“เอนก”ปลื้มการจ้างงาน U2T ทำให้เศรษฐกิจฐานรากเจริญ

News Update

“เอนก” ลงพื้นที่นราธิวาส ติดตามการจ้างงานโครงการ U2T เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยากฟังเสียงสะท้อนจากชุมชน ชี้รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ปลื้ม U2T ทำให้เศรษฐกิจฐานรากเจริญ กระตุ้นชาวบ้านทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน ชู “ฮาลาบาลา”สวยไม่แพ้ใคร

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ศาลาศิลปาชีพบ้านโต๊ะโม๊ะ หมู่ 3 ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. พร้อมผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่เพื่อติดตามการจ้างงานในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ ( U2T) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีผลงานที่ผู้ได้รับการจ้างงานในโครงการทำร่วมกับชุมชนมาจัดแสดง อาทิ กลุ่มกระจูดบ้านโคกพยอม และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูป ชุมชนผลิตแป้งสาคูหลากสี ชุมชนพัฒนากระบวนการเลี้ยงผึ้งชันโรงและทำสบู่จากน้ำผึ้งชันโรง และสารสกัดจากสาบเสือ กลุ่มแปรรูปลูกหยี ชุมชนสปาสมุนไพร เป็นต้น

ทั้งนี้ ศ.ดร.เอนก กล่าวว่า จ.นราธิวาสเป็นจังหวัดที่ 3 ที่ตนได้ลงพื้นที่เพื่อติดต่อการจ้างงานในโครงการ U2T ซึ่งน่าดีใจที่ผู้ได้รับการจ้างงานใน จ.นราธิวาส 15 ตำบล ใน 6 อำเภอ จำนวน 300 อัตรา ล้วนแต่เป็นคนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงทั้งสิ้น การจ้างงานทำให้ตำบลต่างๆ คึกคัก ชุมชนมีชีวิตชีวา ขณะที่สภาพในพื้นที่ก็สวยงามและอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะป่าฮาลาบาลา ที่สำคัญในพื้นที่ อ.สุคิริน ถือว่ามีความมหัศจรรย์ที่มีคนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือคนอีสาน ซึ่งเป็นไทยพุทธและชุมชนมุสลิม รวมถึงชุมชนชาวคริสต์มาอยู่รวมกันได้อย่างสันติ มีความรัก ความสามัคคี เป็นการผสมผสานด้านพหุวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว

รมว.อว.กล่าวต่อว่า สำหรับงานที่ผู้ได้รับการจ้างงานในโครงการ U2T ได้มาทำร่วมกับชุมชนมีหลายประเภท เช่น เรื่องของสมาร์ทฟาร์ม ปลูกผักด้วยเทคโนโลยี ถือเป็นการเกษตรที่แม่นยำ ใช้นำ้ ใช้ปุ๋ย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผักที่ปลูกได้ราคาดี ในพื้นที่ไม่พอจำหน่าย อีกเรื่องคือการสอนให้ชาวบ้านทำสปาด้วยหลักแพทย์แผนไทย มีการใช้น้ำผึ้งชันโรงกับหญ้าสาบเสือเพื่อสมานผิว เป็นการเพิ่มมูลค่า รวมทั้งเรื่องการสอนให้ชาวบ้านทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน เพราะนักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวแต่ยังขาดคนบริการการท่องเที่ยว อ.สุคิริน สวยไม่แพ้ “อัยเวง” ที่ จ.ยะลา การที่ผู้ได้รับการจ้างงานมาใช้ชีวิตในชุมชนกับชาวบ้านทำให้เศรษฐกิจฐานรากเจริญขึ้น โดยตนจะนำเสนอโครงการ U2T กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะพล.อ.ประยุทธ์ อยากฟังว่าชุมชน ชาวบ้าน คิดอย่างไรกับโครงการของรัฐบาลว่ารู้สึกอย่างไร พอใจหรือไม่ ที่สำคัญ อยากให้รู้ว่ารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งประชาชน

“การมาเยี่ยมชุมชนภูเขาทอง อ.สุคิริน ในวันนี้ ผมตั้งใจมาให้กำลังใจคนทำงานและชาวบ้าน แต่สิ่งได้คือกำลังใจที่ส่งกลับมาถึงผม ทำให้ผมมีกำลังใจในการทำงานให้หนักขึ้น เพราะหัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือ การปลูกคน สร้างงาน สร้างอาชีพ เป็นการติดอาวุธเพื่อให้พวกเขานำไปต่อยอดในการทำมาหาเลี้ยงชีพในอนาคตต่อไป”