ดีอีเอส ดัน กทม.เป็นมหานครอัจฉริยะน่าอยู่ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

i & Tech

ดีอีเอส-ดีป้า จับมือ กรุงเทพมหานคร เดินหน้ายก กรุงเทพฯเป็นมหานครอัจฉริยะน่าอยู่ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

              นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เพื่อให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้เร่งขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะมีมติเห็นชอบเมืองอัจฉริยะที่จะได้รับตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย จำนวน 5 เมือง ประกอบด้วย ภูเก็ตเมืองอัจฉริยะ ขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ แม่เมาะเมืองน่าอยู่ สามย่านสมาร์ทซิตี้ และเมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์

              “สำหรับการหารือในวันนี้เกิดจากการที่ กระทรวงดิจิทัลฯ เล็งเห็นว่า กรุงเทพฯ มีโครงการพัฒนาพื้นที่ในย่านต่างๆที่กำลังดำเนินการอยู่หลายโครงการ  ซึ่งล้วนมีคุณสมบัติตรงตามกรอบในการดำเนินโครงการเมืองอัจฉริยะ และมีศักยภาพที่จะผลักดันให้เป็นเมืองอัจฉริยะประเทศไทยได้  โดยจากการหารือทำให้ทราบว่าขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะทำงานในระดับต่างๆ เพื่อบริหารจัดการและผลักดันการดำเนินการให้เกิดสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนับว่ามีความพร้อมที่จะร่วมงานกับกระทรวงดิจิทัลฯ อย่างยิ่ง”

              ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า ที่ผ่านมา ดีป้า ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบเมืองเดิมน่าอยู่ (Livable City) และ เมืองใหม่ทันสมัย (Newable City) โดยเน้นการออกแบบผังเมืองที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการร่วมพัฒนาเมืองตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ และสร้างความเข้าใจในบริบทของเมืองแก่พ่อเมือง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการข้อมูลของเมือง (City Data Platform) เพื่อความอยู่ดีมีสุขของภาคประชาชน โดยเมืองอัจฉริยะที่ได้ผ่านการพิจารณาและได้รับตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะทั้ง 5 เมืองถือเป็นส่วนหนึ่งของเมืองที่ยื่นขอรับการพิจารณาเป็นเมืองอัจฉริยะเท่านั้น

              พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะเร่งจัดทำแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะในแต่ละพื้นที่ โดยปรับจากโครงการพัฒนาเมืองในย่านต่างๆที่เรากำลังดำเนินการอยู่เดิม  ให้มีความสอดคล้องและตรงตามเงื่อนไขของโครงการเมืองอัจฉริยะมากขึ้น เพื่อยื่นข้อเสนอการพัฒนาเมืองและรับพิจารณาเป็นเมืองอัจฉริยะภายในปีนี้ รวมถึงจะตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะร่วมกับ ดีป้า เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และมีทิศทางที่สอดคล้องกับการขับเคลื่อนประเทศ อันจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาข้อเสนอแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกับสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย เพื่อเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน