ทีม “ไม่เลือกเวลาทำงาน” คว้ารางวัลสุดยอดแคมเปญ ป้องกันภัยออนไลน์

News Update

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ร่วมกับ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย, ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท และ บริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Dek-D) จัดงการประกวดโครงการ EDC Pitching  2023 ภายใต้แนวคิด “Digital in Hand  แคมเปญ เค้นไอเดีย ศิลปะป้องกันตัวจากภัยออนไลน์” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแคมเปญป้องกันตนเองจากภัยออนไลน์ ที่เหมาะสมสำหรับคนไทย ให้สามารถท่องโลกดิจิทัลอย่างมั่นใจและปลอดภัย

โดยทีม “ไม่เลือกเวลาทำงาน” เจ้าของผลงาน “Too Cool to Be Fooled เจ๋ง เกินกว่าจะ เจ๊ง” ชนะใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท โล่รางวัลและประกาศนียบัตร พร้อมเตรียมนำผลงานต่อยอดไปสู่การใช้งานจริง เพื่อสร้างเกราะป้องกันและสร้างพลเมืองดิจิทัลที่รู้เท่าทันภัยออนไลน์

           นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีได้กลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับคนทุกเจนเนอเรชั่น ที่มีการนำไปใช้งานทั้งในด้านการเรียน การทำงาน การใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งในหลายๆ อุตสาหกรรมได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มมูลค่า สิ่งเหล่านี้ได้ส่งผลต่อมูลค่าการเติบโตทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ในขณะเดียวกัน เราคงหลีกเลี่ยงสิ่งที่ตามมาไม่ได้ ก็คือภาวะภัยคุกคามทางออนไลน์จากผู้ไม่หวังดี ที่ส่งผลกระทบทั้งในมิติความเชื่อมั่น และความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น การละเมิดความเป็นส่วนตัว การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปเปิดเผยหรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต การฉ้อโกงและการหลอกลวง เพื่อดึงข้อมูลส่วนตัวผ่านช่องทางต่างๆ เช่น อีเมล การส่งข้อความ รวมถึงโทรศัพท์ การแพร่กระจายเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยี AI ในทางที่ผิด หลอกลวง อย่าง Deep Fake รวมถึงปัญหาการไซเบอร์บูลลี่  ฯลฯ ขณะที่ จากสถิติของศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212 ETDA ในภาพรวมปี 2565 ที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์รวมกว่า 67,141 เรื่อง (เพิ่มขึ้นกว่า 23.5% จากปี 2564) ปี 2566 เฉพาะครึ่งปีแรกตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2566 พบเรื่องร้องเรียนที่เข้ามารวมกว่า 47,887 เรื่อง ตัวเลขเหล่านี้เป็นการสะท้อนถึงสภาพปัญหาของสังคมในปัจจุบัน

          ETDA ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยเกิดการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างมั่นใจ ปลอดภัย รวมไปถึงสนับสนุนให้หน่วยงานมีการทรานส์ฟอร์ม (Transform) สู่การดำเนินงานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อการผลักดันการเติบโตของประเทศในภาพรวม สิ่งที่ต้องส่งเสริมแบบคู่ขนานคือ การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของคนในประเทศ ซึ่งความรู้พื้นฐานที่สำคัญนั่นคือความตระหนักในการใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน และสร้างสรรค์ ที่ไม่ใช่การเจาะจงเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า แต่ละกลุ่มล้วนมีความเสี่ยงในรูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้น การดำเนินงานจึงจำเป็นต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อการวางแผนการดำเนินงานได้ตรงจุด และสามารถเกิดผลประโยชน์ได้จริง จึงได้ร่วมมือกับ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย, ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท และ บริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Dek-D) จัดกิจกรรม ETDA Digital Citizen Pitching หรือ EDC Pitching 2023 ปีที่ 1 ขึ้น ภายใต้แนวคิด“Digital in Hand  แคมเปญ เค้นไอเดีย ศิลปะป้องกันตัวจากภัยออนไลน์” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแคมเปญป้องกันตนเองจากภัยออนไลน์ ที่เหมาะสมสำหรับคนไทย ให้สามารถท่องโลกดิจิทัลอย่างมั่นใจและปลอดภัย สู่การต่อยอดขยายผลของเครือข่ายความร่วมมือ ในการส่งต่อความรู้สู่สังคมร่วมกับ ETDA และพาร์ทเนอร์ ในการร่วมสร้างพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ ที่ขยายวงกว้างไปยังพื้นที่ต่างๆ ของประเทศมากยิ่งขึ้น 

