นาสท์ด้าโฮลดิ้ง ร่วมทุนปั้น เวลโนเวชั่นส์ พัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามตามโมเดล BCG

เวทีวิจัย

บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด (NASTDA Holding) และกลุ่มสเปเชียลตี้ ร่วมทุนใน บริษัท เวลโนเวชั่นส์ จำกัด (Wellnovations) เพื่อผลักดันการต่อยอดผลงานวิจัยและพัฒนาสมุนไพรไทย เพิ่มมูลค่าและยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ตอบโจทย์ตามแนวคิดนโยบายเศรษฐกิจ BCG

               นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด (NASTDA Holding Co..Ltd.) เป็นบริษัทที่จัดตั้งโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเป็นแพลตฟอร์มการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีขั้นสูงของประเทศ โดยการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีที่มีศักยภาพซึ่งเป็นผลมาจากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ผ่านการร่วมลงทุนในกิจการที่เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

               นาสท์ด้าโฮลดิ้ง มีพันธกิจหลักในการลงทุน ในธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เกษตรสมัยใหม่ อาหารอนาคต สุขภาพ พลังงาน วัสดุขั้นสูง และแพลตฟอร์มบริการ ที่ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานจากผลงานวิจัยและพัฒนา และสอดคล้องกับนโยบายของประเทศ โดยมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยีเริ่มต้นที่ต่อยอดและขยายผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมทั้งเชื่อมโยงและแนะนำธุรกิจเข้ากับกลไกสนับสนุนต่างๆ ของ สวทช. และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ที่เหมาะสมเพื่อความเติบโตของธุรกิจเทคโนโลยีเริ่มต้น ซึ่งการร่วมลงทุนในบริษัท เวลโนเวชั่นส์ฯครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการลงทุนของนาสท์ด้าโฮลดิ้งในธุรกิจที่มีศักยภาพสูง เน้นการสร้างผลิตภัณฑ์คุณภาพจากผลงานวิจัยพัฒนาอย่างจริงจัง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลก และมีจุดเด่นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ตลอดจนเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศอย่างชัดเจน ถือเป็นหนึ่งในกลไกการพัฒนางานวิจัยและพัฒนาในอนาคตต่อไป

               โดยล่าสุด นาสท์ด้าโฮลดิ้ง ได้ลงนามสัญญาร่วมทุนในบริษัท เวลโนเวชั่นส์ จำกัด ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 30% นับเป็นกิจการแรกที่นาสท์ด้าโฮลดิ้งเข้าลงทุน เพื่อเป็นกลไกการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดในการกระตุ้นและยกระดับการต่อยอดผลงานวิจัยพัฒนา ส่งเสริมให้เกิดผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามจากสมุนไพรไทย ในด้านเวชสำอาง (Cosmeceuticals)  อาหารเสริม (Nutraceuticals) และ อาหารทางการแพทย์ มีความโดดเด่นจากผลงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น นาโนเทคโนโลยี และเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และสามารถผสานภูมิปัญญาในประเทศ ร่วมกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำไปเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและสังคม สอดคล้องกับนโยบาย BCG ของประเทศ

               นางสาวธีรญา กฤษฎาพงษ์ กรรมการบริษัท เวลโนเวชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท เวลโนเวชั่นส์ฯ เกิดจากการริเริ่มจากความร่วมมือของ กลุ่มบริษัทสเปเชียลตี้ ผู้ผลิตชั้นนำสารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน สำหรับสุขภาพ ความงาม ทางการแพทย์แบบครบวงจร และ บริษัทนาสท์ด้าโฮลดิ้ง ที่มีความเชื่อมโยงกับองค์กรวิจัยชั้นนำของประเทศไทย บริษัทเวลโนเวชั่นส์ฯ มีจุดมุ่งหมายในการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณค่าที่ดีที่สุดจากธรรมชาติ ในรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรนวัตกรรม ตอกย้ำความเชื่อมั่น ด้วยการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ มีการวิจัยรองรับความปลอดภัยอย่างแท้จริง ควบคุมคุณภาพตั้งแต่การปลูกสมุนไพร การสกัด และการผลิตผลิตภัณฑ์ อย่างเข้มงวด

