OS15 มีฟีจเจอร์อะไรใหม่บ้าง

i & Tech

                งาน WWDC21 ของแอปเปิลเริ่มขึ้นแล้ว  เป็นงานชุมนุมของนักพัฒนาจากทั่วโลก ปีนี้ก็มาแบบเวอร์ชวลออนไลน์เหมือนปีที่แล้วจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19

                เปิดงานด้วย ทิม คุ้ก ซีอีโอของแอปเปิล ซึ่งมีเหล่าแอนิโมจิน่ารักๆ เป็นแขกรับเชิญแบบไม่ให้เหงา

                “ เป็นเรื่องที่วิเศษมากที่ได้เห็นใบหน้าที่คุ้นเคยจำนวนมากในวันนี้  รู้สึกตื่นเต้นที่จะแบ่งปันเทคโนโลยีล่าสุดกับชุมชนที่น่าทึ่งของนักพัฒนา Apple หลายล้านคนทั่วโลก ความคิดสร้างสรรค์ของคุณ และแอปที่ก้าวล้ำ  นำเสนอวิธีการใหม่ๆ  ยกระดับชีวิตของผู้คนต่อไป ”

                ซีอีโอแอปเปิล กล่าวชื่นชมนักพัฒนาที่ยังทำงานกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะเจอช่วงเวลาท้าทาย

                ปีที่แล้ว งาน WWDC  มีผู้ชมเกือบ 25 ล้านคนจากทั่วโลก

                 แอปเปิลยังคงมองหาวิธีช่วยปลูกฝังนักพัฒนารุ่นต่อๆ ไป โดยเน้นผู้ที่ด้อยโอกาสในด้านเทคโนโลยี   ผ่านค่ายผู้ประกอบการสำหรับนักพัฒนาผิวสีและสตรีเพื่อส่งเสริมความสามารถของ     นักเขียนโค้ดแห่งอนาคตด้วยเครื่องมือและการฝึกอบรม  พัฒนาทักษะใหม่และเรียนรู้ Swift

                ภายในงานนี้แอปเปิล ประกาศอัพเดทระบบปฏิบัติการใหม่ยกชุด ขอเริ่มด้วย

                 iOS15  สำหรับไอโฟน  มีฟีจเจอร์ใหม่ที่คิดค้นขึ้นมา เพื่อเป็นตัวช่วยให้ไม่พลาดการติดต่อสื่อสาร ค้นหาวิธีเผชิญหน้ากันในสถานการณ์ที่ต้องอยู่ห่างกัน

                 FaceTime  การโทรแบบวิดีโอคอลล์ จะมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น  มาพร้อม SharePlay ให้แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน  ช่วยให้ผู้ใช้โฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ได้เต็มที่ ด้วยวิธีใหม่สำหรับจัดการกับการแจ้งเตือน และยังเพิ่มความอัจฉริยะให้กับรูปภาพและการค้นหาเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว 

                ระบบเสียงตามตำแหน่งที่จะทำให้เสียงพูดขณะโทร FaceTime ฟังแล้วเหมือนมาจากตำแหน่งที่บุคคลนั้นอยู่บนหน้าจอจริงๆ  โหมดไมโครโฟนใหม่ แยกเสียงพูดออกจากเสียงรบกวนรอบข้าง      อันนี้น่าจะถูกใจกัน  FaceTime มาพร้อมโหมดภาพถ่ายบุคคล ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากภาพบุคคลด้วย iPhone โหมดนี้ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการวิดีโอคอล  ผู้ใช้สามารถเบลอฉากหลังและโฟกัสที่ตัวเองได้แล้วล่ะ

                เด็ดไปกว่านั้น การโทร FaceTime  ไม่ได้จำกัดอยู่แค่อุปกรณ์ Apple   เพราะสามารถสร้างลิงก์จาก iPhone, iPad หรือ Mac แล้วแชร์ผ่านแอปข้อความ ปฏิทิน เมล หรือแอปของบริษัทอื่น เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมการโทร FaceTime จากเว็บเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์ Android และ Windows  ได้  โดยที่การโทร FaceTime บนเว็บยังคงได้รับการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางเช่นเดิม จึงมั่นใจได้ในเรื่องความเป็นส่วนตัว

