น จำกัด  เปิดเผยว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทยต่างมีนโยบายสนับสนุนการทำงานวิจัย โดยในแต่ละปีจะมีผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ และได้รับรางวัลในเวทีการประกวดระดับโลกเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทพบว่ามีผลงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ แต่ยังไม่ถูกนำมาขยายผลในเชิงธุรกิจหรือนำมาใช้ประโยชน์สร้างให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและทางการตลาดเท่าที่ควร ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจาก ขาดความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาดรวมถึงข้อจำกัดต่าง   ๆ

นายปิติสุขค์  ดำมณี

           “ด้วยมองเห็นเทรนด์การเติบโตของธุรกิจสินค้านวัตกรรมร่วมกัน กลุ่มนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการตลาดและมีเครือข่ายความร่วมมือกับธุรกิจในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ จึงร่วมทุนกับดีพเทคสตาร์ทอัพที่เกิดจากนักวิจัยไทย ก่อตั้งเป็นบริษัท พีต้า อินโนเวชั่น  (PETA Innovation) ขึ้น เพื่อดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการ การผลิตและทำตลาดสินค้านวัตกรรม  ทั้งที่ทำการวิจัยขึ้นเอง การจ้างหรือร่วมทุนทำวิจัยกับภาคส่วนต่าง ๆ ตลอดจนการเข้าไปซื้อสิทธิ์หรือต่อยอดผลงานวิจัยจากนักวิจัยในมหาวิทยาลัยไทยทั่วประเทศ”

 นายยศพงศ์  เตชะพรสิน

           นายยศพงศ์  เตชะพรสิน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและการตลาด  บริษัทพีต้า อินโนเวชั่น จำกัด  กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้านวัตกรรมที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในท้องตลาด  ส่วนใหญ่ยังขาดงานวิจัยรองรับ   “ พีต้า อินโนเวชั่น ”  จึงเข้ามาตอบโจทย์ในด้านดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค  ขณะเดียวกันก็ช่วยขยายผลให้งานวิจัยไทยสามารถออกสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้มากขึ้น  โดยนำผลงานวิจัยที่มีศักยภาพมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์  

           ทั้งนี้บริษัทฯ ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุดแรกในกลุ่มสุขภาพ ความงาม และการชะลอวัย โดยเป็นการต่อยอดจากงานวิจัย “ไพลนาโนอีมัลชัน”  ของ “ ศาสตราจารย์ ดร.นงนุช เหมืองสิน”  อาจารย์และนักวิจัยจากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่งประกอบด้วย 3  ผลิตภัณฑ์หลัก คือ  “ PETA Whitening Gold Serum”   ผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิวหน้า  “ Plaicoco” มาร์กสูตรไพลผสมโกโก้ ช่วยลดอาการอักเสบของผิว ต่อต้านริ้วรอยคงความชุ่มชื้นให้กับผิว  และ “ไพรโลเพน”  ซึ่งเป็นครีมสารสกัดไพลเข้มข้นนาโนอีมัลชั่น ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดอักเสบของกล้ามเนื้อ และอาการนิ้วล็อค 

           “ในอนาคตอันใกล้ บริษัทมีแผนนำผลงานวิจัยเกี่ยวกับการสกัดและรักษาสารออกฤทธิ์ที่อยู่ในพืชผลทางการเกษตรหรือสมุนไพรของไทย ไปพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในรูปแบบต่างๆ โดยสินค้าที่ผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์  PETA Innovation ทุกชิ้น จะต้องมีงานวิจัยเข้ามารองรับ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างแท้จริง”  นายยศพงศ์ กล่าว

           อย่างไรก็ดี  “ พีต้า อินโนเวชั่น ”  มีแผนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่องทางต่าง ๆ   ทั้งโมเดิร์นเทรด เว็บอีคอมเมิร์ซชั้นนำ และการทำกิจกรรมร่วมพันธมิตร และอยู่ระหว่างการพัฒนาโมเดลช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทแบบครบวงจร  นอกจากนี้ยังมีแผนทำตลาดทั้งในและต่างประเทศเช่น อินเดีย และกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี  รวมถึงเปิดรับแผนการร่วมทุนจากพันธมิตร

