“พุทธิพงษ์” ตั้ง 2 คณะอนุกรรมการเพิ่มขีดความสามารถ-เป็นธรรมด้านดิจิทัล

i & Tech

“พุทธิพงษ์” ตั้ง 2 คณะอนุกรรมการ “เพิ่มขีดความสามารถ-สร้างความเป็นธรรม” ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

          นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเสนอแนะนโยบายและกำหนดมาตรการทางเศรษฐกิจ สังคม และกฎหมายสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ให้บริการทาง อิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 1/2564 โดยที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและมอบหมายงาน จำนวน 2 คณะประกอบด้วย คณะอนุกรรมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้แก่ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์  โดยมีนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน ซึ่งขอบเขตหน้าที่ วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการประกอบธุรกิจให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์, เสนอแนะมาตรการส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการลงทุนของธุรกิจบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ และเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการไทย และ ขจัดข้อจำกัดในการกำกับดูแลธุรกิจบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการต่างประเทศ  

          ส่วนคณะอนุกรรมการสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์  มีอธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธาน โดยมีขอบเขตหน้าที่หลัก คือ รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงของธุรกิจบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ไทยและต่างประเทศ  ศึกษาความแตกต่างที่ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือได้เปรียบเสียเปรียบในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ และระบุปัญหาและข้อจำกัดของการบังคับใช้กฎหมาย กฎ และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และเสนอแนวทางสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการ

          “ ตนได้ให้แนวทางการทำงานทั้งสองคณะ ว่า เพื่อสร้างความเป็นธรรมและสนับสนุนผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ที่มาจดทะเบียนในไทย ได้รับสิทธิประโยชน์ก่อน ทั้งด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีและด้านอื่นๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันอย่างเสรี  และเป็นการจูงใจให้มาลงทุนในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ”