วศ.-ทีเซลส์-มว. โชว์นวัตกรรมทางการแพทย์และสมุนไพร ในมหกรรมวิทย์ 64

News Update

วศ.-ทีเซลล์-มว. ร่วมแสดงองค์ความรู้นวัตกรรมทางการแพทย์และสมุนไพร สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ชวนเยาวชนไทย ชมและร่วมกิจกรรมได้ที่มหกรรมวิทย์ 2564   ซึ่งจัดทั้งแบบในสถานที่จริง และแบบออนไลน์ตั้งแต่ 9-19 พ.ย.2564

               วันนี้ (10 พ.ย.64) ที่อิมแพค เมืองทองธานี ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2564  ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “ศิลปะ วิทยาศาสตร์ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Art – Science – Innovation and Creative Economy)”

               ทั้งภายในงานมีหลายหน่วยงาน  ที่มีการนำองค์ความรู้ด้านการวิจัย นวัตกรรมและความรู้พื้นฐานในการใช้ชีวิตยุคโควิด-19 มานำเสนอเพื่อให้เยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมสนุกกิจกรรมที่จัดขึ้น อย่างเช่น กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.)  กระทรวงอว. ได้เชิญชวนเยาวชนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมสนุกกับกิจกรรมเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ในบูธนิทรรศการ “Dss Edu-care Station : สถานีสุขภาพ”  ที่นำเสนอองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมทางการแพทย์และสมุนไพร ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันและเป็นผลงานวิจัยและพัฒนาของ วศ. โดยกิจกรรมภายในบูธจัดแบ่งออกเป็น 2 โซน ประกอบด้วยโซนที่ 1 Herb For Health (สมุนไพรเพื่อสุขภาพ) โซนนี้จะเป็นการนำความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมทางการแพทย์และสมุนไพร ได้แก่ กัญชง ขมิ้นชัน ว่านหางจระเข้ และฟ้าทะลายโจร พร้อมทั้งมีนักวิทยาศาสตร์มาให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ร่วมงานได้รับความรู้มากยิ่งขึ้น

                ส่วนโซนที่ 2 นวัตกรรมทางการแพทย์ เป็นการเพื่อเปิดโลกจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างรู้ความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชน โดยจะมีองค์ความรู้เรื่องชุด PPE (Personal Protective Equipment) ระบบและการทำงานของหุ่นยนต์ปิ่นโต 2 ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงระหว่างผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในการขนส่งอาหารและเวชภัณฑ์ นอกจากนี้ ผู้เข้าชมจะได้สนุกกับหุ่นยนต์ปิ่นโตจิ๋วที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถทดลองขับได้อีกด้วย ตลอดจนการร่วมเล่นเกมต่างๆ เพื่อแลกของรางวัลภายในบูธนิทรรศการดังกล่าว

                ด้านศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ “ศิลปะ ชีวิต เเละ ชีววิทยาศาสตร์” (Art & Life Sciences by TCELS) เสริมสร้างความรู้ด้านศิลปะ ชีววิทยาศาสตร์ให้น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้แบบง่ายๆ สนุกสนานกับกิจกรรมเกมชีวิตวิถีใหม่ ห่างไกล COVID-19 กับ 3 กิจกรรมภารกิจปลอด COVID-19 กิจกรรมฐานที่ 1 Matching Game : ค้นหาเจ้าชายกระชายขาว เจ้าหญิงฟ้าทะลายโจร ฐานที่ 2 Distancing Game : เว้นระยะห่าง ปลอด COVID-19 (ห่างกันสักพัก…แต่รักกันเหมือนเดิม) และฐานที่ 3 Question Game : ค้นหาคำตอบจากสิ่งรอบตัว

               และอีกหนึ่งไฮไลต์ที่บูธทีเซลส์ ปีนี้พบกับนวัตกรรม หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยลำแสงยูวีซีเคลื่อนที่อัตโนมัติ (Matrix UVC disinfection robot) : ชนะเลิศจากการประกวดโครงการ i-MEDBOT Innovation Contest 2021 ประเภทหุ่นยนต์และซอฟต์แวร์เพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 (ทีม The Matrix), เครื่องไบโอพลาสมา และนวัตกรรมป้องกัน COVID-19                                            

                นอกจากนี้สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ยังร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานในหัวข้อ “NQI พัฒนาสมุนไพรไทยสู่สากล” ที่นำเสนอเรื่องราว เกี่ยวกับ งานโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure; NQI) ที่สนับสนุนห่วงโซ่ “สมุนไพรปลอดภัย” ซึ่งนำร่องด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงกระแสการดูแลสุขภาพโดยวิถีธรรมชาติและหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีของผู้บริโภค  ส่งผลให้สมุนไพรกลายเป็นหนึ่งในวัตถุดิบจากธรรมชาติที่แวดวงธุรกิจ Health and Wellness ทั่วโลกกำลังต้องการ ภาครัฐไทยได้เล็งเห็นโอกาสที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและสร้างผลตอบแทนทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยอย่างยั่งยืน ด้วยการกำหนดนโยบายในหลายๆ ด้านเพื่อส่งเสริมห่วงโซ่การผลิตสมุนไพรในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ซึ่ง NQI จะเป็นกระบวนการที่จะช่วยยกระดับสมุนไพรไทย: ปลดล็อกข้อจำกัดทางธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การสร้างมาตรฐานและความปลอดภัย รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค พร้อมทั้งยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้สามารถจำหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศได้ต่อไป

               ทั้งนี้ มว. และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โรงพยาบาลหนองเสือ ได้มีความร่วมมือโครงการนำร่องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ (NQI) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสมุนไพรไทย ภายใต้โครงการ “NQI เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสมุนไพรไทย”  

                ผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการเสมือนจริง “NQI พัฒนาสมุนไพรไทย…สู่สากล”   ได้ที่  http://mx.nimt.or.th/?p=14317  และhttps://www.facebook.com/259082827464427/posts/4577528492286484/?sfnsn=mo

               สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2564 เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ปีนี้จัดขึ้นแบบ Hybrid Event ผู้สนใจสามารถรับชมนิทรรศการได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ ON GROUND  โดยเดินทางมาชม ที่อาคาร 9 – 12 อิมแพค เมืองทองธานี (ลงทะเบียนจองเข้าชมล่วงหน้าที่เว็บไซต์ของงาน) และ ONLINE   ชมนิทรรศการเสมือน (Virtual Exhibition)   ผ่านเว็บไซต์งาน www.thailandnstfair.com ตั้งแต่วันที่ 9-19 พ.ย. 2564