ราชภัฏบ้านสมเด็จฯลงพื้นที่เร่งผลิตสื่อห้องสมุดมนุษย์

News Update

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาลงพื้นที่เร่งผลิตสื่อห้องสมุดมนุษย์ ดึงปราชญ์ชาวบ้านเป็นหนังสือมนุษย์ เริ่มทำขนมไทย

       ดร.ศิริกาญจน์ โพธิ์เขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) กล่าวว่า  ห้องสมุดมนุษย์ (Human Library) เป็นนวัตกรรมการให้บริการของห้องสมุดในรูปแบบของหนังสือมีชีวิต โดยมีบุคคลเป็นผู้ถ่ายทอด บอกเล่าเรื่องราว องค์ความรู้ แนวคิด ประสบการณ์อันทรงคุณค่าที่เก็บสั่งสมไว้ในบุคคลนั้น จึงเป็นที่มาของ “หนังสือมนุษย์” ในการจัดทำมีกระบวนการบันทึก และจัดเก็บองค์ความรู้อย่างเป็นระบบในรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เป็นสื่อที่ทันสมัยทั้งในรูปแบบคลิปวิดีโอ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ใช้บริการห้องสมุดมนุษย์สามารถสืบค้น และเข้าถึงองค์ความรู้นั้นได้โดยสะดวก ใช้งานง่ายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ทุกเวลาทุกโอกาส

      ขณะที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มบส. เป็นหน่วยงานสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้ ดำเนินการบูรณาการพันธกิจสัมพันธ์ เสริมหนุนการสร้าง Social Enterprise และ BCG Economy รวมถึงการให้บริการวิชาการ จัดการแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการ ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่เป้าหมาย 

          ดังนั้นสำนักวิทยบริการฯ จึงได้จัดทำโครงการห้องสมุดมนุษย์ขึ้น เพื่อจัดเก็บบันทึกข้อมูลในรูปแบบของสื่อดิจิทัลด้านประวัติศาสตร์ องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) รวมถึงพหุวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชนรอบ มบส. และเขตธนบุรี โดยเชิญบุคลากรทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ อาชีพ และศิลปวัฒนธรรม มาเป็นหนังสือมนุษย์เผยแพร่องค์ความรู้  ตั้งเป้าว่าจะมีหนังสือมนุษย์เป็นผู้ประกอบอาชีพการทำขนมหวานที่มีประวัติความเป็นมายาวนานในเขตธนบุรี มาถ่ายทอดเรื่องราวองค์ความรู้ 4 เรื่อง ได้แก่ มะตูมเชื่อม ขนมบดิน ขนมกุฎีจีน และขนมกุสลัง รวมถึงมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ การเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารผ่านขนมหวานรอบบ้านสมเด็จ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์วัฒนธรรมกรุงธนบุรี มาเผยแพร่ความรู้ให้แก่นักศึกษา อาจารย์ นักเรียน บุคลากร และประชาชนทั่วไป

       “เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักวิทยบริการฯ  มบส.ได้ลงพื้นที่ที่ร้านมะตูมเชื่อมป้าตุ๊  เขตบางกอกน้อย  กรุงเทพฯ เพื่อจัดทำโครงการห้องสมุดมนุษย์ด้วยการบันทึกการถ่ายทำหนังสือมนุษย์ โดยเชิญน.ส.วิระยุ ยุทธชำนาญ มาเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่องมะตูมเชื่อม เพื่อผลิตสื่อวีดิทัศน์และเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำมะตูมเชื่อม นอกจากนี้ยังได้ลงพื้นที่ร้านบ้านขนมบดิน เทอดไท 9แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ  สัมภาษณ์นางยุพิน น้อยปลา เกี่ยวกับการทำขนมบดิน  เพื่อนำข้อมูลมาผลิตสื่อวีดิทัศน์และเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำขนมบดิน  และหลังสงกรานต์ ทางสำนักวิทยบริการฯ วางแผนไว้จะลงพื้นที่ เพื่อไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการ ขนมกุฎีจีน และขนมกุสลัง รวมถึงจะมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารผ่านขนมหวานรอบบ้านสมเด็จด้วย” ดร.ศิริกาญจน์  กล่าว