วศ.ระดมความคิดเห็นงานตรวจประเมินและรับรองห้องปฏิบัติการ

Inbox @ Inno

วศ.อว. จัดประชุมระดมความคิดเห็นผลการดำเนินงานตรวจประเมินและรับรองฯ รูปแบบ Peer Evaluation หนุนยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ

เมื่อวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2566  นางสาวดวงกมล เชาว์ศรีหมุด ผู้อำนวยการกองตรวจและรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ (รผ.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นประธานเปิดงานประชุมระดมความคิดเห็นผลการดำเนินงานโครงการตรวจประเมินและรับรองห้องปฏิบัติการ รูปแบบ Peer Evaluation โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าประชุมเข้าใจในหลักเกณฑ์การตรวจประเมินและการรับรองความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการในรูปแบบ Peer Evaluation และเกิดการระดมความคิดเห็นเพื่อทบทวนและ ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานและแนวทางการตรวจประเมินไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ประเมินภายนอก คณะทำงานติดตามและประเมินโครงการ บุคลากรของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์บริการ จำนวน 65 คน เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมอัมพวาน่านอน จ.สมุทรสงคราม

 ทั้งนี้ภายในงานประชุมฯ มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) พ.ร.บ. การพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ พ.ศ. …. โดยมี นางนันทพร โฆฆิตชัยวัฒน์ นิติกรชำนาญการ วศ.  เป็นวิทยากร รวมถึงชี้แจ้งผลการดำเนินงาน และกรอบประเด็นข้อคิดเห็นเพื่อทบทวนและปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานและแนวทางการตรวจประเมิน ตลอดจนข้อสรุปผลการประชุม โดย นางสาวดวงกมล เชาว์ศรีหมุด เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการใช้ห้องปฏิบัติการอย่างปลอดภัยและสร้างจิตสำนึกของผู้ปฏิบัติงานให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติการปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อพัฒนาสู่มาตรฐานห้องปฏิบัติการวิจัยในระดับสากล