อพวช. เตรียมพร้อมกลับมาเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง 15 ต.ค. นี้

News Update

อพวช. พร้อมกลับมาเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์  15 ต.ค. นี้ โดยช่วงแรกเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ  เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ส่วนจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา  เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พิเศษ  ชมฟรี! ตลอดเดือนตุลาคม 2564 นี้

               นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบกับ อพวช. จึงจำเป็นต้องปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์ชั่วคราวตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ อพวช. จึงมีความพร้อมที่จะกลับมาเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 นี้ เป็นต้นไป  โดยในระยะแรกเปิดให้บริการ 2 พิพิธภัณฑ์ก่อน เฉพาะในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ณ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ ซึ่งเริ่มเปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

               โดยครั้งนี้มีความพิเศษต้อนรับการกลับมาเปิดด้วยการเปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ฟรี!ตลอดเดือนตุลาคม 2564 นี้ สำหรับจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จ.เชียงใหม่ ได้เปิดให้เข้าชมตามปกติตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ทั้งนี้ เราคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เข้าชมเรื่องความใส่ใจในการทำความสะอาดทุกพิพิธภัณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าชม นอกจากนี้ ยังมีมาตรการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละรอบเพื่อลดความแออัด เน้นการเว้นระยะห่าง และดูแลรักษาความสะอาดของชิ้นงานอย่างสม่ำเสมอ พร้อมยึดหลักมาตรฐานระบบการคัดกรองต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจตลอดการเข้าชมของผู้มาใช้บริการอีกด้วย”

                สำหรับการกลับมาเปิดให้บริการครั้งนี้ เราจะได้สนุกไปกับ นิทรรศการ “หนึ่งวัน บนดาวอังคาร (SOL#1 : A DAY ON MARS)” ที่จะชวนไปสัมผัสประสบการณ์เหนือจินตนาการด้านอวกาศ พร้อมจำลองการใช้ชีวิต 1 วัน บนดาวอังคารที่ตื่นเต้นและสนุกสนาน พบกับ กิจกรรม “Exclusive Tour with Curator” ที่จะพาผจญภัยในพิพิธภัณฑ์กับนักวิชาการแบบใกล้ชิด พิเศษในเดือนตุลาคมนี้กับการพาไปเจาะลึกที่พลาดไม่ได้ เช่น Collection Tour เปิดคลังมหาสมบัติในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ให้คุณได้สัมผัสแบบใกล้ชิด และ “หนึ่งวันบนดาวอังคาร” A Day On Mars พาท่องผจญภัยและสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงบนดาวเคราะห์สีแดง เป็นต้น

               ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมเสริมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อีกมากมาย อาทิ กิจกรรม Science Show , กิจกรรม Science Dome และกิจกรรม  Walk Rally โดยห้องกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มคน อพวช. ยังต้องมีการจำกัดจำนวนคนใน         แต่ละรอบในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และถึงแม้ประชาชนบางส่วนอาจยังไม่สะดวกในการเดินทางมาเยี่ยมชม อพวช. ในช่วงนี้ อพวช. ยังส่งตรงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ผ่านโครงการ Science Delivery By NSM รายการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ที่สนุกสนานและหลากหลายที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งติดตามได้ทาง Facebook : NSM Thailand

                 ผู้สนใจสามารถเข้าชม พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ  ณ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี โดยเปิดให้บริการเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.30 – 17.00 น. และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 10.00 – 19.00 น. และสำหรับจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จ.เชียงใหม่ เปิดให้บริการ ทุกวันอังคาร – วันศุกร์ เวลา 9.00 -16.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 -17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122, 2123 และเพื่อความสะดวกในการเข้าชม อพวช. สามารถจองเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทางออนไลน์ล่วงหน้าทาง https://nsm.welovebooking.net/onecampus หรือ www.nsm.or.th