               “เราพร้อมเติบโตเคียงคู่ผู้บริโภค ทีมงาน นักวิจัย และ เกษตรกรคนไทยทุกคน ให้มีความภาคภูมิใจในอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านการเพิ่มมูลค่าของสมุนไพรไทย โดยกระจายรายได้ผ่านการซื้อวัตถุดิบจากเกษตร ในวงกว้างอย่างยั่งยืน ด้วยแนวโน้ม วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส ที่่กระทบเป็นวงกว้าง ประกอบกับ การยอมรับ ความเชื่อมั่นเรื่องสมุนไพรไทยที่มากขึ้น ส่งผลถึงผู้บริโภคใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (Aging Society) มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินค้าเพื่อสุขภาพ และมีกำลังซื้อ”

               ทั้งนี้ ข้อมูลอาหารเสริมสุขภาพ อาหารเสริมความงาม ในประเทศไทย มีมูลค่า 6.67 แสนล้านบาทในปี 2563 และประมาณการเติบโตที่ 3-7% ในขณะที่มูลค่าตลาดโลก เช่น สหรัฐอเมริกา มูลค่า 1.1 ล้านล้านเหรียญ และ มีโอกาสเติบโต 3-7% และจีน 8.5% และอาจสูงถึง 2 แสนล้านเหรียญในปี 2567 จึงเป็นโอกาสและความท้าทายที่ประเทศไทยจะใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และศักยภาพในการวิจัย มาเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามจากสมุนไพรไทยได้เกิดการยอมรับและเติบโตในตลาดโลก

               โดยการร่วมทุนครั้งนี้ บริษัทเวลโนเวชั่นส์ มีแผนวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในเดือนธันวาคมนี้ โดยการออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สำหรับแผนการตลาดช่วงเปิดตัวเน้นใช้กลยุทธ์สื่อสารการตลาดครบวงจรเพื่อให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และสร้างการรับรู้และการจดจำในตราสินค้าโดยแบ่งเป็น Above the line และ Below the line เน้นกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ ณ จุดขาย และกิจกรรมสื่อสารการตลาด online  กิจกรรมส่งเสริมการขาย  โดยมุ่งเน้นไปที่ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นหลัก ซึ่งเน้นการวิจัยพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ล่าสุด เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ยังอุดมด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเสริมสร้างฟื้นฟูร่างกายของผู้สูงวัย ผู้ที่ขาดสารอาหาร วัยทำงานที่ใช้ชีวิตเร่งรีบแต่ไม่มีเวลาจัดหาอาหาร ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับแต่ละวัยอย่างเหมาะสม .ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ  ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้มียอดขายโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามความต้องการตลาดและของผู้บริโภคสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอุตสาหกรรมสุขภาพและความงามได้ดีขึ้น

               อย่างไรก็ดีผลิตภัณฑ์ ของ เวลโนเวชั่นส์  ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวลลโนวา” มีจุดเด่นด้านนวัตกรรม ครอบคลุม 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง (Cosmeceuticals)  กลุ่มที่ 2 ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม (Nutraceuticals) กลุ่มที่ 3 ผลิตภัณฑ์อาหารทางการแพทย์ (Medical foods) โดยทุกหมวดหมู่สร้างสรรค์ผ่านการต่อยอดงานวิจัยเพื่อใช้จริงในเชิงพาณิชย์ มีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์วัดผลประสิทธิภาพด้านคุณประโยชน์ได้ สามารถสอบกลับความปลอดภัย และแก้ปัญหาได้จริง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในปัจจัย 4 ในการใช้ชีวิตให้สุขภาพดีในสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมตอกย้ำความเชื่อมั่น ด้วยหน่วยงานวิจัยเป็นผู้ร่วมลงทุน

               “เวลโนเวชั่นส์ ”  พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม  มุ่งเน้นสู่ Thailand Product Champion เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทดแทนการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม และกระจายรายได้ผ่านการใช้วัตถุดิบทางการเกษตรในประเทศ