FIN แอปกองทุนรวม

i & Tech

              WFH กันหลายเดือนแล้ว  หลายคนน่าจะใช้เวลาจากการได้ทำงานอยู่กับบ้าน บริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของตัวเอง พอได้ค่าขนมค่ากับข้าว

                วันนี้จะพาไปรู้จักแอป FIN  เป็นแอปเกี่ยวกับกองทุนรวม ของ “สุทธิวัฒน์ ยังคล้าย”  ซึ่งเป็นทั้งนักพัฒนาและผู้ก่อตั้งแอปนี้

                สุทธิวัฒน์ เล่าให้ฟังว่า  FIN อยู่ในแอพสโตร์ หมวดไฟแนนซ์   เน้นการวิเคราะห์ข้อมูล แทรคกิ้งข้อมูลพอร์ตต่างๆ ที่เราไปลงทุนเอาไว้ แต่แอป FIN ไม่ได้ส่งคำสั่งซื้อขาย แต่จะเน้นไปที่การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยนักลงทุนให้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น

                แอป  FIN กำเนิดมาจากคุณสุทธิวัฒน์ ซึ่งเป็นนักลงทุนในกองทุนรวมอยู่แล้ว แต่เมื่อ 7 ปีที่แล้วเครื่องมือช่วยเลือกกองทุน คัดกรองกองทุนก่อนตัดสินใจลงทุนในยุคนั้นค่อนข้างหายาก จึงเอาประสบการณ์ที่ทำงานอยู่ในสายไอที มาสร้างและออกแบบแอป FIN เพื่อแก้ปัญหาให้ตัวเองเป็นหลัก คิดและออกแบบเองคนเดียวจนถึงปัจจุบัน

                “ไม่มีความรู้เรื่องการทำแอปบนระบบปฏิบัติการ iOS มาก่อน ใช้วิธีดูวิดีโอของ Apple เกี่ยวกับการทำแอป ทำมา 8 ปีแล้ว หัวใจสำคัญก็คือ ฟังเสียงจากผู้ใช้งาน โดยจะยึดเอาคำแนะนำของผู้ใช้มาเป็นแนวทางการอัพเดท และการพัฒนาแอป  หากมีฟีดแบคจากผู้ใช้ ต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เป็นแอปที่เกิดประโยชน์จริงๆ”

                คุณสุทธิวัฒน์ พบว่า  เมื่อปล่อยแอป ขึ้น App Store พบว่า เป็นมาร์เก็ตเพลสที่ดีมากๆ  ให้โอกาสนักพัฒนา  มีคนมาดาวน์โหลดไปใช้ มีคำแนะนำที่ดี หากไม่มี App Store ในยุคนั้น แอป FIN ก็มาไม่ถึงจุดนี้   ในอนาคตอยากจะพัฒนาไปให้ถึงตลาดหุ้นต่างประเทศ  แต่ก็ต้องรอดูทิศทางของผู้ใช้งานด้วยว่า จะไปด้วยกันได้มั๊ย

                ขณะนี้มีผู้ใช้งานแอป FIN เป็นประจำประมาณ 50,000-60,000 ต่อเดือน  การใช้งานจะแอคทีฟมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความคึกคักของตลาดหุ้นในช่วงนั้นๆ ด้วย

                เสน่ห์ของแอป FIN    อยู่ที่การรับฟังความเห็นของผู้ใช้งาน ฟีเจอร์ใช้งานง่าย แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ ก็สามารถค้นหากองทุนที่รับความเสี่ยงได้ มีข้อมูลเปรียบเทียบผลตอบแทน แม้แต่นักลงทุนอาชีพก็ใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อประกอบการลงทุนได้

                 FIN มีให้ดาวน์โหลดบน App Store เท่านั้นนะคะ

                เป็นอีกผลงานของนักพัฒนาชาวไทยซึ่งมีผลงานอยู่บนแอปสโตร์ ( App Store) ของแอปเปิล ในเดือนหน้าระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน จะมีงาน WWDC21 ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีระดับโลกซึ่งแอปเปิลจัดให้นักพัฒนาทั่วโลก  เป็นเวที ซึ่งเราจะพออนุมาณรูปแบบและทิศทางของผลิตภัณฑ์ ได้เห็นไอเดียใหม่ๆ ก่อนจะเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งาน

                แน่นอนว่าปีนี้ยังจัดงานแบบออนไลน์กันอยู่จ้า  มีไอเดียดีๆ อย่าเก็บไว้ ปล่อยออกมาค่ะ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

Facebook: ปรารถนาดี