ประกาศรางวัล IPPAWARDS ภาพถ่ายจาก iPhone ผ่านปีที่เหงาและเศร้าทั่วโลก

i & Tech

                จัดมาเป็นครั้งที่ 14 แล้ว สำหรับการประกวดภาพถ่ายจากกล้องบน iPhone    จากเวที   iPhone Photography Award (IPPAWARDS)

                 รายงานข่าวจากนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้มีการประกาศผลผู้ชนะรางวัล iPhone Photography Award (IPPAWARDS) ประจำปี 2021 เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2564

                IPPAWARDS  ประจำปี 2021  ครั้งที่ 14 นี้ จัดขึ้นเพื่อยกย่องภาพถ่ายที่ได้บันทึกไว้ในปีอันแสนโศกเศร้าและเงียบเหงา แต่ถึงแม้จะเกิดการระบาดใหญ่ขึ้นทั่วโลก

                ภาพถ่ายที่ได้รางวัลเหล่านี้ล้วนช่วยให้เราได้เห็นช่วงเวลาแห่งความงาม ความหวัง และความทรหดของจิตวิญญาณมนุษย์ แม้เพียงชั่วขณะหนึ่ง

                จากผลงานทั้งหมดที่ส่งมาโดยช่างภาพหลายพันคนทั่วโลก รางวัลภาพถ่ายชนะเลิศและช่างภาพแห่งปีประจำปีนี้  เป็นของ Istvan Kerekes ช่างภาพข่าวจากฮังการี กับผลงานชื่อ Transylvanian Shepherds ซึ่งเป็นภาพของคนเลี้ยงแกะสองคนในสภาพทนทรหดกำลังเดินผ่านพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรมที่สมบุกสมบันไม่แพ้กัน พร้อมหิ้วแกะมาด้วยสองตัว ความมุ่งมั่นของชายทั้งสองท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เย็นยะเยือกสะท้อนภาพความต่างระหว่างความหวังกับความไร้เดียงสาของแกะที่พวกเขาดูแลอย่างได้อารมณ์

                รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งสำหรับช่างภาพแห่งปีเป็นของ Sharan Shetty จากอินเดีย กับผลงานชื่อ Bonding ซึ่งเป็นภาพของชายคนหนึ่งกับม้าคู่ใจในภูมิประเทศที่รกร้างว่างเปล่าโดยที่ต่างฝ่ายต่างปลอบประโลมและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

                 ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับสองเป็นของ Dan Liu จากประเทศจีน กับผลงานที่ไม่มีชื่อ ซึ่งแสดงภาพนักบินอวกาศเดินท่องไปในดินแดนอันอ้างว้างที่ดูเหมือนดาวอังคาร และตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างเรากับโลกอันไกลโพ้น

                รางวัลรองชนะเลิศอันดับสามสำหรับช่างภาพแห่งปีเป็นของ Jeff Rayner จากสหรัฐอเมริกา กับผลงานชื่อ Side-Walking on Air ซึ่งเป็นภาพเด็กหญิงลอยตัวเหมือนไร้น้ำหนักอยู่บนทางเท้าในลอสแอนเจลิส และมีแสงสาดส่องลงมาที่ตัวเธอพอดี

                นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล 3 อันดับแรกในอีก 17 หมวดให้กับช่างภาพจากแทบทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย, เยอรมนี, บังกลาเทศ, จีน, กรีซ, ฮังการี, อิตาลี, อิสราเอล, เนเธอร์แลนด์, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, สเปน, สวีเดน, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

                iPhone Photography Award (IPPAWARDS) เป็นการแข่งขันการถ่ายภาพด้วย iPhone ที่จัดขึ้นติดต่อกันมายาวนานที่สุด IPPAWARDS ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 คือรางวัลที่เชิดชูความคิดสร้างสรรค์ของช่างภาพ iPhone นับตั้งแต่ที่ iPhone เครื่องแรกได้สร้างแรงบันดาลใจ ความตื่นเต้น และความผูกพันกับผู้ใช้ทั่วโลก และทุกปีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา IPPAWARDS ได้คัดเลือกภาพถ่ายที่ดีที่สุดจากผลงานนับพันที่ส่งเข้ามาโดยช่างภาพ iPhone จากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกหลายขั้นตอนโดยคณะกรรมการ จากนั้นจึงมีการมอบรางวัลช่างภาพแห่งปี

                ดูผลงานของช่างภาพระดับโลกที่ได้รางวัล แล้วหันมามองผลงานภาพถ่ายของตัวเอง ได้แต่ถอนหายใจเฮือกใหญ่ๆ แล้วบอกตัวเองให้ฝึกฝนต่อไปไม่สิ้นสุด

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

FB:ปรารถนาดี