แคสเปอร์สกี้สกัดเหตุโจมตีธุรกิจในอาเซียนเกือบ 50 ล้านครั้งในปี 2565

i & Tech

ข้อมูลล่าสุดจากแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก แสดงให้เห็นว่าภัยคุกคามทั่วไป (local threat) ที่จ้องโจมตีธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 49,042,966 ครั้งถูกบล็อกโดยโซลูชันสำหรับธุรกิจของแคสเปอร์สกี้ในปีที่ผ่านมา

ภัยคุกคามประเภทนี้แพร่หลายมากขึ้นโจมตีธุรกิจต่างๆ มากที่สุดในอินโดนีเซีย (19,614,418 ครั้ง) เวียดนาม (17,834,312 ครั้ง) และไทย (5,838,460 ครั้ง) ตามด้วยฟิลิปปินส์ (3,841,548 ครั้ง) และสิงคโปร์ (328,844 ครั้ง)

สถิติเหล่านี้เป็นตัวเลขภัยคุกคามทั่วไป เป็นโปรแกรมที่เป็นอันตรายซึ่งพบโดยตรงในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และอุปกรณ์แบบถอดได้ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ (แฟลชไดรฟ์ การ์ดหน่วยความจำของกล้อง โทรศัพท์ ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก) รวมถึงโปรแกรมที่เข้าสู่คอมพิวเตอร์ตั้งแต่แรกในรูปแบบที่ไม่ได้เปิดใช้งาน (เช่น โปรแกรมในโปรแกรมติดตั้งที่ซับซ้อน ไฟล์ที่เข้ารหัส เป็นต้น)

แม้ว่าจำนวนภัยคุกคามทั่วไปที่พุ่งเป้าโจมตีธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะสูงกว่าจำนวนการโจมตีทางออนไลน์ที่แคสเปอร์สกี้ตรวจสอบและบล็อกไปในปีที่แล้ว แต่ก็ยังพบว่า ภัยคุกคามทั่วไปนั้นลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายปี

นายเซียง เทียง โยว  ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ในช่วงจุดสูงสุดของการแพร่ของโรคระบาดในปี 2020 แคสเปอร์สกี้ป้องกันภัยคุกคามทั่วไปได้ถึง 92 ล้านครั้ง ในปีต่อมา 2021 จำนวนเหตุการณ์ลดลงเหลือ 69 ล้านครั้ง และในปี 2022 เหลือ 49 ล้านครั้ง ซึ่งลดลงเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนเหตุการณ์ทั้งหมดในปี 2020 แต่ถึงแม้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ธุรกิจต่างๆ ก็ยังควรระวัง เพราะ USB และไดรฟ์แบบถอดได้ยังคงเป็นแหล่งมัลแวร์ที่มีประสิทธิภาพที่สามารถโจมตีเครือข่าย เซิร์ฟเวอร์ และแม้แต่ฮาร์ดแวร์ของคุณได้”

การป้องกันการโจมตีออฟไลน์ไม่เพียงแต่ต้องการโซลูชันป้องกันไวรัสที่สามารถจัดการกับวัตถุที่ติดไวรัสได้เท่านั้น แต่ยังต้องมีไฟร์วอลล์ ฟังก์ชันต่อต้านรูทคิท และการควบคุมอุปกรณ์แบบถอดได้ต่างๆ

ในกรณีที่ USB ปลอมหรือไดรฟ์แบบถอดได้ทำให้ระบบของคุณติดไวรัส ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้แนะนำให้องค์กรธุรกิจใช้แนวคิดการป้องกันที่ครอบคลุมซึ่งจัดเตรียม ให้ข้อมูล และแนะนำทีมของคุณในการต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนและกำหนดเป้าหมายมากที่สุด เช่น แพลตฟอร์ม Kaspersky Extended Detection and Response (XDR)

องค์กรธุรกิจที่สนใจ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มใหม่นี้ที่ go.kaspersky.com/expert แคสเปอร์สกี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เปิดตัวโปรโมชั่นซื้อ 1 ฟรี 1 เพื่อการป้องกันอุปกรณ์เอ็นด์พอยต์ระดับองค์กรเป็นเวลาสองปีในราคาหนึ่งปีด้วยโซลูชั่น Kaspersky Endpoint Security for Business หรือ Cloud หรือ Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum พร้อมการสนับสนุนทางโทรศัพท์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ sea.sales@kaspersky.com