ศาสตราจารย์ ดร.นงนุช  เหมืองสิน

           ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.นงนุช  เหมืองสิน  กล่าวว่า  งานวิจัย “ไพลนาโนอีมัลชัน”   การต่อยอดองค์ความรู้ของทีมวิจัยที่สามารถพัฒนานวัตกรรม  “ BioGreenoTech”   ซึ่งเป็นกระบวนการใหม่ในการสกัดสารออกฤทธิ์สำคัญในสมุนไพรโดยไม่ใช้สารเคมีหรือความร้อนสูง และไม่ใช้เครื่องจักรราคาแพง  กระบวนการนี้นอกจากจะช่วยยับยั้งการสลายตัวของสารออกฤทธิ์สำคัญ  ทำให้ได้ปริมาณสารออกฤทธิ์สำคัญมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนในการผลิตสารสกัดจากสมุนไพรที่มีคุณภาพแล้ว ยังสามารถลดกลิ่นฉุนของสมุนไพรบางชนิดอย่างเช่น ไพล ให้อ่อนลงได้    

           การพัฒนา “ไพลนาโนอีมัลชัน”   นอกจากจะใช้นวัตกรรมในกระบวนการสกัดแล้ว ยังมีการนำนาโนเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการกระบวนการห่อหุ้ม และนำส่งสารออกฤทธิ์สำคัญของสมุนไพร เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายที่ตรงจุดมากขึ้น

            ผลงานวิจัยดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีเชิงลึก หรือดีพเทคโนโลยี ในการพัฒนา ซึ่งบริษัทสามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ได้ทันที  ขณะนี้นำไปพัฒนาเป็นสินค้าที่พร้อมจำหน่ายแล้ว คือ  “PETA Whitening Gold Serum”    โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้รับการสนับสนุนจาก RNN ,สวทช. และภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และได้รับรางวัล  Gold Prize จากงานประกวดนวัตกรรมนานาชาติที่ประเทศเกาหลี SIIF 2022

           สำหรับผลิตภัณฑ์ PETA Whitening Gold Serum มีส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วน  คือ Coco Extract ช่วยในเรื่อง Antityrosinase ยับยั้ง การเกิด Melanin ช่วยกำจัดฝ้า และลดจุดด่างดำ  Gold + Allium Cepa Extract ช่วย Antioxidants ช่วยลบรอยเหี่ยวย่น บนใบหน้า และช่วยให้เนื้อเซรั่ม ซึมผ่านผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และ  Plai Emulsion ช่วยลดการอักเสบบนผิวหน้า ลดสิว

           “คุณสมบัติพิเศษของ PETA Whitening Gold Serum คือจะช่วยลดปัญหาบนผิวหน้าที่ก่อให้เกิดฝ้า รอยด่างดำบนผิวหน้า  โดยการเข้าไปยับยั้งการเกิดเม็ดสี ลดผิวหนังอักเสบ  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งที่กระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสี ตลอดจนยับยั้งการออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอย และรอยด่างดำ   นอกจากนี้ พีต้า อินโนเวชั่น ยังได้นำ “ไพลนาโนอีมัลชัน” ไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ   ซึ่งทางแลปวิจัย จะเข้าไปช่วยให้คำปรึกษาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ”  

           ด้าน ศ. ดร. วรวีร์  โฮเว่น  หัวหน้าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  ภาควิชาให้ความสำคัญต่อการทำวิจัยของคณาจารย์  ซึ่งจุดแข็งของภาควิชาคือ การพัฒนาองค์ความรู้ ซึ่งการทำวิจัยของคณาจารย์ นอกจากจะพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ  แล้ว  ยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ  ทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตและศักยภาพทางการแข่งขันของคนไทยได้อีกด้วย