                นอกจากนี้ยังมีฟีจเจอร์ โฟกัส  เป็นคุณสมบัติใหม่ ทำหน้าที่กรองการแจ้งเตือนและแอปโดยพิจารณาจากสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการโฟกัส 

                Live Text  ตรวจหาข้อความในรูปภาพ ให้เราค้นหาและระบุตำแหน่งของภาพสูตรอาหารที่เขียนด้วยลายมือ หรือเก็บบันทึกหมายเลขโทรศัพท์จากภาพของหน้าร้าน พร้อมมีตัวเลือกให้โทรติดต่อได้  จากความสามารถ ของ Apple Neural Engine ทำให้แอปกล้องตรวจหาและคัดลอกข้อความได้อย่างรวดเร็วขณะใช้งาน 

                Spotlight ค้นหารูปตามตำแหน่งที่ตั้ง ผู้คน ลักษณะสภาพแวดล้อม หรือวัตถุ พร้อมด้วย Live Text ที่ช่วยให้ Spotlight สามารถค้นหาข้อความและลายมือในรูปภาพได้

                แอปรูปภาพ  อัปเดตครั้งใหญ่ในส่วน “ความทรงจำ”  ผสานการทำงานเข้ากับ Apple Music ซึ่งใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อปรับแต่งการแนะนำเพลงที่จะเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับความทรงจำตามสไตล์ของภาพ

                นอกจากนี้ยังมี  Safari ดีไซน์ใหม่

                แอปแผนที่ แสดงรายละเอียดในเมือง  โดยเฉพาะ ย่านการค้า  บอกระดับความสูง และอาคาร รวมถึงสีและป้ายถนนใหม่ แลนด์มาร์กที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และโหมดใช้งานกลางคืนใหม่ที่มีแสงจันทร์ส่องสว่าง

                Apple Wallet พร้อมรองรับกุญแจใหม่ๆ และบัตรประจำตัวของรัฐ ปีที่แล้ว มี กุญแจรถดิจิทัล และ BMW ก็เป็นผู้ผลิตรถรายแรกที่เปิดตัวกุญแจดิจิทัล ให้ผู้ใช้แตะเพื่อเปิดล็อครถได้  ปีนี้ กุญแจรถดิจิทัลรองรับเทคโนโลยีอัลตร้าไวด์แบนด์ ซึ่งช่วยให้เปิดล็อคและสตาร์ทรถรุ่นที่รองรับได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องหยิบ iPhone ออกมา  หรือจะใช้ iPhone  เปิดล็อคประตูบ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่ห้องโรงแรม แค่ใช้กุญแจที่เก็บไว้ใน Wallet  เริ่มใช้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกา

                แอปสภาพอากาศ  กราฟิกแผนที่แบบเต็มหน้าจอ ภาพพื้นหลังเคลื่อนไหวที่ออกแบบใหม่ แสดงตำแหน่งของดวงอาทิตย์รวมถึงปริมาณฝนได้แม่นยำ ขึ้น และมีการแจ้งเตือนเมื่อฝนหรือหิมะเริ่มตกหรือหยุดตกด้วย

                แอปโน้ต เพิ่มแท็กที่ผู้ใช้สร้างเองได้ ซึ่งจะช่วยให้จัดประเภทโน้ตได้ง่ายและรวดเร็ว และสมาชิกของโน้ตที่แชร์ไว้สามารถใช้การกล่าวถึงเพื่อแจ้งให้อีกคนทราบเกี่ยวกับการอัปเดตที่สำคัญได้

                ยังมีฟีจเจอร์ใหม่อีกหลายอย่างให้เราใช้งาน iOS15  สรุปเฉพาะฟีจเจอร์เด่นๆมาให้อ่าน  โดยนักพัฒนาจะได้ใช้เวอร์ชั่นเบต้าก่อนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  ส่วนผู้ใช้ทั่วไปหากอยากใช้เวอร์ชั่นเบต้าให้รอเดือนกรกฎาคม  ส่วนเวอร์ชั่นสมบูรณ์จะใช้งานช่วงปลายปีค่ะ

                ครั้งหน้าจะเล่าถึงการอัพเดท WatchOS8 ให้ฟัง

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

Facebook: ปรารถนาดี