Stamford ย้ำบทบาทการศึกษากับการยกระดับทักษะความรู้ให้นางงาม

News Update

         Stamford ตอกย้ำบทบาทสถาบันการศึกษาสู่การเสริมศักยภาพการเรียนรู้ให้กับทุกคนรวมถึงบนเวทีการประกวด “นางงาม” ที่ปัจจุบันไม่ได้แข่งขันกันที่ความสวยเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องมีสมอง มีบุคลิกภาพ และมีทักษะในการสื่อสารที่ดี ที่พร้อมจะไปต่อในฐานะตัวแทนประเทศไทยในเวทีระดับโลก

ดร.อภิเทพ แซ่โค้ว (ซ้าย) และ “คุณคิตตี้ กิจติพร นันท์ตานนท์” ผู้อำนวยการกองประกวด Mrs.Thailand World

         อย่างเช่น การประกวด “Mrs.Thailand World ”  ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ Stamford International University ได้ให้การสนับสนุนทั้งด้านการฝึกอบรม เพิ่มทักษะที่จำเป็นให้กับผู้เข้าประกวดรวมถึงการมอบทุนการศึกษาให้กับผู้ชนะเลิศการประกวดเพื่อพัฒนาอาชีพรวมถึงต่อยอดธุรกิจได้

         ซึ่งล่าสุด…มหาวิทยาลัยได้มอบทุนการศึกษาปริญญาโทหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ คณะบริหารธุรกิจเอ็มบีเอ (MBA)  ให้กับนักธุรกิจสาวคุณแม่ลูกสาม  “ฝน มาริสา กลิ่นพงษา”   Mrs.Thailand World  2023   คนล่าสุดที่เพิ่งได้รับรางวัลเมื่อวันที่  5 สิงหาคมที่ผ่านมา และจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวดในเวทีระดับโลก “Mrs. World 2023 ”  ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

         “ดร.อภิเทพ แซ่โค้ว”  รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยนานาชาติ Stamford International University  เปิดเผยว่า   มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด ฯ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1995 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรทั้งบัณฑิต คนทำงาน หรือคนทั่วไปให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น  ด้วยแนวคิดที่ว่า ทุกคนจะต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา  และได้รับการศึกษาหรือพัฒนาศักยภาพตัวเองให้มีความพร้อมในระดับสากล  ซึ่งแสตมฟอร์ดฯ มุ่งมั่นที่จะทำมหาวิทยาลัยให้มีความเป็นนานาชาติอย่างแท้จริง  เพื่อสร้างบัณฑิตที่จะเข้าสู่ระดับสากล

         ด้วยบทบาทของผู้หญิงในสังคมที่สูงขึ้น คือ ไม่ใช่ว่าจะสวยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความสามารถที่เห็นได้จากหลากหลายตำแหน่งทั้งในระดับผู้บริหาร  ซึ่งในมุมของการประกวด เชื่อว่าศักยภาพของคนที่เข้าประกวด สามารถเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่ทั้งสวย ทั้งเก่ง ทั้งมีความสามารถ ขยันและอดทน

         ขณะเดียวกันบทบาทของ Mrs.Thailand World   ยังเป็นตัวแทนประเทศไทยที่จะไปประกวดในเวทีระดับโลก    มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดฯ  ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติ ที่มีนักศึกษาหรือคณาจารย์มาจากหลากหลายชาติอยู่แล้ว   จึงพร้อมมีส่วนร่วมสนับสนุนในเวทีที่จะมีตัวแทนของประเทศไทยไปสร้างชื่อเสียงในระดับโลก  

         ดร.อภิเทพ  บอกว่า มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดฯ  ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษากับ Mrs.Thailand World   ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ปีนี้เป็นปีที่ 2 และมีนโยบายสานต่อในการให้ทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้ผู้รับทุน ฯ สามารถนำความรู้ ไปใช้ประกอบธุรกิจและต่อยอดในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ   และเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมหรือที่เรียกว่า Contribute to society ซึ่งเป็นการตอบโจทย์พันธกิจของมหาวิทยาลัย  

         นอกจากนี้ในระหว่างที่มีการเก็บตัวผู้เข้าประกวด Mrs.Thailand World  2023 มหาวิทยาลัยยังได้มีการจัดอบรม การพัฒนาทักษะในการตอบปัญหา การพัฒนาบุคลิกภาพ และหลักสูตรการสื่อสารให้กับผู้เข้าประกวดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

          อย่างไรก็ดีปัจจุบันทักษะต่าง ๆ ที่คนทั่วไปต้องมี จะอยู่ใน 2 ส่วน  คือ    soft skill  และ hard skill    โดย soft skill จะเป็นทักษะที่มหาวิทยาลัยฯ นำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำหลักสูตรอยู่แล้ว  หลักๆ จะประกอบด้วยเรื่องทักษะของการสื่อสาร   ทักษะในการตัดสินใจ   ทักษะในการทำงานร่วมกับคนอื่น   และทักษะในการเรียนรู้วัฒนธรรมความหลากหลาย

         “ ทักษะเหล่านี้ เรามองว่าไม่ใช่ทักษะเฉพาะคนที่จะไปประกวดนางงาม  แต่เราคิดว่าเป็นทักษะที่จำเป็นในยุคศตวรรษที่ 21  ซึ่งทักษะส่วนนี้เมื่อเข้าไปสู่นางงามซึ่งมีความสวยอยู่แล้ว  จะทำให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น  ขณะที่  hard skill  ซึ่งเป็นวิชาเฉพาะ อย่างบริหารธุรกิจ เชื่อว่าในส่วนของการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย   พร้อมที่จะทำให้ไม่ว่าจะไปประกอบอาชีพอะไร  ก็เป็นทักษะที่ไปเสริมได้”

          ด้าน ฝน มาริสา กลิ่นพงษา    Mrs.Thailand World  2023  กล่าวว่า ตนเองทำธุรกิจน้ำหอมและเป็นแม่ค้าออนไลน์มาตั้งแต่อายุ 20 ปี การได้รับทุนการศึกษาปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการนำไปต่อยอดบริหารจัดการธุรกิจที่ทำอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งตนเองจะตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่

          สำหรับมุมมองของนางงามกับการศึกษา Mrs.Thailand World  2023  ย้ำว่า สำคัญ ! เพราะนอกจากจะสวยแล้ว ยังต้องสตรอง มีสมอง และเลี้ยงตัวเองได้อีกด้วย.