            ภายหลังจากที่คณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณาและลงคะแนนตัดสิน ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “ทีมไม่เลือกเวลาทำงาน” จากผลงาน แคมเปญ “Too Cool to Be Fooled เจ๋ง เกินกว่าจะ เจ๊ง” ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดนิทรรศการให้ความรู้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กลโกงทุกรูปแบบ ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Powerpoint Girls จากผลงานแคมเปญ “ออนไลน์เมื่อพร้อม” ซึ่งเป็นคอนเทนต์หนังสั้นที่ให้ความรู้เรื่อง Digital Footprint และกฎหมายเผยแพร่สื่อลามกให้กับกลุ่มอายุน้อยกว่า 20 ปี รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมสิทธิวิไล แฟมมิลี่  จากผลงานแคมเปญ“เกมกลเม็ดแก้เผ็ดภัยลงทุนออนไลน์” ซึ่งเป็นบอร์ดเกมสร้างความรู้และวิธีสังเกตความเสี่ยง เตรียมพร้อมรับมือจากชุดความรู้ผ่านเหตุการณ์สมมติ รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร และรางวัลชมเชย 7 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Flawless Group, ทีม ELLALLE , ทีม ทีมงานบิดาและบุตรและบุตร, ทีม สุขใจวัยเก๋า, ทีม อัปสกิลวัยเก๋ารู้เท่าทันแกงค์คอลเซ็นเตอร์, ทีม To be creator และ ทีม จระเข้น้อยเล็กกุล

           พร้อมกันนี้ ภายในงานยังมีการมอบประกาศนียบัตรเพื่อการันตีความพร้อมในการเป็นเครือข่าย EDC และ ETDA ที่พร้อมส่งต่อความรู้สู่สังคม ให้กับ EDC Trainer รุ่น 2 ประจำปี 2566 ที่ผ่านกระบวนการอบรมพัฒนาศักยภาพและทักษะ จำนวน 56 คน ด้วย

            “EDC Pitching นับเป็นหนึ่งก้าวใหม่…ก้าวใหญ่ครั้งสำคัญของ ETDA ที่ช่วยยกระดับการถ่ายทอดความรู้จากการลงพื้นที่อบรม  สู่หลากหลายไอเดียที่เกิดขึ้นจาก Community ของเครือข่ายทุกช่วงวัย ตลอดจนจากคนในสังคมที่มีศักยภาพ ที่มาร่วมสร้างสรรค์แคมเปญ ที่เปรียบเสมือนคลังความรู้ วัตถุดิบที่พร้อมสู่การพัฒนาต่อยอดการส่งต่อความรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทันสู่สังคมตลอดจนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ในวงกว้างยิ่งขึ้น โดยก้าวต่อไปของ ETDA สำหรับภารกิจครั้งสำคัญนี้ นอกจากการปรับปรุงหลักสูตร EDC ให้มีความเข้มข้น ลงลึก ทันกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสามารถโฟกัสกับกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้มากขึ้น” นายชัยชนะกล่าว

            นอกจากนี้ ยังเตรียมพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ พร้อมขยายช่องทางการสื่อสาร เพื่อให้เข้าถึงคนไทย ที่ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มที่รับสื่อทางออนไลน์เท่านั้น แต่ยังขยายโอกาสไปยังกลุ่มคนพิการทางการได้ยิน และเร่งขยายเครือข่าย EDC Trainer ไปยังกลุ่มครู นักศึกษา ที่ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการส่งต่อความรู้สู่สังคมมากขึ้น ภายใต้การดำเนินงานผ่านการผสานความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐ-เอกชนทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อให้การรู้เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) กลายเป็นทักษะสำคัญหรือทักษะพื้นฐานของคนไทย พร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัลที่รู้เท่าทันอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากที่สุด